Khi học sinh giỏi văn viết đơn xin nghỉ học, "lý do to hơn mục đích" khiến thầy cô cũng phải phì cười

Viết đơn xin nghỉ học mà lời lẽ lâm li bi đát thế này thì thầy cô nào không cho nghỉ được.

Lời lẽ trong đơn xin nghỉ học "lâm li bi đát"
Lời lẽ trong đơn xin nghỉ học "lâm li bi đát"

Đơn xin nghỉ học là một trong những loại văn bản hành chính cần theo đúng quy chuẩn với đầy đủ các phần: Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên đơn, nội dung đơn... Bên cạnh đó, phần nội dung phải được viết rõ ràng, mạch lạc và ngắn gọn.

Tuy nhiên, đó là trên lý thuyết mà thôi! Còn thực tế không ít các em học sinh sẽ "thiên biến vạn hóa" khiến ai nấy cũng phì cười khi đọc.

Mới đây, một lá đơn xin nghỉ học được đăng tải trên fanpage trường THPT Sông Ray (Cẩm Mỹ, Đồng Nai) đã gây xôn xao dư luận. Nguyên nhân thì bởi cậu chàng viết văn bản hành chính mà lời lẽ thì lâm li bi đát, cách diễn đạt như đang kể 1 câu chuyện vậy.

Cụ thể, học sinh này viết: "Thưa thầy cô! Cuộc sống có lúc, dòng sông có khúc. Điều gì đến rồi sẽ đến và điều tồi tệ nhất của em hôm nay chính là không thể tới trường học được. Vì sáng nay, khi em vừa thức giấc, em thấy trong cơ thể rất mệt mỏi và đau nhức.

Thậm chí, em còn đau họng, sổ mũi. Sáng nay, em đã cố đến trường. Chính vì vậy, em đã mệt hơn rất nhiều. Đến giờ thì em hoàn toàn kiệt sức. Em rất buồn khi đã bị ốm.

Em không muốn nghỉ học nhưng sức khỏe không cho phép em vượt quá giới hạn. Mong thầy và cô cho em được nghỉ học 1 buổi ngày 18/10/2019 (thứ 6). Em xin hứa cố gắng ăn uống để mau khỏe và đi học trở lại, chép bài đầy đủ. Trước sự chấp thuận của thầy cô, em xin chân thành cảm ơn".

Được biết, đây là lá đơn xin nghỉ học của 1 cậu học trò có tên L.N.P.L, trường THPT Sông Ray. Sau khi đọc 1 hồi về phần trình bày lý do xong, ai nấy toát mồ hôi chia sẻ:

- Có tâm lắm, bạn đã rất cố gắng.

- Đúng là dân văn.

- Còn sức viết thì còn ngồi lại học được.

- Đọc xong đứt hơi.

- Bị bệnh mà viết xong tờ giấy là đi cấp cứu luôn ha ha.

- Đọc muốn mệt theo.

- Nhớ hồi nghỉ học bạn mình làm nguyên 1 sớ cho mấy đứa liền. Cứ alo bà ơi tui nghỉ học. Ok ok thế là hết mấy đôi giấy.

(Ảnh chụp màn hình)

(Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, một vài dân mạng lại phát hiện cách hành văn này quen quen, dường như từng thấy ở đâu rồi.

Sau một hồi tìm tòi thì quả nhiên trước đó dân mạng cũng từng thích thú với lá đơn xin nghỉ học tương tự, chỉ thay đổi có 1 chút xíu về tên môn: "Thưa cô! Cuộc sống có lúc, dòng sông có khúc. Điều gì đến sẽ đến và điều tồi tệ nhất của em hôm nay đó chính là không thể đến trường học Văn của cô được".

Trước đó, trên MXH cũng từng xuất hiện không ít những lá đơn xin nghỉ học với lý do khó đỡ.

Cậu học sinh lớp 12 tại Nghệ An từng thật thà, thẳng thắn xin nghỉ học vì đam mê nhưng lại được ủng hộ nhiệt tình. Có lẽ cũng bởi lời lẽ thống thiết quá mức nên thầy cô, phụ huynh nào chẳng động lòng: "Vì trận đấu ngàn năm có một, trẻ không đi già hối hận. Nên em viết giấy này mong cô hiểu cho đam mê của em. Nếu cô không cho em cũng đi".

Một lần khác, dân mạng lại được dịp cười bể bụng khi cậu học trò lầy lội viết đơn xin nghỉ học với lý do: "Em viết đơn này vì hôm nay là ngày mà cả cuộc đời mỗi người chỉ có một lần duy nhất...

...ngày cưới anh của một bạn nữ ở làng em..."

Đúng là "nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò", chỉ xin nghỉ học thôi mà nghĩ ra đủ trò khiến thầy cô không muốn cho nghỉ cũng không được.

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ