Khai thác tiềm năng giáo dục giữa Việt Nam với Litva, Urugoay

GD&TĐ - Chiều 24/1, tại trụ sở Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã có buổi tiếp xã giao Đại sứ nước Cộng hòa Litva và Đại sứ nước Cộng hòa Urugoay tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tặng quà bà Ina Marciulionyte
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tặng quà bà Ina Marciulionyte

Tại buổi tiếp bà Ina Marciulionyte- Đại sứ Litva tại Trung Quốc kiêm nhiệm Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao về tiềm năng hợp tác giữa hai nước và mong muốn cụ thể hóa những tiềm năng này bằng những hợp tác cụ thể.

Việt Nam và Litva đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1992, hai nước đã ký Nghị định thư về thiết lập quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ, nhưng chưa lập đại sứ quán. Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan kiêm nhiệm Litva, Đại sứ Litva tại Trung Quốc kiêm nhiệm Việt Nam.

Litva đánh giá cao thành tựu đổi mới và chính sách đối ngoại rộng mở của Việt Nam, khẳng định mong muốn duy trì và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác lâu dài với Việt Nam, về kinh tế, thương mại và đặc biệt là giáo dục. Nước bạn mong muốn hợp tác với Việt Nam để khai thác các thế mạnh và tiềm năng của Việt Nam, đồng thời, muốn thông qua Việt Nam để phát triển quan hệ với các nước khác ở Châu Á và Đông Nam Á.

Tại buổi tiếp, hai bên đã  trao đổi những thông tin về giáo dục hai nước, về khả năng hợp tác giáo dục trong thời gian tới. Bà Ina Marciulionyte cho biết, tại Litva, giáo dục được chú trọng đầu tư và phát triển hiệu quả. Hàng năm, khoảng 26% ngân sách của Chính phủ được đầu tư cho giáo dục, trình độ và chất lượng giáo dục tại Litva ở mức khá cao.

Hiện nay các trường đại học ở Litva hầu hết đều giảng dạy bằng tiếng Anh và thu hút được rất nhiều sinh viên quốc tế đến theo học. Litva mong muốn trong thời gian tới sẽ được đón tiếp sinh viên Việt Nam tới Litva theo học và cũng mong muốn được gửi sinh viên sang học tại Việt Nam để thiết lập mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai nước.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao những đề xuất của bà đại sứ Ina Marciulionyte và khẳng định Bộ GD&ĐT sẽ tạo điều kiện tốt nhất để mở rộng hợp tác giáo dục giữa hai nước. Thứ trưởng cho biết, hiện nay theo Luật Giáo dục Đại học mới được Quốc hội Việt Nam thông qua đã tăng quyền tự chủ cho các trường đại học. Bộ GD&ĐT sẽ làm đầu mối để giới thiệu, liên kết các trường đại học của hai nước, giúp cho quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tặng quà bà Rosario Portell Casanova
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tặng quà bà Rosario Portell Casanova

Tại buổi tiếp bà Rosario Portell Casanova - Đại sứ Uruguay tại Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chào mừng bà Đại sứ nhận nhiệm kỳ trong năm Việt Nam và Uruguay kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao, cột mốc quan trọng trong quan hệ hai nước.

Hiện nay giữa hai nước chưa có các hoạt động hợp tác, trao đổi giáo dục nhưng đây là lĩnh vực có tiềm năng rất lớn. Tuy hai nước có khoảng cách rất xa về địa lí nhưng lại có nhiều điểm chung về văn hóa, xã hội, nhân dân hai nước luôn dành tình cảm hữu nghị cho nhau rất tốt đẹp.

Đặc biệt, nhân dân hai nước đều rất hâm mộ bóng đá, đội tuyển bóng đá Urugoay luôn là một trong những đội bóng mạnh hàng đầu thế giới. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc mong muốn Urugoay sẽ giúp Việt Nam nâng cao chất lượng đào tạo thể dục thể thao ở các trường đại học Việt Nam, đặc biệt là môn bóng đá, lĩnh vực mà Urugoay rất có thế mạnh.

Bà Rosario Portell Casanova cho biết, trong nhiệm kỳ ở Việt Nam, trách nhiệm của bà là tăng cường quan hệ song phương và đưa hình ảnh đất nước Uruguay đến gần hơn với người dân Việt Nam. Trong lĩnh vực giáo dục, bà Rosario cho rằng có rất nhiều tiềm năng và thế mạnh để hai nước có thể hợp tác, cùng phát triển.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ