Khai mạc Kỳ họp thứ 15, HĐND TPHCM: Cử tri mong đợi điều gì?

GD&TĐ - Sáng 11/7, Kỳ họp thứ 15, HĐND TPHCM khóa IX chính thức khai mạc. Trong 3 ngày diễn ra kỳ họp, nhiều vấn đề nóng về an sinh xã hội của thành phố sẽ được đưa ra bàn luận và quyết nghị, trong đó, có tờ trình tăng tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Khu Công nghệ cao quận 9, công tác nhân sự thường trực HĐND TPHCM 2016 - 2021…

Các đại biểu dự họp không sử dụng tài liệu in bằng giấy
Các đại biểu dự họp không sử dụng tài liệu in bằng giấy

Xem xét nhiều vấn đề quan trọng

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM tại phiên khai mạc kỳ họp. Tại kỳ họp này, HĐND TPHCM tập trung xem xét, thảo luận, cho ý kiến và quyết định các nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng năm 2019, bàn giải pháp hoàn thành các nhiệm vụ chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM năm 2019 theo Nghị quyết HĐND TP đã đề ra.

Cụ thể, kỳ họp xem xét một số tờ trình của UBND TP phục vụ việc đầu tư phát triển TPHCM về danh mục các dự án cần thu hồi đất, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, về hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn TP, một số chính sách hỗ trợ để nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước, chính sách an sinh xã hội… HĐND TPHCM cũng sẽ xem xét tờ trình của UBND TP về việc điều chỉnh tăng tổng kinh phí thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư Khu Công nghệ cao tại quận 9 với tổng số tiền hơn 1.470 tỉ đồng (trong đó kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 1.399 tỉ, các chi phí khác hơn 72 tỉ đồng).

Ghi nhận những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TPHCM đã đạt được trong 6 tháng năm 2019, tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, thách thức mà TPHCM đang phải đối mặt như: Việc thiếu đồng bộ và triển khai quy hoạch chậm, chưa nghiêm túc. Các quy hoạch của TPHCM chậm được điều chỉnh so với nhu cầu, tốc độ phát triển của thành phố.

Đáng quan tâm nhất chính là hạ tầng cho phát triển dịch vụ thiếu, không đồng bộ là một nguyên nhân căn bản, hạn chế thu hút đầu tư trong nước và quốc tế. Song song đó, hạ tầng giao thông không đáp ứng yêu cầu phát triển đã trở thành điểm nghẽn lớn nhất cho phát triển TPHCM (quỹ đất dành cho giao thông chỉ đạt 8% diện tích thành phố so với trung bình của đô thị quốc tế là 20%)... Đặc biệt, các dự án cải tạo nhà ở ven kênh rạch, cải tạo chung cư cũ triển khai rất chậm; quản lý xây dựng còn nhiều yếu kém, tiêu cực…

Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tại phiên khai mạc
Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tại phiên khai mạc 

Cử tri kỳ vọng điều gì?

Để đáp ứng mong mỏi và kỳ vọng của người dân, cũng như thúc đẩy mạnh các chính sách an sinh xã hội, Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý: Lãnh đạo TPHCM tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14, với 7 chương trình đột phá, đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh; tiếp tục khơi dậy và phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ và nhân dân TPHCM trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.

Kỳ họp lần thứ 15 của HĐND TPHCM khóa IX là kỳ họp đầu tiên áp dụng hình thức không sử dụng giấy để làm tài liệu phục vụ các đại biểu. Thay vào đó, các khách mời, đại biểu sẽ cài đặt, sử dụng ứng dụng có sẵn trên hệ điều hành IOS và Android. Khi họp và thao tác trên ứng dụng này (thông qua Ipad) các đại biểu sẽ có đầy đủ lịch trình kỳ họp, tài liệu phục vụ, danh sách đại biểu, thông báo, thông tin tổng hợp của báo chí, ý kiến của cử tri... Tại các phiên làm việc, các đại biểu HĐND TPHCM sẽ trực tiếp thực hiện ngay các thao tác biểu quyết, ý kiến trên các ứng dụng này.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy TPHCM một lần nữa đề nghị UBND TPHCM khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tiếp tục đối thoại với các hộ dân có nhà; hoàn chỉnh phương án chính sách bồi thường, tái định cư trình HĐND TP theo quy định.

Cử tri Nguyễn Thế Lan - người dân khu phố 5, phường Bình An, quận 2 cho biết: Điều bà mong mỏi nhất chính là sau kỳ họp, các chính sách về phát triển kinh tế, tái định cư cho người dân các quận huyện bị ảnh hưởng bởi dự án (quận 2, quận 9) sẽ được TP quan tâm thế nào. Đặc biệt là chính sách đền bù, bồi thường cho người dân Thủ Thiêm (còn khiếu kiện) sẽ được thực hiện thỏa đáng ra sao sau khẳng định của Bí thư TPHCM Nguyễn Thiện Nhân rằng: “Chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân Thủ Thiêm sẽ sớm được trình HĐND TP phê duyệt”, cũng như khẳng định “Không thể chậm trễ chính sách cho người dân Thủ Thiêm hơn nữa”.

Còn ông Trần Khánh Phương, cử tri tại quận 9 thì kỳ vọng vào một sự thay đổi triệt để trong các chính sách đầu tư, cũng như các vấn đề muôn thuở của TPHCM là ngập úng, ô nhiễm và kẹt xe. “Ở hai kỳ họp trước tôi nhớ các vấn đề này đều được đưa ra nghị trường chất vấn, với nhiều lời hứa sẽ sớm cải thiện từ các ban, ngành chức năng. Tuy nhiên, đến thời điểm này các vấn đề mang tính thường trực, tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM vẫn chưa giải quyết được. Vì vậy, kỳ họp lần thứ 15 này, tôi cũng như nhiều người dân TPHCM kỳ vọng về một sự thay đổi triệt để, nói được làm được của các ban, ngành chức năng về các vấn đề mang tính đặc thù của đô thị” - ông Phương nhắn gửi. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.