Khi Google “nói không” với Huawei

GD&TĐ - Vào tối Chủ nhật (19/5), thế giới chấn động trước việc Alphabet Inc. (công ty mẹ của Google) tuyên bố tước quyền sử dụng Android của Huawei. Theo Reuters và The Verge, quyết định của Google có hiệu lực ngay lập tức. Quyết định của Google được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Huawei bị liệt vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ. Theo các nhà phân tích, đây là cú đánh “trời giáng” vào Huawei, có thể tước bỏ mọi tham vọng bành trướng của tập đoàn này trên toàn thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei

Thách thức từ Chính phủ Mỹ

Kể từ ngày 19/5, điện thoại thông minh Huawei và Honor sẽ ngừng cập nhật Android.

Trả lời các câu hỏi của người dùng về việc “nói không” với Huawei, đại diện của Google khẳng định: Chúng tôi thực hiện tất cả các yêu cầu của Chính phủ Hoa Kỳ, nhưng các dịch vụ như Google Play và Google Play Protect sẽ tiếp tục hoạt động trên thiết bị Huawei của bạn.

Tất cả các điện thoại thông minh tiếp theo của công ty đều có thể có Android mới, đó là một dự án nguồn mở (AOSP), nhưng các dịch vụ của Google sẽ không có ở đó. Điều đó cũng có nghĩa là tất cả các bản cập nhật trên Huawei có thể cài đặt trên điện thoại thông minh của họ, nhưng chỉ khi chúng được cung cấp công khai.

Tuy nhiên, ở đây các thời hạn rất khác nhau - từ một vài tháng đến một năm và hệ thống được sản xuất trong khuôn khổ AOSP không ổn định lắm. Trong trường hợp này, Huawei sẽ phải rất khó khăn để đưa nó vào bộ nhớ.

Điều gì sẽ đến với Google?

Google sẽ mất một trong những đối tác quan trọng của nó - Trung Quốc. Điều không thể phủ nhận rằng 1/4 thị trường Trung Quốc quả là con số rất lớn.

Có lẽ Google đã cố gắng tìm giải pháp cho tình huống hiện tại, bởi công ty có thể mất nhà phát triển chính của Trung Quốc. Rồi đây, rất có thể tất cả các công ty Trung Quốc sẽ quyết định tự thay thế điện thoại thông minh trên Android, phát hành thiết bị trên hệ điều hành Kirin. Và trong trường hợp này sẽ hợp lý khi chú ý hơn đến hệ điều hành phù hợp với thị trường Trung Quốc. Hoàn toàn có khả năng một quy luật thị trường nghiệt ngã theo kiểu: Ít ứng dụng hơn - ít phổ biến hơn sẽ tự do điều tiết trên thị trường. Lịch sử đã cho thấy như vậy khi đối mặt với Windows Phone quá cố.

Huawei sẽ ra sao?

Điều dễ nhận thấy rằng, kế hoạch chinh phục thế giới và trong một năm rưỡi vươn lên vị trí số 1 trong doanh số sẽ phải hoãn lại. Ngoài ra, giá cổ phiếu và doanh số bán thiết bị của Huawei chắc chắn sẽ giảm mạnh.

Tại sao lại như vậy?

Vấn đề ở chính những dịch vụ của Google như: Bản đồ, Gmail, YouTube, Google Play, Google Play Protect, Google. Người dùng bên ngoài Trung Quốc không cần điện thoại thông minh và máy tính bảng mà không có các dịch vụ này.

Một câu hỏi đặt ra: Làm thế nào Huawei có thể “lách” qua lệnh cấm?

Giống như Xiaomi, khi công ty chưa phát hành phiên bản phần sụn (phiên bản đầu tiên trong ứng dụng android) toàn cầu thông qua trình cài đặt trong kho ứng dụng của riêng mình. Điều đó có nghĩa là, khi mua điện thoại thông minh Huawei, bật nó lên và truy cập Huawei AppGallery, sau đó tải xuống Google Services. Nhưng ở đây có một vấn đề phát sinh: Khi bỏ qua các biện pháp trừng phạt hiện tại, công ty khó có cơ hội được tha thứ.

Xin nhắc lại, một trong những lý do quan trọng để Chính phủ Mỹ trừng phạt Huawei chính là tập đoàn này lách luật trừng phạt của Mỹ đối với Iran - các công ty hoạt động tại Hoa Kỳ bị cấm làm việc tại Iran. Nhưng Huawei, theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, vẫn tiếp tục làm như vậy với sự giúp đỡ của công ty con Skycom Tech. Theo Huawei, công ty này đã rút hết cổ phần của họ ở Huawei.

Một lựa chọn khác là Huawei sẽ sử dụng hệ điều hành Kirin. Còn nhớ, tập đoàn Huawei đã phát triển hệ điều hành của riêng mình trong 5 năm. Đầu năm nay, đại diện của Huawei đã thừa nhận rằng họ sẽ chỉ sử dụng nó như là phương sách cuối cùng. Và giờ đây, cái gọi là “phương sách cuối cùng” ấy đã đến.

Mặt khác, thị trường chính của Huawei là Trung Quốc. Vào cuối quý IV năm 2018, công ty chiếm 28% thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên ở Trung Quốc, các dịch vụ của Google không được sử dụng bởi “Golden Shield” - một bức tường lửa rất “kiên cố” của Trung Quốc.

Tiếp theo là gì?

Ngoài Google, Intel, Qualcomm, Broadcom và nhà sản xuất mạch tích hợp Xilinx tuyên bố chấm dứt hợp tác với Huawei. Chúng ta đang nói không chỉ về điện thoại thông minh và máy tính bảng, Bloomberg cho biết. Tờ báo trích dẫn lời của nhà phân tích Rosenblatt Securities Inc. Ryan Kunz cho rằng công ty phụ thuộc rất nhiều vào ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ. Và đây là một cú đánh rất mạnh vào Huawei, khi các thành phần dự trữ sẽ chỉ tồn tại trong ba tháng.

Bloomberg khẳng định, quyết định của Chính phủ Trump sẽ làm chậm sự lan rộng của mạng 5G trên toàn thế giới.

Vào thời điểm này chỉ có Microsoft im lặng. Nhưng theo các nhà phân tích, có lẽ sự im lặng này sẽ không kéo dài lâu và công ty cũng sẽ tuyên bố chấm dứt hợp tác với Huawei.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ