Khả năng Tổng thống Mỹ gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên vào tháng 5

GD&TĐ - Một sự thay đổi lớn đã diễn ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un sẽ gặp mặt nhau trực tiếp sau khi ông Kim nói với một đoàn đại biểu Hàn Quốc rằng ông cam kết phi hạt nhân hóa và sẽ hoãn các cuộc thử vũ khí hạt nhân trong tương lai.

Lần lượt từ trái qua phải: Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un
Lần lượt từ trái qua phải: Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un

Phát biểu với phóng viên hôm qua (8/3) ở ngoài Nhà trắng, Cố vấn an ninh quốc gia Hàn quốc Chung Eui Young đã tuyên bố rằng ông Kim sẵn sàng gặp ông Trump “càng sớm càng tốt”. Ông Trump đã đáp lại lời mời của ông Kim bằng cách thể hiện sự sẵn sàng cho cuộc gặp vào tháng 5 tới.

“Triều Tiên sẽ kiềm chế các cuộc thử hạt nhân và tên lửa trong tương lai” – ông Chung nói – “Tôi đã nói với Tổng thống Trump rằng tại cuộc gặp của chúng tôi (ở Bình Nhưỡng), lãnh đạo Kim Jong un cho biết ông ấy cam kết phi hạt nhân hóa”.

Ông Chung dẫn một đoàn đại biểu quan chức Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng vào đầu tuần này trong một cuộc gặp gỡ lịch sử, trong đó có dự bữa tối cùng với ông Kim Jong un. Tại cuộc gặp, phía Hàn Quốc đã trao tay một bức thư của Tổng thống Hàn Moon Jae In. “Nam và Bắc Triều Tiên đã đồng ý tổ chức cuộc họp thượng đỉnh lần 3 tại Panmunjom vào cuối tháng 4” – ông Chung cho biết vào ngày 6/3. Ông Kim và ông Moon sẽ gặp gỡ nhau tại cuộc họp này.

Đoàn đại biểu của ông Chung cũng tới Washington vào hôm qua 8/3, tại đây bức thư của ông Kim Jong un cũng đã được trao tận tay cho ông Trump.

“Tổng thống Trump đã đánh giá cao cuộc gặp gỡ và nói rằng ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un vào tháng 5 để có thể đạt được sự phi hạt nhân hóa lâu dài” – Ông Chung cho biết và đề cao “chính sách gây áp lực tối đa” của ông Trup trong việc đạt được thỏa thuận mang tính lịch sử này: Cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim sẽ đánh dấu lần đầu tiên lãnh đạo 2 nước gặp gỡ nhau.

Ông Kim cũng bày tỏ rằng ông hiểu Mỹ và liên minh của mình phải tiếp tục tập trận xung quanh bán đảo Triều Tiên.

Hiện chưa rõ cuộc gặp sẽ diễn ra ở đâu nhưng tuyên bố trên đánh dấu một sự thay đổi mạnh mẽ đối với cuộc chạy đua vũ trang mà ông Trump và ông Kim đã tham gia vào năm ngoái.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ