Khi Elon Musk và Mark Zuckerberg “lệch” góc nhìn

GD&TĐ - Hai vị CEO lừng lẫy làng công nghệ thế giới là Mark Zuckerberg và Elon Musk vừa có một cuộc “khẩu chiến” công khai về quan điểm đối với công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI). 

Tỷ phú Elon Musk được coi là phù thủy thế hệ mới trong làng công nghệ nước Mỹ
Tỷ phú Elon Musk được coi là phù thủy thế hệ mới trong làng công nghệ nước Mỹ

Cụ thể trong một sự kiện mới đây ở thung lũng Silicon (San Francisco, Hoa Kỳ), Mark đã đặt câu hỏi rằng không hiểu tại sao Elon Musk, CEO Tesla, SpaceX và OpenAI lại quá tiêu cực về AI. Đáp lại nhận định đó, mớ đây Musk đã đăng tweet nói rằng “hiểu biết của Zuckerberg về AI vẫn còn giới hạn”.

Chi tiết hơn, trong sự kiện, có người hỏi Zuckerberg suy nghĩ của anh về AI. Người dùng Al đã đề cập tới việc những lo sợ về AI của Musk và hỏi Zuckerberg nghĩ sao về điều đó. Zuckerberg đáp lời rằng: “Tôi cực kỳ lạc quan về điều này. Tôi thật sự lạc quan. Nhìn chung tôi là một người lạc quan. Tôi nghĩ rằng bạn có thể phát triển mọi thứ và thế giới sẽ tốt hơn. Đặc biệt là với AI, tôi thật sự lạc quan và nghĩ rằng những người phản đối và cố gắng lan truyền các viễn cảnh ngày tận thế… tôi không hiểu được điều đó. Điều đó thật sự tiêu cực và dưới một số góc độ, tôi nghĩ rằng điều đó là vô trách nhiệm”.

Chưa hết, Zuckerberg nói rằng anh tin AI sẽ giúp cứu sống những sinh mạng con người khi nó được tích hợp vào xe bởi điều đó sẽ an toàn hơn so với khi được lái bởi con người xưa giờ. Đồng thời anh cho biết AI hiện đã được dùng để giúp chẩn đoán các căn bệnh và chọn đúng thuốc cho con người. “Bất cứ khi nào tôi nghe người ta nói rằng AI sẽ làm tổn thương con người trong tương lai, tôi sẽ nghĩ: Công nghệ luôn có thể được sử dụng cho điều tốt và điều xấu và bạn cần cẩn thận trong việc tạo ra nó như thế nào, tạo ra cái gì và được dùng ra sao”.

Zuckerberg chia sẻ: “Những người đang thuyết phục việc làm chậm lại quá trình phát triển AI thì tôi chỉ thấy rằng thật sự có vấn đề. Tôi đã từng có thời gian phải đau đầu để tìm hiểu điều đó. Nếu bạn muốn chống lại AI thì sau đó bạn sẽ chống lại sự ra đời của những chiếc xe ngày càng an toàn hơn, không gây tai nạn, và bạn sẽ chống lại công nghệ có thể giúp chẩn đoán bệnh cho con người hiệu quả hơn khi họ mắc bệnh”.

Không lâu sau nhận định trên của Zuckerberg, Musk phản ứng lại rằng: “Tôi đã nói với Mark về điều này. Hiểu biết của anh ấy về vấn đề này vẫn còn hạn hẹp.” Và thậm chí, Musk còn nói rằng: “Chúng ta sẽ sớm có phim để coi về vấn đề này”. Trên thực tế, Musk là một trong những người đã nhiều lần bày tỏ mối quan ngại sâu về trí thông minh nhân tạo, bao gồm cả nỗi sợ nó sẽ thông minh tới mức làm phản con người và thậm chí, hồi 2014 ông còn bảo rằng AI nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân. Gần đây nhất, ông tiếp tục cảnh báo rằng “ngay cả khi robot xuống phố giết người thì loài người vẫn chưa biết phản ứng ra sao”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.