Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng, ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT, Đại tá Phạm Đức Tú - Phó cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), cùng đại diện Thanh tra Sở GD&ĐT 63 tỉnh thành trên cả nước.
Hội nghị nhằm đánh giá lại công tác thanh tra tại các nhà trường tại năm học 2015-2016 đồng thời triển khai nhiệm vụ, công tác thanh tra năm học 2016-2017. Đặc biệt là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm học mới.
Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng phát biểu khai mạc hội nghị |
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT - cho biết: Hội nghị công tác thanh tra năm 2016-2017 nhằm nhìn lại, khái quát những kết quả đã đạt được và bài học kinh nghiệm trong công tác thanh tra năm học 2015-2016. Đặc biệt, đánh giá lại việc chuyển đổi mạnh mẽ từ thanh tra công tác chuyên môn sang thanh tra quản lý.
Vì vậy, để công tác đổi mới hoạt động thanh tra tại các cơ sở giáo dục được hiệu quả, tốt hơn, gắn với thực tế nhà trường hơn, Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT đề nghị Thanh tra các Sở GD&ĐT cần tập trung trao đổi sâu hơn về vấn đề chuyển đổi hoạt động thanh tra mới hiện nay. Những vướng mắc, khó khăn trong quá trình hoạt động cần được thẳng thắn nói ra để tìm hướng tháo gỡ cho phù hợp với thực tế của ngành và của địa phương, giúp hoạt động thanh tra được toàn diện, tốt hơn.
Một tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị của học viên Học viện Hải Quân |
Báo cáo tại Hội nghị công tác hoạt động thanh tra trong năm học 2015-2016, ông Tống Duy Hiến - Phó chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết: Trong năm 2015-2016, công tác thanh tra của các Sở GD&ĐT đã có bước chuyển biến tích cực theo tinh thần Nghị định số 42/2013/NĐ-CP.
Các Sở GD&ĐT đã tiến hành thanh tra 801 cuộc thanh tra hành chính (chủ yếu là thanh tra việc thực hiện quy định về tổ chức, biên chế), tiến hành 1.347 cuộc thanh tra về quản lý dạy thêm, học thêm, các khoản thu - chi đầu năm học.
Kết luận của các cuộc thanh tra đã đánh giá đúng thực trạng tình hình của các cơ sở giáo dục, đã phát hiện, xử lý theo thẩm quyền, góp phần lập lại kỉ cương, nền nếp của ngành giáo dục.