Khi bị bạn trêu ghẹo quá trớn

GD&TĐ - Vừa qua trường em có tổ chức thi nấu ăn, em và một bạn nam khác lớp cùng giật được giải Ba. Khi nhận giải thưởng hai đứa em cùng lên, cùng được chụp ảnh rất vô tư, vui vẻ. Không ngờ ít hôm sau ảnh của hai tụi em cùng nhận hoa, nhận giải bị một bạn ở nhóm bạn trai ấy tung lên mạng với đề tựa là “cô dâu chú rể”. 

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Chuyện tưởng chơi vui, ai ngờ các bạn còm men quá đà, chê cô dâu (là em) quá xấu so với chú rể, đũa mốc mà đòi chòi mâm son. Em cũng đồng ý là so với bạn nam trong ảnh ấy em học không giỏi bằng, nhưng về hình thức thì cũng không phải xấu xí, nếu không nói là cũng dễ ưa. Thế mà các bạn nói vậy khác gì xúc phạm em, hạ nhục em. Em gặp riêng người bạn tung bức ảnh đó nói chuyện phải quấy, bạn ấy đã xóa toàn bộ thông tin về bức ảnh ấy rồi, thế nhưng các bạn khác, đặc biệt là nhóm bạn của bạn trai ấy, vẫn không ngừng buông tha em. 

Cứ thấy em xuất hiện đâu đó là họ xếp hàng la thật lớn: “Đũa mốc mà đòi chòi mâm son” làm em xấu hổ muốn độn thổ. Chuyện vậy mà bạn trai thi nấu ăn với em thì không thấy phản ứng gì, cứ cười cười rồi lãng đi. Việc đó diễn ra cả tháng rồi và em cảm thấy rất bị ức chế, cứ như bị bạo lực về mặt tinh thần vậy. Có bữa em điên quá, la lên, các bạn lại càng trêu to nữa. Mấy đứa bạn em cũng tức thay cho em. Tụi em tính nhờ một anh lớn ở ngoài trường ra mặt gặp nhóm đó can thiệp. Vậy có giải quyết được dứt điểm chuyện trêu ghẹo không ạ?
Minh Lý (Tiền Giang)

Minh Lý thân mến,

Khi bị bạn trêu ghẹo quá trớn, nếu em càng phản ứng gay gắt thì càng kích thích bạn trêu ghẹo hơn. Bởi phần nhiều mục đích của việc trêu ghẹo là người ta muốn đối tượng tức giận, và lấy đó làm trò vui. Với tình huống này em cần bình tĩnh, lảng tránh đi nơi khác nếu không thể đối diện. Còn nếu đủ bản lĩnh đối diện thì chỉ nhẹ nhàng dùng lời lẽ yêu cầu bạn không trêu ghẹo nữa, rồi tỏ ra bình thường như không nghe thấy gì. Ghẹo mãi không thấy em phản ứng, không đạt được mục đích trêu đùa, các bạn sẽ tự động bỏ cuộc.

Trong những tình tiết chuyện em kể, có lẽ, phần nhiều là các bạn không có ác ý, không loại trừ họ cũng đang muốn em ‘để ý” đến họ! Bản thân em tự thấy mình không xấu xí, điều đó mới quan trọng hơn nhận xét, đánh giá của người khác em à. Tuy vậy, việc trêu đùa chê bai một bạn nữ công khai, gây cảm xúc khó chịu cho em, như cách các bạn trai đó đang làm, quả thật không “quân tử” chút nào, và cũng không nên. Nếu em đã áp dụng biện pháp lơ rồi mà các bạn vẫn tăng cường trêu chọc, kéo dài, nên phản ánh đến giáo viên chủ nhiệm giúp đỡ, hoặc nhờ một bạn gái có uy tín, cùng lớp với nhóm bạn ấy tế nhị trao đổi giúp.

Giải pháp tính nhờ một anh lớn ngoài trường gặp mặt nhóm bạn “nhất quỷ nhì ma” đó là không nên, vì rất có thể biến một chuyện đùa trêu thành một việc nghiêm trọng. Thực tế có nhiều vụ từ chuyện đùa vui, khi cậy đến lực lượng bên ngoài xử lý, mà trở thành một vụ bạo lực học đường nguy hiểm. Vì thế, với chuyện này, tuyệt đối không mượn lực lượng bên ngoài “xử lý” giúp em nhé!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ