Khám phá những cây cầu khỉ cuối cùng ở miền Tây

Do sự quá trình đô thị hóa, những cây cầu khỉ một thời từng là nét đặc trưng riêng của miền Tây đang dần bị thay thế bằng các công trình kiên cố hơn.

Cầu khỉ - nét đặc trưng của người dân sông nước Đồng bằng sông Cửu Long
Cầu khỉ - nét đặc trưng của người dân sông nước Đồng bằng sông Cửu Long
Về với miền Tây là về với những cánh rừng tràm bạt ngàn xen lẫn vị ngọt ngào của các vườn trái cây. Ngoài ra, nhiều du khách muốn tận mắt chứng kiến và chinh phục nét đặc trưng không lẫn vào đâu của miền Tây sông nước: Cầu khỉ.

 - 1

Cầu khỉ - nét đặc trưng của người dân sông nước Đồng bằng sông Cửu Long

Để thuận lợi cho việc di chuyển ở miền kênh rạch chằng chịt, người dân nơi đây tự sáng chế ra những chiếc cầu với những thân tre hay thân gỗ có tay vịn. Nhìn người đi cầu giống như những chú khỉ sang sông. Từ đó, những chiếc cầu khỉ ra đời gắn liền các hoạt động sản xuất nông nghiệp của người nông dân như: trồng lúa, cây ăn quả, hoa màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

 - 2

 - 3

Cầu khỉ gắn liền với các hoạt động thường nhật của người nông dân

Nếu ai chưa một lần đi cầu khỉ, lần trải nghiệm đầu tiên thật đặc biệt. Việc đi trên thân gỗ ghép đơn giản dài chưa đầy 2 tấc, dưới chân là dòng nước chảy xiết khiến nhiều người phải thót tim.

 - 4

Cận cảnh cấu tạo đơn giản đến bất ngờ của cầu khỉ

 - 5

Du khách quốc tế hào hứng nhưng cũng toát mồ hôi khi lần đầu trải nghiệm cầu khỉ

Đối với người dân nơi đây, việc đi cầu khỉ là điều không hề khó khăn. Nhưng đôi khi, tính hiếu động, thích vui đùa của các em nhỏ khi đi cầu khỉ đã dẫn đến không ít các tai nạn đáng tiếc.

 - 6

 - 7

 - 8

Đi cầu khỉ dường như là quá dễ đối với các em. Tuy nhiên, mùa mưa bão đang tới gần, nếu không có sự giám sát của người lớn, tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Hiện nay, do sự phát triển của kinh tế xã hội, những chiếc cầu khỉ đang dần bị thay thế bởi các cây cầu ván, cầu xi măng kiên cố và an toàn hơn. Tuy nhiên, bên cạnh sự phấn khởi khi được đi trên cây cầu mới, nhiều người dân tỏ ra luyến tiếc về hình ảnh gắn liền với nhiều kỉ niệm. Họ dường như cảm thấy thiếu một cái gì đó đã gắn liền với làng quê trong một thời gian dài.

 - 9

 - 10

Bộ mặt nông thôn ngày càng phát triển, cầu khỉ dần nhường chỗ cho cầu ván, cầu xi măng

Trong tương lai không xa, theo nhịp bước đi lên của xã hội, để tìm lại những cây cầu khỉ như trên chắc chắc là điều không dễ dàng.

Theo Khampha

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ