Khi con nghiện ôm vô lăng

GD&TĐ - Cách đây một tuần, Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương tổ chức khám sức khỏe, kiểm tra việc sử dụng chất ma túy cho lái xe đến từ doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hành khách, du lịch trên địa bàn. Trong 427 người được kiểm tra, có 9 trường hợp dương tính với chất ma túy. Vậy là, cứ gần 50 tài xế thì có một người dương tính với ma túy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hải Dương là một trong số ít địa phương đi đầu trong việc “xét nghiệm đột xuất” các tài xế để biết họ có sử dụng ma túy hay không. Năm năm trước, vào năm 2014, tỉnh này cũng đã xét nghiệm cho 1.980 lái xe và phát hiện 62 trường hợp dương tính với ma túy. Hồi đó, cứ xét nghiệm 30 tài xế thì có 1 người dương tính với ma túy. Tỉ lệ trên đã giảm đáng kể nhưng như thế cũng đã là “kinh khủng” rồi.

Các tỉnh khác thì sao? Chưa có cuộc tổng kiểm tra đồng loạt xét nghiệm các tài xế trên cả nước, song hễ lực lượng chức năng “đột xuất xét nghiệm” thì thế nào cũng phát hiện tài xế dương tính với ma túy. Đa số con nghiện này đều ở tuổi dưới 30, đây quả thật là điều rất đáng lo ngại. Một con nghiện bình thường, chỉ gây khổ cho gia đình nhưng khi con nghiện ấy cầm vô lăng, sau lưng họ là sinh mạng của hàng chục hành khách nếu là lái xe đò, trước mặt họ là mạng sống của không biết bao nhiêu người đi đường nếu là tài xế xe tải.

Mới đây thôi, ngày 24/3, một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra trên quốc lộ 1B hướng Lạng Sơn đi Thái Nguyên. Tài xế xe tải Nguyễn Văn Khoản (24 tuổi, ở xã Mỹ Thái, Lạng Giang, Bắc Giang) đã tông trực diện vào chiếc xe du lịch chạy ngược chiều khiến 8 người trên xe bị hất văng ra lề đường. Vụ tai nạn đã làm 1 cháu bé tử vong, 7 người còn lại đều bị thương. Công an test nhanh tài xế Khoản, kết quả xét nghiệm cho biết, anh ta dương tính với ma túy!

Chắc mọi người còn nhớ hôm áp Tết năm rồi, một vụ tai nạn giao thông khác cũng rất nghiêm trọng, xảy ra trên quốc lộ 5 đoạn qua Hải Dương. Tài tế xe tải Lương Văn Tâm, (28 tuổi, quê Cao Bằng) đã lao thẳng vào đoàn người đi viếng nghĩa trang cuối năm khiến 8 người bỏ mạng. Tài xế chiếc xe này cũng đã dương tính với ma túy đá sau khi được xét nghiệm.

Có vô số vụ tai nạn giao thông xảy ra hàng ngày mà hễ xét nghiệm tài xế thì thế nào cũng có trường hợp dương tính với ma túy.

Những ai từng chứng kiến con nghiện phê thuốc thì sẽ hiểu vì sao tài xế lái xe tải lại có thể lao xe vào giữa đám đông hàng chục người trước mặt mình mà không hề run tay. Những ảo giác mà chất ma túy mang lại cho các con nghiện khiến họ không còn phân biệt sự nguy hiểm mà họ sắp gây ra. Điều đáng phê phán là, chủ các doanh nghiệp thừa biết sự nguy hiểm của ma túy khi đã “nhập” vào tài xế của mình song họ vẫn cứ sử dụng những lao động “bất lương” ấy, xem đó như là chuyện bình thường. Một khi con nghiện đã ôm vô lăng thì việc gây tai nạn là điều không tránh khỏi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ