Khai trương Trung tâm giám định ADN

GD&TĐ -Chiều 25/7, tại Hà Nội, Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam tổ chức Lễ khai trương Trung tâm giám định ADN 

Phòng tách AND Lowcopy tại Trung tâm giám định ADN
Phòng tách AND Lowcopy tại Trung tâm giám định ADN

Thuộc Dự án "Đầu tư nâng cấp trung tâm giám định ADN hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin", trung tâm được đầu tư tổ hợp 10 phòng sạch với các chức năng xử lý mẫu hài cốt và mẫu thân nhân, phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu và phát triển, khu vực lưu trữ mẫu, kiểm định/kiểm chuẩn, hệ thống server và văn phòng trên diện tích 750 m2, có các thiết bị phục vụ cho công việc tách chiết ADN tự động, khuếch đại và kiểm định ADN, hệ thống giải trình tự ADN thế hệ mới.

Trung tâm đặt mục tiêu trở thành đơn vị hạt nhân về công nghệ tách chiết và phân tích ADN/di truyền từ các mẫu xương lâu năm, hướng tới trở thành Trung tâm đào tạo nhân lực quốc tế trong giám định di truyền hình sự, di truyền cá thể. Trung tâm có năng lực phân tích 4.000 hài cốt liệt sĩ/năm, với những mẫu răng qua 70 năm chôn cất vẫn có thể giám định được.

Đầu năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án 150 "Xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin". Theo đề án này Viện Công nghệ sinh học cùng với Viện Pháp Y Quân đội  - Bộ Quốc Phòng và Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an được giao nhiệm vụ phân tích ADN để định danh cho các mẫu hài cốt liệt sĩ.

Từ năm 2000, Viện Công nghệ sinh học đã bắt đầu sử dụng ADN trong phân tích giám định hài cốt liệt sĩ ở quy mô khoảng 30 mẫu/năm. Sau thời gian thử nghiệm, các nhà nghiên cứu xác định mẫu răng, xương ống cho phép giám định tốt nhất vì liệt sĩ thường hy sinh lúc trẻ tuổi, răng còn tốt, trong đó răng nanh hầu như còn nguyên vẹn sau vài chục năm chôn cất. Các phần còn lại có thể dùng được trong điều kiện hài cốt còn tương đối mới.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định, tách chiết ADN ty thể đối với tế bào xương, răng là cách duy nhất cho phép giám định gene hài cốt lâu năm của người Việt Nam, vì ADN ty thể mạch vòng, có hàng trăm bản trong mỗi tế bào và khá bền vững với thời gian. Hiện kỹ thuật để đảm bảo sự ổn định của ADN ty thể được tách chiết phục vụ nhân dòng và phân tích trình tự cũng được cải tiến.

Hiện Việt Nam còn khoảng 500.000 hài cốt liệt sĩ chưa được định danh, trong đó gần 300.000 hài cốt nằm rải rác ở các tỉnh phía Nam, Lào và Campuchia; khoảng 300.000 hài cốt liệt sĩ đã được quy tập và an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ nhưng còn thiếu thông tin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.