Khắc tinh của muỗi gây bệnh sốt rét

Các nhà nghiên cứu ở New Zealand phát hiện hai loài nhện có vai trò hữu ích trong cuộc chiến chống bệnh sốt rét của con người.

Khắc tinh của muỗi gây bệnh sốt rét
Nhện Evarcha culicivora là khắc tinh tự nhiên của muỗi gây bệnh sốt rét. Ảnh: Đại học Canterbury.

Nhện Evarcha culicivora là khắc tinh tự nhiên của muỗi gây bệnh sốt rét. Ảnh: Đại học Canterbury.

Nghiên cứu do Fiona Cross và Giáo sư Robert Jackson ở Đại học Canterbury, New Zealand, chỉ ra Evarcha culicivora, một loài nhện hút máu, bị hấp dẫn bởi những con muỗi cái chứa đầy máu trong bụng.

"Evarcha culicivora đặc biệt thích muỗi Anopheles – loài muỗi nổi tiếng là vật rung gian gây bệnh sốt rét," Jacson phát biểu trên bài báo đăng trên trang web trường hôm 20/7. "Loài nhện nhỏ này là thú săn mồi và chúng ăn những kẻ thù của chúng ta."

Nghiên cứu cũng ghi nhận vai trò của Paracyrba wanlessi, loài nhện ăn ấu trùng muỗi ẩn trong những vũng nước giữa rặng tre.

Cả hai loài nhện đều được tìm thấy ở Kenya nhưng môi trường sống của chúng rất khác nhau. Evarcha culicivora thường xuất hiện trên những bức tường nhà ở của người dân Đông Phi trong khi Paracyrba wanlessi sống trong thân tre rỗng.

"Hai loài nhện trên là những sát thủ chuyên diệt muỗi. Những thợ săn nhỏ này phớt lờ các loài côn trùng khác đi ngang qua bởi chúng mải theo đuổi nạn nhân trong đích nhắm là loài muỗi," Cross nói.

Jackson cho biết, thông qua tấn công những con muỗi no máu, Evarcha culicivora phát ra mùi máu thơm thu hút bạn tình.

Theo các nhà khoa học, con người không cần lo ngại về loài nhện bởi chúng không phải là tác nhân làm lan truyền bệnh sốt rét như muỗi.

Theo TPO

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ