Nhà chị Hải ở Mỹ Đình (Hà Nội) có 4 người, anh là dân kinh doanh, chị làm dân văn phòng cho một công ty. Hai con trai, 1 học Công nghệ thông tin, còn 1 mới ra trường đang thử việc cho một cơ sở kinh doanh nhỏ.
Mang tiếng là ai cũng bận rộn bởi công việc của mình, nhưng hễ rảnh rỗi, cả nhà ai nấy đều… lên “phây” chơi. Đầu tiên ngỡ là giải trí, sau đó thấy hay hay, rồi ham lúc nào không biết. Cuối cùng, nhà chị có tới ¾ thành viên "nghiện" “phây”.
Nhà anh Phú (Hoàng Mai, Hà Nội) có hai bố con. Cậu con nghiện “phây” đã ở mức trầm trọng, gần 30 tuổi, không bạn gái, suốt ngày lên “phây” để bàn chuyện đi phượt.
Trách móc con, nhắc nhở con, cậu con nhắc và tị nạnh với ông bố trẻ cũng ham “phây”: "Tại sao suốt ngày bố vào? Con vào chơi cho đỡ buồn…
Hay là con ra ngoài uống rượu cùng bạn như trước nhé?". Nghe nói vậy, ông bố giật mình, thôi thì đành để nó nghiện “phây” còn hơn nghiện rượu.
Lập facebook để "săn"... chồng
Có nhiều chuyện dở khóc dở cười khi nhiều ông bố bà mẹ hoặc con cái trong nhà lập nick ảo, “phây” giả để "dụ" đối tác vào tròng.
Biết được việc lợi hại của “phây”, chị M (TP HCM) đã rắp tâm lập nick ảo và 2 “phây” giả để xem ông chồng của mình có dễ bị say nắng gái đẹp như tin đồn không.
Lấy tên là “Hoa mẫu đơn”, chị không đưa hình chân dung lên, mà chỉ cho hình mẫu đơn đỏ làm ảnh bìa. Còn ảnh cá nhân, chị lấy bức ảnh 1 cô gái đẹp trên mạng. Chị vào “phây” của anh, kết bạn, kèm theo lời nhắn nhủ mùi mẫn.
Thế là anh sập bẫy. Cũng giấu vợ hẹn hò, mà nhân vật trong cuộc, hẹn hò anh không hề biết “Hoa mẫu đơn” của anh đang ở quán đối diện, lòng như sát muối bởi ông chồng dễ say nắng của mình.
Chuyện ấy về sau chị không nói gì. Chị chỉ nhắn qua phây cho anh: "Em biết gia đình anh rất hạnh phúc, mà anh còn hẹn em… Em không muốn chị đau khổ. Đàn ông các anh dễ say nắng quá… Vĩnh biệt anh".
Câu chuyện qua đi, và bí mật ấy được đào sâu chôn chặt trong lòng chị. Chồng chị về sau cũng chỉn chu hơn với gia đình, không mây gió trăng sao trên “phây” nữa.
Khi đã trở thành trào lưu, không có tính cá biệt nữa, một mặt nào đó, những tác nhân thu và nhận về thông tin của chủ trang facebook là chuyện bình thường.
Tuy nhiên, nhiều gia đình đã không kiểm soát được thời gian đến nỗi ảnh hưởng rất lớn đến công việc và sức khỏe của từng thành viên trong gia đình.
Trang cá nhân từ những mục đích bộc lộ chia sẻ thông tin của cá nhân với cộng đồng xã hội, một mặt nào đó, thu hẹp thế giới đến với nhau nhanh hơn, hữu dụng hơn.
Nhưng không cẩn thận, nó sẽ rời xa môi trường ấm cúng của gia đình, bởi mỗi người đều có lý do với bầu trời riêng của mình. Lợi hay hại là do ý thức, bản lĩnh của mỗi thành viên khi lập trang facebook.