Khách du lịch Trung Quốc bị cài đặt phần mềm gián điệp khi nhập cảnh

Trung Quốc bị cáo buộc cài đặt các phần mềm đánh cắp thông tin, dữ liệu cá nhân của khách du lịch tại cửa khẩu quốc tế Tân Cương.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo tờ the Guardian, một du khách đến du lịch tại Trung Quốc đã phát hiện một phần mềm lạ xuất hiện trong điện thoại của mình sau khi giao nộp cho lực lượng chức năng tại cửa khẩu biên giới Tân Cương.

Các chuyên gia ở khắp nơi trên thế giới vào cuộc giải mã phần mềm lạ và phát hiện đây là một chương trình gián điệp có tên CellHunter (Fēng cai).

Phần mềm nay sau khi được cài đặt trên thiết bị sẽ thu thập danh bạ điện thoại, tin nhắn văn bản, lịch sử cuộc gọi, mục lịch, ứng dụng trên điện thoại và tên người dùng được sử dụng trong một số ứng dụng, sau đó tải dữ liệu đó lên máy chủ. Ứng dụng này cũng quét smartphone của khách du lịch để tìm các nội dung liên quan đến Hồi giáo cực đoan, sách học thuật về Hồi giáo…

Một số nguồn tin mật tiết lộ rằng các nhân viên biên giới tịch thu điện thoại của khách du lịch để kiểm tra đồng thời yêu cầu cung cấp mật khẩu. Tuy nhiên quá trình kiểm tra không dừng lại việc tìm hiểu phần cứng mà còn tiếp cận cả các thông tin cá nhân của du khách, các thông tin này sau đó sẽ được sao chép và lưu trữ. Ngay sau khi đã thu thập đầy đủ thông tin, các nhân viên biên giới sẽ xóa phần mềm và trả lại cho du khách.

Việc cài đặt phần mềm chỉ áp dụng với các điện thoại chạy hệ điều hành Android, đối với dòng máy iPhone, các nhân viên an ninh cắm điện thoại của du khách vào một thiết bị đặc biệt để quét thông tin.

Hiện vụ việc chỉ mới được phát hiện tại cửa khẩu biên giới Tân Cương và  Irkeshtam (Kyrgyzstan) khi một nhân viên đã quên không xóa bỏ phần mềm này khỏi điện thoại của một du khách. Giới chức trách lo ngại tình trạng đây không phải nơi duy nhất diễn ra tình trạng này. 

Chính quyền Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng về vấn đề trên.

Theo nguoiduatin.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ