Xin được hỏi chuyên mục Hộp thư bạn đọc, trường hợp của tô có được hưởng chế độ nghỉ phép (nghỉ hè) năm học 2013-2014 hay không?
Nếu tôi làm đơn xin nghỉ phép năm học 2013-2014 nhưng vì điều kiện công việc mà Trung tâm Giáo dục Thường xuyên nơi tôi đang công tác không bố trí được cho tôi nghỉ thì chế độ nghỉ phép của tôi sẽ được giải quyết như thế nào?
* Trả lời:
Theo Khoản 3, Điều 5 Quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông (Ban hành kèm theo Thông tư số 28 /2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT), thơi gian nghỉ hằng năm của giáo viên bao gồm: Nghỉ hè, nghỉ tết âm lịch, nghỉ học kỳ và các ngày nghỉ khác, cụ thể như sau:
Thời gian nghỉ hè của giáo viên thay cho nghỉ phép hằng năm là 02 tháng, được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có); Thời gian nghỉ Tết âm lịch, nghỉ học kỳ theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Các ngày nghỉ khác theo quy định của Bộ Luật lao động.
Căn cứ kế hoạch năm học, quy mô, đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng trường, Hiệu trưởng bố trí thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên một cách hợp lý theo đúng quy định.
Theo thư bạn viết, ngày 1/6/2014 bạn chính thức được nghỉ hưu và hưởng chế độ theo Luật Bảo hiểm xã hội. Như vậy, trường hợp của bạn đã dạy hết năm học do đó căn cứ vào quy định nêu trên, trường hợp của bạn đủ điều kiện để được nghỉ phép hàng năm. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm bố trí thời gian nghỉ hằng năm cho bạn một cách hợp lý theo đúng quy định.
Trong trường hợp nếu bạn làm đơn xin nghỉ phép năm học 2013-2014 nhưng vì điều kiện công việc mà Trung tâm Giáo dục Thường xuyên nơi bạn đang công tác không bố trí được ngày nghỉ cho bạn thì bạn sẽ được thanh toán tiền nghỉ phép hàng năm theo quy định hiện hành của Thông tư số 141/2011/TT-BTC ngày 20/10/2011 của Bộ Tài chính và Thông tư số 57/2014/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 141/2011/TT-BTC quy định chế độ thanh toán tiền nghỉ phép hàng năm cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng làm việc trong các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.