Khan hiếm đơn vị đào tạo nhân lực về AI

GD&TĐ - Tại tọa đàm “Nhu cầu đào tạo nhân lực phục vụ xây dựng và vận hành đô thị sáng tạo” do trường ĐH Hoa Sen vừa tổ chức ngày 25/7, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã nêu ra thực trạng Việt Nam đang quá thiếu nhân sự CNTT chuyên về AI. Nguyên nhân là hiện chưa có nhiểu đơn vị chuyên về đào tạo lĩnh vực này. 

Muốn có nhân lực CNTT chất lượng cao buộc phải có sự tham gia đào tạo của các trường ĐH
Muốn có nhân lực CNTT chất lượng cao buộc phải có sự tham gia đào tạo của các trường ĐH

Theo TS. Vũ Trường Thụy- Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen, để có nguồn lực CNTT chất lượng cao thì trường đại học và doanh nghiệp phải bắt tay nhau để đào tạo.   

Trong thời gian qua nhà trường vẫn luôn định hướng và tiếp tục mở rộng hướng đi này, đồng thời đẩy mạnh việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới trong đào tạo, phục vụ nhu cầu chung của xã hội. Đặc biệt là chủ trương xây dựng và vận hành đô thị sáng tạo của TP.HCM thời gian qua.

Tham gia buổi tọa đàm, Ông Hà Thân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tin học Lạc Việt, đã chia sẻ những thông tin thú vị liên quan đến các cuộc Cách mạng Công nghiệp 2.0, 3.0 và 4.0 đồng thời khẳng định sứ mệnh của các trường Đại học, Cao đẳng là nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên.

TS.Vũ Tường Thụy- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen phát biểu tại hội thảo
TS.Vũ Tường Thụy- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen phát biểu tại hội thảo 

Theo ông Thân, sinh viên cần chủ động trang bị kiến thức liên quan đến công việc bên cạnh việc sở hữu kỹ năng “4C”, bao gồm:  Communication (Kỹ năng giao tiếp); Creativity (Kỹ năng sáng tạo); Critical Thinking (Kỹ năng tư duy phản biện); Collaboration (Kỹ năng hợp tác).

Nhắc đến làn sóng AI, ông Trần Phúc Hồng- Giám đốc TMA Innovation Center chia sẻ:  TMA từng gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng các kỹ sư CNTT chuyên về AI bởi thực trạng khan hiếm đơn vị đào tạo về AI hoặc đại đa số các bạn trẻ chỉ ở bước tự học chứ không chuyên sâu.

Để khắc phục, TMA đã đưa ra giải pháp tự đào tạo bằng cách hợp tác với các trường Đại học lớn trong các dự án R&D như Đại học Oslo, Đại học Adelaide hoặc mời các chuyên gia quốc tế đến TMA tham gia đào tạo.

“Khái niệm ứng dụng AI còn khá mới tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, nên rất cần nhiều kênh kết nối giữa các doanh nghiệp và trường Đại học để cùng chia sẻ, thảo luận và tìm ra những hướng đi thích hợp trong việc ứng dụng AI để triển khai và vận hành mô hình đô thị thông minh hiệu qủa hơn” - TS. Tô Hoài Việt, Trưởng bộ môn Kỹ thuật phần mềm, trường Đại học Hoa Sen.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ