Khám phá điểm chung kỳ lạ của những cây cầu ấn tượng trên thế giới.

Cùng khám phá một vài cây cầu nổi tiếng trên thế giới để tìm điểm chung lớn nhất của những công trình vĩ đại này nhé.

Khám phá điểm chung kỳ lạ của những cây cầu ấn tượng trên thế giới.

Cầu Kintai-kyo, Nhật Bản

Khám phá điểm chung kỳ lạ của những cây cầu ấn tượng trên thế giới. ảnh 1

Cây cầu Kintai-kyo với cấu trúc vòm (DOME) tuyệt đẹp

Cầu Kintai-kyo bắc qua sông Nishiki được xây dựng ở phố nhỏ Iwakuni, Nhật Bản vào năm 1673. Sau khi cầu cũ bị sóng thần phá hỏng, cầu có cấu trúc DOME với 5 nhịp cong hình cánh cung được làm từ năm 1950 còn giữ lại, bảo trì, củng cố và phục hồi nguyên vẹn cho đến ngày nay.

Cầu Pont Neuf, Pháp

Khám phá điểm chung kỳ lạ của những cây cầu ấn tượng trên thế giới. ảnh 2

Cây cầu Pont Neuf, France có cấu trúc DOME quen thuộc

Cầu Pont Neuf (Pháp) là chiếc cầu đá đầu tiên ở Paris do vua Henri III xây từ năm 1578, hoàn thành năm 1607. Nó trở thành 1 trong những cây cầu nổi tiếng nhất thế giới với kết cấu vòm rất ấn tượng. Trụ cầu bằng gỗ nguyên thủy vẫn tồn tại, kết cấu vẫn tốt khi cầu được đại tu bổ từ năm 1994 - 2007 nhân kỷ niệm sinh nhật thứ 400.

Cầu Khaju (Pol-e-Khajoo), Iran

Khám phá điểm chung kỳ lạ của những cây cầu ấn tượng trên thế giới. ảnh 3

Cây cầu Khaju nổi tiếng với lỗ thoát nước hình vòm DOME (Nguồn: Internet)

Cầu Khaju (Pol-e-Khajoo) ở Isfahan, Iran, xây vào thế kỷ 17 bởi Shah Abbas II và có công dụng như một đập nước với những lỗ thoát nước hình vòm cung nhằm cung cấp nước để tưới những khu vườn dọc theo sông Zayandeh. Có 2 tầng, chính giữa có 2 pavilion thật rộng gọi là "the Prince Parlors", dành riêng cho nhà vua (Shah). Cầu Khaju là một trong những cây cầu nổi tiếng nhất ở Iran. Vua Abbas II đã xây dựng nó trên nền một cây cầu cũ vào năm 1650. Nó có 23 mái vòm, dài khoảng 105 m, rộng 14 m.

Cầu Gard (Pont du Gard), Pháp

Khám phá điểm chung kỳ lạ của những cây cầu ấn tượng trên thế giới. ảnh 4

Cây cầu Gard – Cây cầu vòm cổ nhất Paris (Nguồn: Internet)

Cầu Gard (Pont du Gard) với kết cấu Dome cũng là một đập nước dọc theo sông Gard ở miền Nam nước Pháp chứ không dùng cho việc đi lại, do các kỹ sư La Mã xây. Đây là cây cầu nằm ở trung tâm thành phố và được xem là cây cầu cổ nhất Paris. Được thiết kế bởi Androuet de Cerceau, đây là cây cầu đầu tiên theo lối kiến trúc Dome bền vững và chắc chắn, được xây dựng từ năm 1578 và hoàn thành năm 1607.

Với chiều rộng 22m, dài 232m, gồm 12 nhịp rộng nối liền quận 6 ở tả ngạn và quận 1 ở hữu ngạn sông Seine, đoạn giữa của cầu Pont nằm trên mũi đất phía tây của đảo Île de la Cité, nơi có quảng trường Dauphine nổi tiếng.

Cầu Lupu, Trung Quốc

Khám phá điểm chung kỳ lạ của những cây cầu ấn tượng trên thế giới. ảnh 5

Cấu trúc DOME của cây cầu Lupu (Nguồn: Internet)

Cầu Lupu dài 3900m là cây cầu theo kết cấu Dome dài nhất thế giới (khoảng 3,2 km) bắc ngang qua sông Hoàng phố (Huangpu) thuộc Thượng Hải, Trung Quốc. Khi khai trương vào năm 2003, nó đã đánh bại công trình kỷ lục trước đó là cầu Sông Gorge ở Fayetteville, West Virginia, Mỹ.

Cầu Alcantara, Tây Ban Nha

Khám phá điểm chung kỳ lạ của những cây cầu ấn tượng trên thế giới. ảnh 6

Cấu trúc Dome của cây cầu Alcantara, Tây Ban Nha (Nguồn: Internet(

Bắc qua sông Tagus tại Alcantara ở Tây Ban Nha, cầu Alcantara là kiệt tác của thời La Mã cổ xưa. Cầu được xây dựng vào khoảng giữa năm 104 – 106 sau Công nguyên. Cầu Alcantara chịu nhiều thiệt hại do chiến tranh hơn là do thiên nhiên tác động. Lối kiến trúc Dome là nét hấp dẫn du khách đến khám phá cây cầu lịch sử này của đất nước Tây Ban Nha.

Cầu Sydney Harbor, Úc

Khám phá điểm chung kỳ lạ của những cây cầu ấn tượng trên thế giới. ảnh 7

Cây cầu Sydney Harbor, Úc – cây cầu vòm lớn nhất thế giới (Nguồn: Nationalgeographic.com)

Với chiều dài 1.149m, nhịp 503m, rộng 6 làn xe, Sydney Harbor là cây cầu vòm lớn, rộng nhất thế giới (2004) và có kết cấu Dome bằng thép cao nhất, cao 134m so với mực nước biển.

Cầu Charles, Prague, Cộng hòa Czech

Khám phá điểm chung kỳ lạ của những cây cầu ấn tượng trên thế giới. ảnh 8

Cấu trúc Dome của cây cầu Charles, Prague, Cộng hòa Czech (Nguồn: Internet)

Nằm ở thành phố đẹp nổi tiếng Prague của xứ sở thần tiên với hàng trăm chóp nón, lâu đài và nhà thờ đẹp lộng lẫy, cầu Charles vẫn nổi bật với lối kiến trúc Dome rất riêng. Đây là cây cầu thời Trung cổ, bắt đầu xây dựng năm 1357 và hoàn thành vào đầu năm 1400. Cầu bắc qua sông Vltava, nối liền quận Old Town và Mala Strana, được trang trí 30 bức tượng các vị thánh và thần hộ mệnh.

Có thể thấy rằng, các công trình nổi tiếng trên thế giới, đặc biệt là các cây cầu ấn tượng đều lựa chọn cấu trúc Dome với kết cấu vòm bền vững và tiết kiệm để đưa vào thiết kế xây dựng. Các kiến trúc sư đã vận dụng cấu trúc Dome một cách sáng tạo và đột phá để xây dựng những cây cầu hoành tráng và ấn tượng.

Cấu trúc Dome hay còn gọi là cấu trúc mái vòm siêu bền đã chứng minh được sự bền vững vượt thời gian qua các công trình nổi tiếng trên thế giới.

Ngoài những cây cầu ấn tượng trên, nhiều công trình kiến trúc mái vòm khác cũng ghi dấu cùng lịch sử như mái vòm điện Capitol (Washington DC), mái vòm thánh đường St. Peter, Vatican, Đền Pantheon (Rome), Nhà thờ Santa Maria del Fiore (Florence) - mái vòm bằng gạch lớn nhất thế giới,…

Theo 24h

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ