Khánh Hòa quyết tâm hoàn thành PCMN 5 tuổi vào năm 2012

Khánh Hòa quyết tâm hoàn thành PCMN 5 tuổi vào năm 2012

(GD&TĐ) - Trong 2 ngày 21-22/4, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa và một số địa phương trong tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án Phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn tỉnh.

thăm Trường MN Hoa Phượng
 Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa thăm Trường MN Hoa Phượng

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá: “Tỉnh Khánh Hòa đã thông qua Đề án chuyển đổi loại hình trường MN dân lập, bán công trên địa bàn tỉnh thành trường MN công lập; lãnh đạo tỉnh rất quan tâm khi có bước đột phá trong việc hỗ trợ 150.000 đồng/cháu/tháng đối với học sinh mẫu giáo từ 3-5 tuổi là người dân tộc thiểu số; tỷ lệ 99,7% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn cao… Đó là những thuận lợi khi thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.”

Còn nhiều khó khăn

Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 tập trung vào nhiều mục tiêu lớn như: Đến năm 2015 có 95% số trẻ em trong độ tuổi 5 tuổi được học 2 buổi/ngày. Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, phấn đấu đến năm 2015 có 100% trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non được học chương trình giáo dục mầm non mới. Ưu tiên cơ sở vật chất phấn đấu và đưa số tỉnh đạt chuẩn PCGDMN lên 85% năm 2012 và 100% đến năm 2015… Khánh Hòa là tỉnh đi đầu trong việc đạt chuẩn PCGDMN nên sẽ đối diện không ít khó khăn, thử thách.

Cô Trần Thị Lẫy, Trưởng phòng mầm non (Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa) cho biết, do Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2010-2015 ban hành vào vào ngày 26/11/2010 nên kinh phí năm 2011 đã được phân bổ, hiện tại chưa bổ sung nguồn kinh phí cho việc thực hiện Đề án. Để đề án hoàn thành trong năm 2012, tỉnh Khánh Hòa còn phải xây dựng gần 400 phòng học với đầy đủ trang thiết bị, đồ dung học tập, phòng chức năng. Tất cả đều cần kinh phí, đây chính là khó khăn lớn nhất có thể làm cho Khánh Hòa khó hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2012 theo đúng kế hoạch của Bộ GD-ĐT.

Theo ý kiến của lãnh đạo các địa phương, đặc biệt là 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí… thì việc huy động học sinh trong độ tuổi đến trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn do tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài những khó khăn trên, tỉnh Khánh Hòa cơ bản đã hoàn thành một số chỉ tiêu như bồi dưỡng cho giáo viên, huy động các em ra lớp…

Cô trò trường mầm non 3-2 TP. Nha Trang
Cô trò trường mầm non 3-2 TP. Nha Trang

Quyết tâm hoàn thành phổ cập

Một tín hiệu vui cho bậc mầm non tỉnh Khánh Hòa khi đầu tháng 4/2011, Hội đồng Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã thông qua Nghị quyết về đề nghị chuyển đổi toàn bộ trường mầm non bán công, dân lập thành công lập do UBND đệ trình. Theo đó, toàn tỉnh Khánh Hòa có 102 trường thuộc hệ bán công – dân lập cần chuyển đổi. Thời điểm chuyển đổi từ ngày 1/ 8/ 2011. Việc chuyển đổi này sẽ đảm bảo tính công bằng trong giáo dục mầm non, đội ngũ giáo viên an tâm công tác, thống nhất cách quản lý nhà nước về loại hình giáo dục mầm non theo luật định...

Theo đề án PCGDMN cả nước phấn đấu đến năm 2015 có 79,6% trẻ 5 tuổi được học tại các trường mầm non công lập. Thực tế tại Khánh Hòa, tỷ lệ trẻ 5 tuổi được học tại trường công lập chỉ mới đạt 27,5%, sau khi chuyển đổi tỷ lệ này lên đến 74,8%.

Ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định: Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh Khánh Hòa luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để trẻ được tới trường. Bằng mọi nỗ lực, Khánh Hòa sẽ quyết tâm hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2012. Tỉnh cũng đề nghị Bộ GD-ĐT quan tâm hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách Trung ương để tạo điều kiện cho Khánh Hòa phấn đấu hoàn thành mục tiêu.

Sau khi đi thăm tại một số trường mầm non ở thành phố Nha Trang, huyện Diên Khánh, huyện miền núi Khánh Vĩnh, nghe các ý kiến của UBND tỉnh Khánh Hòa và Sở GD-ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao sự quyết tâm hoàn thành mục tiêu PCGDMN của Khánh Hòa.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Để việc PCGDMN cho trẻ 5 tuổi đạt hiệu quả cao, tỉnh cần tăng thêm tỷ lệ trẻ học bán trú, xây dựng thêm nhiều mô hình mẫu về trường MN, tranh thủ kinh phí từ nhiều nguồn để đạt mục tiêu đề ra…”.

Anh Nguyễn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ