Khi đi du lịch cần tuyệt đối tránh xa các loại hải sản dễ gây trúng độc tử vong

GD&TĐ - Cá nóc, cá bống vân mây, so biển ... là ba trong vô vàn loài hải sản mang cực nhiều độc tố. Nếu không may ăn phải, con người có thể đối mặt với cái chết.

Khi đi du lịch cần tuyệt đối tránh xa các loại hải sản dễ gây trúng độc tử vong

Có thể khẳng định, hải sản là món ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng, có giá thành tương đối cao. Tuy nhiên, bên cạnh những giá trị mà nó mang lại, một số loài hải sản còn mang trong mình nhiều chất cực độc, có thể gây tử vong cho người sử dụng. Đối với những người thường xuyên đi du lịchcàng phải hết sức thận trọng khi lựa chọn các loại hải sản dưới đây để thưởng thức. 

Cá nóc

Theo số liệu công bố của Viện Hải dương học Nha Trang, 39 loài sinh vật biển có chứa chất độc có khả năng gây chết người tại vùng biển Việt Nam. Đáng sợ nhất là cá nóc.

Khi đi du lịch cần tuyệt đối tránh xa các loại hải sản dễ gây trúng độc tử vong - ảnh 1
Cá nóc chứa nọc độc chết người. 

Ngay từ công đoạn đánh bắt, người thợ phải lột nội tạng của cá ngay lập tức, khi ăn cũng tránh loại cá chết, ươn bởi nếu cá chết chất độc từ các bộ phận sẽ ngấm vào cơ gây độc toàn bộ.

Trứng cá nóc được nhận xét là bộ phận độc nhất trong cơ thể của loài hản sản này, cứ 100g trứng có thể giết chết 200 người. Trong trứng có chứa chất tetrodotoxin (C11H17O8N3) – chất độc thần kinh - rất độc gây tử vong cao. Đặc biệt hơn, độc tố tetrodotoxin này tan trong nước, không bị nhiệt phá hủy, dù nấu chín hay phơi khô thì chất độc vẫn tồn tại.

Cá bống vân mây

Một trong những loại cá chứa chất kịch độc khác là cá bống vân mây. Ở nước ta, cá bống vân mây tập trung nhiều ở các tỉnh ven biển miền Trung. Theo các nhà khoa học, trong cá bống vân mây có độc tố tetrodotoxin, tương tự như độc tố của cá nóc.

 CHIA SẺ  CHIA SẺ

Khi đi du lịch cần tuyệt đối tránh xa các loại hải sản dễ gây trúng độc tử vong - ảnh 3

Cá bống vân mây có độc tố tetrodotoxin.

Mật cá trắm

Mật cá trắm cũng được liệt kê vào danh sách món ăn có thể gây chết người. Nếu như thịt cá trắm được các bà nội trợ săn lùng thì mật cá trắm lại chứa một chất độc khủng khiếp khiến không ít người sợ hãi. Theo đó, mật cá có chứa alcool gây xuất huyết, tổn thương nội tạng, đặc biệt là ống thận. Cá có trọng lượng càng lớn, chất độc càng cao.

So biển

Ít ai ngờ rằng, so biển cũng là loại hải sản vô cùng độc. Trong con so biển có chứa chất tetrodotoxi - một chất cực độc giống độc tố của cá nóc. Cá kiếm chứa hàm lượng thủy ngân cực cao. Một con cá kiếm có chứa khoảng 976 ppm (phần triệu) thủy ngân. Hàm lượng này có thể gây ngộ độc cho người ăn. Sau cá kiếm, cá ngừ vây xanh và cá ngừ mắt to là hai loại cá mà chúng ta không nên ăn. Hai loài các này chứa hàm lượng thủy ngân rất cao.

Cá mập

Các mập là một loài cá tuyệt đối không nên ăn vì nó chứa hàm lượng thủy ngân cao. Ngoài ra, cá mập còn là loại cá độc vì nó sống nhờ vào việc ăn các loài cá khác, mà những loài cá đó cũng chứa chất độc không kém.

Bên cạnh các loại cá,chúng ta cũng nên tránh ăn sò huyết sống, hàu sống bởi chúng lại chứa nhiều virus và vi khuẩn gây bệnh, bao gồm cả viêm gan A, thương hàn, kiết lỵ...

Liên quan đến vấn đề này, các nhà khoa học cho rằng, bản chất các độc tố của phần đông các hải sản trên thuộc nhóm chất độc thần kinh, khi con người bị nhiễm chất độc này sẽ tác động trực tiếp đến hệ thần kinh và hệ tim mạch gây ra những triệu chứng ngộ độc rất trầm trọng.

Trong cơ thể cá và hải sản độc, thường trứng và gan là hai nơi tập trung độc chất cao nhất. Nhưng cũng có những hải sản độc, thịt và da lại là những nơi tập trung độc tố cao hơn cả, như loài cá bống vân mây. Chất độc của cá này tuy có ở tất cả các bộ phận cơ thể, nhưng tập trung nhiều nhất ở da, cứ 100 g da có thể giết chết 9-10 người.

Hầu hết chúng là những chất độc nguy hiểm gây tỷ lệ tử vong cao trong thời gian rất nhanh, với liều độc thấp. Cụ thể, chất độc chứa trong cá nóc và nhiều loại hải sản khác như mực đốm xạnh, so biển, cá bống vân mây... là tetrodotoxin, có tác động trên thần kinh trung ương rất mạnh làm liệt các trung khu thần kinh, gây tê liệt cơ thể, ngừng tuần hoàn, hô hấp dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Dấu hiệu nhận biết khi bị ngộ độc như sau khi ăn phải hải sản độc từ 10 phút đến vài giờ, người bệnh thấy tê môi, lưỡi, miệng, mặt, tê các ngón tay, bàn tay, ngón chân và bàn chân, đồng thời thấy đau đầu, vã mồ hôi, đau bụng, buồn nôn và nôn, tăng tiết nước bọt…Đây có thể coi là trường hợp nhẹ cần phải đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời xử lý.

Còn đối với trường hợp nặng thì dấu hiệu nhận biết gồm người bệnh mệt lả, yếu cơ, liệt cơ tiến triển nên đi đứng loạng choạng không vững. Tình trạng liệt cơ nặng lên nhanh chóng dẫn đến liệt toàn thân, kể cả hô hấp, khiến người bệnh không thở được, suy hô hấp, ngừng thở, mạch chậm, huyết áp hạ và hôn mê, dẫn đến tử vong.

Theo VietQ.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ