Khám phá bí ẩn Toán học trong Ngày hội Toán học mở 2017

GD&TĐ - Ngày hội Toán học mở 2017 (Math Open Day - MOD 2017) với chủ đề “Mùa Toán – Từ những chiều ẩn giấu” sẽ được tổ chức trọn ngày Chủ nhật (13/8) tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Khám phá bí ẩn Toán học trong Ngày hội Toán học mở 2017

Ngày hội Toán học mở là một chuỗi các chương trình ngày mở về toán nhằm tạo cơ hội cho đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh, các nhà toán học và những nhà giáo dục tới từ nhiều tỉnh thành có những dịp cùng thưởng thức vẻ đẹp của toán học, cùng trải nghiệm và giao lưu văn hóa toán từ những góc độ mới, tích cực.

Trải nghiệm về toán học chủ yếu thông qua các hoạt động sáng tạo, các tọa đàm trò chuyện, đối thoại mở, những bài giảng đại chúng thú vị, hấp dẫn vừa có tính thực tiễn vừa có tính chuyên sâu, gợi mở, vui vẻ, truyền cảm hứng.

Một số hoạt động tiêu biểu trong Ngày hội gồm:

Hội thảo về giáo dục toán học với chủ đề “Toán học không xa cách ”. Trong đó, GS Dương Nguyên Vũ nói về nét thống kê trong các hành vi xã hội học; PGS Chu Cẩm Thơ nói về cách giúp trẻ “chạm” để yêu toán hơn; GS Đỗ Đức Thái nói về những ý tưởng chính trong xây dựng chương trình môn Toán của chương trình giáo dục phổ thông mới;

Ba bài giảng đại chúng của GS Ngô Bảo Châu, PGS Nguyễn Ái Việt và PGS Lê Anh Vinh;

Triển lãm về các ứng dụng của toán học trong đời sống với chủ đề “Những khoảnh khắc ẩn”;

Lễ trao giải cuộc thi “Tôi & Toán học” do Tạp chí Pi (Hội Toán học Việt Nam) tổ chức;

Nhóm hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh, với các chủ đề “Đo thế giới ”; “Chạm vạn vật”; “Mé cung Math-go-round”; “Landlords and Investors”; “Toán học và Nghệ thuật”; “Cinderella ở Xứ Toán”; “Vườn toán”; “Thử thách toán học...

Ngày hội năm nay với hướng nhìn chung về những chiều kích tuy cổ điển nhưng vẫn còn chứa đựng nhiều điều mới lạ, sẽ tập trung đề xuất nhiều hơn những cách tiếp cận với toán học, từ ứng dụng của toán, tới mối quan hệ với nghệ thuật, đặc biệt là cảm xúc với toán học nói chung…

Mục tiêu cơ bản và xuyên suốt là khơi gợi, truyền cảm hứng để ngày càng có thêm nhiều người yêu toán, thấy toán học thật đẹp, hài hòa, đáng yêu, đáng suy nghĩ, để từ đó làm cho sự phát triển toán học và giáo dục toán học ở Việt Nam thực sự trở nên bền vững.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ