Khắc phục sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TPHCM): Bồi thường thoả đáng cho dân

GD&TĐ - Tại buổi họp báo triển khai kế hoạch của UBND TPHCM thực hiện Kết luận 1037/KL-TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, công tác bồi thường, khắc phục sai phạm cho dân ngoài ranh sẽ được thực hiện tốt.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM thông tin tới báo chí về chính sách đối với các hộ dân Thủ Thiêm
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM thông tin tới báo chí về chính sách đối với các hộ dân Thủ Thiêm

Bồi thường lợi cho dân

Theo đó, 321 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp (nằm trong 4,3 ha ngoài ranh) sẽ được UBND TPHCM thực hiện chính sách bồi thường đất, tái định cư một cách thỏa đáng, phù hợp với thực tế thị trường hiện nay.

Các chính sách đã được lấy ý kiến các hộ dân thông qua hai cuộc đối thoại thẳng thắn, cởi mở. “Chính sách bồi thường lần này mà UBND TPHCM đã thông qua là một chính sách rất tốt, thể hiện qua việc TP áp dụng một hệ số quy đổi có lợi cho người dân. Quan điểm của UBND TPHCM là đất ngoài ranh thì phải giải quyết trên cơ sở lợi ích chính đáng của người dân. Làm sao giá bồi thường phải là của ngày hôm nay chứ không phải giá của ngày xưa”- ông Võ Văn Hoan cho biết.

UBND TP làm chính sách bồi thường trên cơ sở căn cứ vào các quy định của pháp luật, miễn sao là có lợi nhất cho người dân bằng 2 phương án cụ thể. Phương án 1, theo giá thị trường, giá trị đất thả nổi soi chiếu với các vị trí, dự án... để có thể tính toán giá bồi thường theo thời điểm. Phương án 2, áp dụng đơn giá đang áp dụng với các dự án bồi thường ở các dự án lân cận. Theo ông Võ Văn Hoan cả hai phương án đều có lợi cho người dân vì hệ số quy đổi dường như ngang nhau.

Về việc bồi thường thiệt hại vô hình (thiệt hại về tinh thần) do suốt thời gian dài người dân vất vả kiện tụng, không được an cư lạc nghiệp… theo ông Hoan, TP hết sức tâm tư nhưng cũng rất khó để thực hiện. Do đó, ngoài chính sách đền bù tốt UBND TPHCM còn có 10 chính sách khác để bù đắp cho người dân, với mục tiêu giải quyết sao cho thấu tình, đạt lý.

Thực hiện dứt điểm kết luận trong năm 2019

Tại buổi họp báo, lãnh đạo UBND TPHCM cùng các sở, ngành cũng cho biết kế hoạch thực hiện kết luận của TTCP đã được UBND TPHCM hoàn thiện (Kế hoạch số 814 ký ngày 9/8/2019) triển khai thực hiện gồm 13 nhóm việc với 22 đầu việc cùng mốc thời gian thực hiện cụ thể mọi vấn đề trước ngày 30/9/2019.

Cụ thể, phối hợp với các bộ ngành Trung ương thực hiện các nội dung có liên quan như: Xác định chi phí lãi vay trong phương pháp thặng dư; hướng dẫn phương pháp phân bổ chi phí dự phòng cho khối lượng phát sinh trong tổng mức đầu tư và chi phí được tính trong phương pháp thặng dư; việc sử dụng quỹ đất sạch để thực hiện thanh toán cho các dự án BT; xem xét, bổ sung hoặc điều chỉnh quy chuẩn xây dựng. Trong đó, TPHCM sẽ xem xét, xử lý việc xây dựng của Công ty Cổ phần Đại Quang Minh.

TPHCM cũng sẽ kiểm tra, làm rõ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với khoản lãi trên số tiền tạm ứng từ ngân sách Nhà nước; xem xét, kiến nghị xử lý đối với khoản chênh lệch do xác định, trình và phê duyệt chi phí đầu tư bình quân. Các nội dung công việc trên được thực hiện trước ngày 31/8.

Chính quyền TP kiến nghị Kiểm toán Nhà nước khẩn trương kiểm toán các dự án BT; kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý đối với khoản thuế VAT trong các hợp đồng BT như tại dự án BT 4 tuyến đường chính; Thu hồi về ngân sách Nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Đại Quang Minh và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay. Xác định chi phí đầu tư bình quân năm 2013 theo đúng quy định; làm cơ sở để xem xét, xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có) đối với các dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất đã hoàn thành. Thời gian thực hiện trước ngày 31/8.

TPHCM xác định chi phí đầu tư bình quân năm 2019 (bám sát giá thị trường) làm cơ sở cho việc xác định mức giá khởi điểm để tổ chức đấu giá các lô đất đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; xử lý chuyển tiếp các dự án tái định cư không còn nhu cầu, chuyển sang dự án thương mại; đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định. Căn cứ chi phí bình quân được duyệt, TPHCM kiểm tra, rà soát lại giá đất và nghĩa vụ tài chính của các dự án đã giao cho nhà đầu tư. Thời gian thực hiện trước ngày 30/9.

Trên cơ sở các nhóm đầu việc đã đề ra UBND TPHCM cho biết, đã có Văn bản báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc thu hồi khoản tiền đã tạm ứng từ Ngân sách Nhà nước đã đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

TP cũng đã làm việc với Bộ Tài chính để được hướng dẫn cách làm và dự thảo Kế hoạch thực hiện các bước để xác định chi phí đầu tư bình quân năm 2013, 2019 trình Bộ Tài chính xem xét, thẩm định.

UBND TPHCM cũng đã làm việc với Công ty Đại Quang Minh để thực hiện thu hồi về ngân sách Nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay.

Trên cơ sở Kế hoạch triển khai thực hiện kết luận số 1037/KL-TTCP của UBND TPHCM đã ban hành, Tổ công tác chỉ đạo của TP sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ động, khẩn trương, nghiêm túc thực hiện, đảm bảo tiến độ đề ra theo kế hoạch đã nêu.

Đối với các nhóm công việc chính, liên quan đến chủ trương, chính sách (xác định chi phí đầu tư bình quân, xin chủ trương về thu hồi và hoàn trả ngân sách...) UBND TPHCM sẽ phấn đấu triển khai thực hiện xong trước ngày 30/9/2019.

Trên cơ sở các nhóm chủ trương, chính sách đã được thông qua, UBND TPHCM sẽ triển khai thực hiện cơ bản dứt điểm các nội dung kết luận của TTCP, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/12/2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ