Khách du lịch mắc kẹt khắp châu Âu trước lệnh phong tỏa

Khách du lịch mắc kẹt khắp châu Âu trước lệnh phong tỏa

Những hàng dài người xếp hàng ở Quần đảo Canary khi các hãng hàng không cắt giảm số lượng chuyến bay tới Tây Ban Nha và các đảo xung quanh vì dịch Covid-19 bùng phát.

Hãng hàng không Jet2 của Anh đã dừng mọi chuyến bay tới Tây Ban Nha và Pháp. Trong một số trường hợp, máy bay phải quay đầu giữa chừng để trở về Anh khi nghe được tin phong tỏa ở các điểm đến.

Sau khi Tây Ban Nha tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào cuối tuần qua, các doanh nghiệp tại những điểm nóng du lịch đã bị đóng cửa. Quán bar, nhà hàng, câu lạc bộ đêm và quán cà phê cũng được lệnh đóng cửa và người dân được khuyên chỉ ra khỏi nhà nếu thật cần thiết.

Tại  Morocco, khách du lịch cũng bị mắc kẹt khi nước này tuyên bố hạn chế nghiêm ngặt ở đường biên giới.

Các chuyến bay từ Algeria, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ, Bồ Đào Nha và Italy cũng bị dừng “cho tới khi có thông báo thêm”.

Morocco là điểm đến quen thuộc với nhiều khách du lịch Pháp và việc hủy các chuyến đi đã khiến chính phủ Pháp phải cố gắng đưa công dân về nước bằng những chuyến bay hồi hương.

Tuy nhiên, điều này không làm giảm lo ngại của một số khách du lịch vì họ phải tự sắp xếp với các hãng hàng không và điều này rất khó vì không còn máy bay nữa – một khách du lịch Pháp cho biết.

Đối với khách du lịch trên đường, việc đi qua các biên giới châu Âu ngày càng khó khăn. Cảnh sát Đức đã tăng cường kiểm tra tại các giao điểm biên giới giữ Đức và Áo, Đan Mạch, Luxembourg, Thụy Sĩ..

Hàng chục ngàn người trượt tuyết nước ngoài đã phải cố gắng trở về nhà sau khi Pháp phong tỏa, khiến các khu nghỉ dưỡng trên núi Alps của Pháp đóng cửa, kết thúc sớm mùa trượt tuyết ở châu Âu.

Ngành hàng không bị thiệt hại nặng vì đại dịch Covid-19. Tập đoàn hàng không lớn nhất châu Âu là Lufthansa đã đình chỉ hàng chục máy bay ở Berlin và Frankfurt. Trong một tuyên bố với các nhà đầu tư, tập đoàn này cho biết lượng hành khách sụt giảm mạnh. Dự đoán, trong vài tuần nữa, lịch trình chuyến bay có thể giảm tới 70% so với kế hoạch ban đầu.

Tập đoàn IAG vốn sở hữu British Airways, Iberia, Aer Lingus và Vueling cũng đối mặt với áp lực “chưa có tiền lệ” vì dịch Covid-19. “Trong tháng 4 và 5 này, tập đoàn dự kiến giảm công suất ít nhất 75% so với cùng kỳ năm 2019” – IAG cho biết.

Tại Scandinavia, hãng hàng không SAS đã dừng hầu hết các hoạt động và sa thải 10.000 công nhân, tương đương 90% tổng lực lượng lao động…

Theo Euro news

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ