Khi nào nên niềng răng cho trẻ

GD&TĐ - Trẻ 9-16 tuổi có răng mọc lệch, thưa, cung răng hẹp hay hô vẩu, nên niềng răng để đưa về đúng vị trí trên cung hàm.

Khi nào nên niềng răng cho trẻ

Niềng răng cho trẻ là quá trình di chuyển các răng vĩnh viễn về đúng vị trí vốn có của nó trên cung hàm. Theo bác sĩ Andrew H.F. Tsang, việc niềng răng hàm cho trẻ nên được thực hiện trong giai đoạn các răng vĩnh viễn đã mọc lên đầy đủ nhưng xương hàm vẫn còn mềm và chưa phát triển hoàn thiện, tức từ 9 đến 16 tuổi. Niềng răng cho trẻ ở độ tuổi này giúp răng dễ về đúng vị trí, hạn chế tối đa cảm giác đau đồng thời giảm chi phí điều trị.

Xương hàm, răng và lợi của trẻ sẽ tiếp tục phát triển trong một vài năm sau khi đã kết thúc quá trình niềng răng. Bé gái có thể tiếp tục phát triển đến 16 tuổi và bé trai 18 tuổi. Vì thế, khi trẻ đã có khớp cắn bình thường, cha mẹ nên tiếp tục theo dõi sát sự phát triển răng miệng của trẻ nhằm phát hiện sớm các bất thường.

Bác sĩ Andrew chia sẻ, trẻ từ hai tuổi nên khám răng định kỳ 6 tháng một lần. Nha sĩ sẽ theo dõi và phát hiện sớm những vấn đề về răng miệng của trẻ và có biện pháp can thiệp kịp thời, đảm bảo răng phát triển khỏe mạnh.

Những trường hợp nên cân nhắc niềng răng cho trẻ

- Cắn ngược răng sau, răng trước.

- Cung răng bị hẹp.

- Răng thưa.

- Răng mọc lệch lạc, chen chúc nghiêm trọng trên cung hàm.

- Răng cửa nhô ra quá mức (hô vẩu).

- Răng vĩnh viễn mọc sai hướng, mọc lệch lạc.

Các phương pháp niềng răng phổ biến hiện nay

- Niềng răng bằng khí cụ tháo lắp: Phương pháp này giống như niềng răng mắc cài cố định song tính thẩm mỹ cao hơn và trẻ cảm thấy thoải mái hơn khi ăn uống sinh hoạt.

- Niềng răng bằng mắc cài cố định: Nha sĩ sẽ gắn mắc cài cố định bằng kim loại hoặc sứ lên răng.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ