Lâu nay việc mua bán ôtô mới thường đi kèm với hoạt động lái thử xe, hoặc trưng bày cho khách hàng tiềm năng đến tìm hiểu. Đây cũng được coi như những chương trình có rủi ro cao, phần lớn các đại lý hay nhà tổ chức đều mua bảo hiểm để phòng tránh. Thực tế cũng cho thấy không hiếm trường hợp khách lái thử đâm hỏng hoặc gặp sự cố trong quá trình lái thử.
Được biết trong những vụ việc đáng tiếc như trên, phần nhiều đơn vị tổ chức lái thử xe đều liên hệ với bảo hiểm để đưa ra phương án xử lý phù hợp; trong đó trên mạng internet cũng từng đưa cả những trường hợp xe sang như BMW hay Mercedes-Benz bị hư hại đến mức không thể di chuyển được, nhưng do có bảo hiểm toàn phần nên mọi chuyện đều giải quyết tốt đẹp.
Chia sẻ với phóng viên, anh Phạm Sáng cho biết mình đăng ký lái thử xe CX-5 khi đọc được thông tin quảng cáo của Thaco trên mạng. Buổi lái thử diễn ra chiều 24/3; mọi chuyện tốt đẹp cho đến khi anh lùi xe vào chuồng.
“Trước khi lái tôi có nói với nhân viên tư vấn và hỗ trợ khách hàng là mình học lái số sàn, chưa quen số tự động nên sợ nhầm chân ga, vậy nhờ bên anh hướng dẫn giúp. Anh nhân viên chấn an nói cứ bình tĩnh đi, đoạn nào đường khó sẽ lái thay. Khi thao tác lùi xe vào chuồng, tôi cầm lái thì quệt vào cây cảnh và bậc thềm dừng lại,” anh Sáng kể lại tình huống xảy ra sự cố.
Ngay sau va chạm xảy ra, bên đại lý đã cho xe vào xưởng và đến cuối ngày anh Sáng nhận được bảng báo giá sửa chữa. Vị khách hàng trẻ tuổi cho biết gần như ngã ngồi xuống ghế và toát mồ hôi khi đọc báo giá, với phần lớn các hạng mục chi tiết cần thay thế cho chiếc Mazda CX-5 2.0AT dẫn động cầu trước.
Bức xúc trước cách hành xử của đại lý Mazda Phạm Văn Đồng, anh Sáng cho biết mình không trốn tránh trách nhiệm, nhưng phía đại lý không hề có hành động hỗ trợ khách hàng xử lý, kể cả về vật chất lẫn tinh thần; đẩy hết trách nhiệm cho khách sau khi xảy ra sự việc.
“Nhân viên hỗ trợ nói với tôi rằng xe này sau còn bán cho khách nên phải thay thế đồ, và nếu tôi chịu mua thì có thể đem ra ngoài sửa các chi tiết bên ngoài, phần điện đại lý vẫn nhận bảo hành, còn không thì trả tiền đền thôi”, anh Sáng ngậm ngùi kể lại.