Kết thúc tốt đẹp kỳ thi THPT quốc gia, tiếp tục công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Kết thúc tốt đẹp kỳ thi THPT quốc gia, tiếp tục công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Kỳ thi hướng tới người học

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 diễn ra từ ngày 24/6 đến ngày 27/6/2018 được đánh giá tổ chức thành công, đáp ứng các mục tiêu đề ra, đảm bảo phù hợp với chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT.

Thành công của kỳ thi trước hết ở phương thức tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng. Các Điểm thi trường/liên trường giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, “đi thi như đi học”, đồng thời không gây áp lực nào lên cơ sở hạ tầng, giao thông đi lại ở các thành phố lớn.

Giống như những năm trước, năm nay cả xã hội cùng “tiếp sức mùa thi” cả về tinh thần và vật chất. Tất cả thí sinh, kể cả trường hợp ốm đau không tự viết bài được cũng được các Hội đồng thi tạo điều kiện để có thể tham dự Kỳ thi. Thí sinh được hỗ trợ tối đa, đảm bảo không vì hoàn cảnh khó khăn mà không đến dự thi. Những tình cảm ấm áp, môi trường thân thiện đó giúp thí sinh làm bài tốt hơn.

Sự phối hợp hiệu quả giữa Sở GD&ĐT và các trường ĐH, CĐ; tăng cường giám sát từ công tác thanh kiểm tra đã đảm bảo tính khách quan, trung thực của Kỳ thi, kỷ cương phòng thi được tăng cường, tạo được niềm tin của xã hội về tính công bằng của kết quả thi để các trường ĐH, CĐ, trung cấp có thể sử dụng trong tuyển sinh.

Về đề thi, đánh giá ban đầu của các chuyên gia, dư luận trong và ngoài Ngành Giáo dục, đề thi năm nay bám sát chương trình, phát huy năng lực sáng tạo của thí sinh khi làm bài thi, đồng thời có độ phân hóa cao, đáp ứng được hai mục đích là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ, trung cấp.

Năm nay, thời tiết nhìn chung thuận lợi, giao thông bảo đảm an toàn. Một số tỉnh miền núi phía Bắc có mưa lớn, lũ quét, gây sạt lở ách tắc giao thông tại một số tuyến đường; nhưng do đã có sẵn các phương án ứng phó với thời tiết, các tình huống bất thường nên đã kịp thời hỗ trợ hầu hết thí sinh đến Điểm thi đúng giờ. Một số thí sinh không đến được Điểm thi sẽ có phương án xử lí phù hợp, vừa đúng Quy chế vừa đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

 

Những câu chuyện đẹp mùa thi

Đã có rất nhiều hình ảnh đẹp, những câu chuyện đậm chất nhân văn diễn ra ngay ở cổng trường trên khắp mọi miền cả nước trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Thông tin trên vtv.vn, từ chiều 24/6, một "khu căn cứ" đặc biệt đã được dựng lên để nấu nướng, phục vụ chuyện ăn uống cho các sỹ tử đi thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Vĩnh Long.

Góc bếp yêu thương do trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm (TP.HCM) tổ chức. Từ 3h ngày 25/5, một góc bếp rộn ràng với tiếng khua chảo, sự khéo léo, tài nghệ nấu ăn của các đầu bếp đến từ Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm, các món ăn như: rau xào, thịt kho, trứng tráng… dậy mùi thơm hấp dẫn. Mọi công việc nấu nướng được hoàn thành trước 6h để kịp bữa sáng cho các sỹ tử ở nhiều điểm thi.

Tạo đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, gần 640 suất ăn sáng, nước uống tại điểm thi THPT Phú Quốc đã được nhóm từ thiện ở thị trấn Dương Đông hỗ trợ, phát miễn phí cho các thí sinh vào buổi sáng.

Câu chuyện về thí sinh cao chưa đầy 1 m, nặng chưa tới 20kg  đi thi được chia sẻ trên báo Hoa học trò. Thí sinh đặc biệt này là Đặng Kỳ Tài. Hoàn cảnh gia đình Tài khá khó khăn. Ba chạy xe ôm, mẹ đi bán bánh dạo. Quê của Tài ở xã Hậu Thạnh (H.Long Phú, Sóc Trăng) nhưng cha mẹ đưa cả nhà ra TP. Sóc Trăng kiếm việc làm để nuôi con ăn học. Dù hoàn cảnh như vậy nhưng Tài vẫn chăm học và học lực của em thuộc loại khá. Nguyện vọng của Tài là thi vào ngành công nghệ thông tin của Trường ĐH Cần Thơ.

Hoa học trò cũng chia sẻ câu chuyện về thí sinh Siu H’Đanila (18 tuổi, ở Chư Păh, Gia Lai) vừa địu con vừa ôn bài cho môn thi toán buổi chiều. Siu H’Đanila đã “bắt” chồng (phong tục người Jrai) từ khi học lớp 11 và đến nay đã có con 3 tháng tuổi. Vì còn đam mê việc học, lại ước mơ làm cô giáo nên H’Đanila dù có chồng, có con vẫn đến trường để tiếp tục việc học.

Sohuutritue.net.vn thông tin về nữ sinh Phạm Thị Hoài Thương (23 tuổi, học sinh lớp 12A7, trường THPT Hòn Gai, Quảng Ninh) ngay từ lúc sinh ra đã mang dị tật khiến hình hài không được trọn vẹn vì nhiễm chất độc da cam từ ông nội.

Thương cao chưa đầy 1m, hai chân yếu không thể tự đi lại, mọi sinh hoạt đều phải nhờ đến mẹ. Nhà không có điều kiện, trụ cột kinh tế chính là bố, tuy nhiên năm Thương 11 tuổi, bố đã mất vì bạo bệnh.

Được đặc cách không phải thi các môn để xét tốt nghiệp nhưng Thương vẫn muốn đi thi để thử sức. Trước tinh thần vượt qua số phận của cô học trò nghèo khuyết tật, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã chỉ đạo Sở GD-ĐT Quảng Ninh đưa đón Thương đi thi bằng xe ô tô từ nhà (phường Cao Xanh, TP Hạ Long) đến điểm thi là trường THPT Hòn Gai.

Câu chuyện về bà Nguyễn Thị Thanh Vân - thí sinh lớn tuổi nhất tại điểm thi trường Lê Viết Thuật (50 tuổi, TP Vinh, Nghệ An) cũng được nhiều báo khai thác.

Bà Vân hiện là y sĩ khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Bà đã có bằng trung cấp y và luôn khao khát có bằng đại học. Dù còn 5 năm nữa là nghỉ hưu, nhưng bà vẫn quyết tâm thi.

Nhiễm chất độc da cam từ ông nội nên Thương cao chưa đầy 1m, hai chân yếu không thể tự đi được. Ảnh: Sohuutritue.net.vn
Nhiễm chất độc da cam từ ông nội nên Thương cao chưa đầy 1m, hai chân yếu không thể tự đi được. Ảnh: Sohuutritue.net.vn 

Tiếp tục công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Điểm chuẩn vào lớp 10 có lẽ là một trong những thông tin được phụ huynh, học sinh mong ngóng nhất trong tuần qua tại một số địa phương, đặc biệt là Hà Nội.

Chiều muộn 29/6, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm tuyển sinh vào lớp 10. Thông tin này được hàng loạt các báo trung ương, địa phương đăng tải. Phân tích của laodong.vn, một số trường THPT có mức điểm giảm sâu như THPT Hoài Đức B giảm 8 điểm; THPT Phúc Thọ giảm 5,5 điểm; THPT Hoài Đức A giảm 5 điểm; THPT Ngọc Hồi giảm 4,5 điểm. Nhiều trường “hot” cũng giảm điểm trúng tuyển như Chu Văn An, Việt Đức, Thăng Long, Yên Hoà, Kim Liên…

Trong khi đó, nhiều trường ở tốp thấp hơn lại có điểm chuẩn tăng như Phổ thông Dân tộc nội trú và THPT Đồng Quan tăng 6 điểm; THPT Tân Dân tăng 4,5 điểm; THPT Đông Mỹ tăng 3,5 điểm; THPT Trần Đăng Ninh tăng 3 điểm; THPT Xuân Mai và THPT Ứng Hoà B tăng 2,5 điểm...

Các trường có mức điểm bình ổn là THPT Trần Hưng Đạo - Thanh Xuân, THPT Yên Viên, THPT Việt Nam - Ba Lan, THPT Hồng Thái, THPT Minh Khai, THPT Ba Vì, THPT Bắc Lương Sơn, THPT Phú Xuyên B, THPT Tiến Thịnh, THPT Bất Bạt, THPT Minh Quang…

Liên quan đến điểm chuẩn vào lớp 10 của Hà Nội, một số báo phản ánh hiện tượng phụ huynh phải lựa chọn có nộp hồ sơ vào trường ngoài công lập hay không khi chưa có điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 công lập, ngày 29/6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành Công văn số 2754/SGDĐT-QLT đôn đốc các trường THPT trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh năm học 2018-2019; trong đó nhấn mạnh học sinh được quyền rút hồ sơ và nhà trường phải tạo điều kiện để học sinh rút hồ sơ.

Trả lời báo Nhân dân điện tử liên quan đến việc này, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Việc công bố điểm chuẩn được Sở GD&ĐT thực hiện đầy đủ các quy trình theo quy định. Sau khi có kết quả chấm thi, Sở GD&ĐT tiến hành rà soát để ghép dữ liệu kết quả với thông tin của học sinh ở cấp THCS; sau đó tổ chức in toàn bộ danh sách kết quả của học sinh theo nguyện vọng đăng ký dự tuyển, bàn giao cho các trường THPT.

Tiếp theo tiến hành trích xuất dữ liệu dự tuyển cho các trường, cho các khu vực tuyển sinh để các đơn vị xây dựng phương án điểm chuẩn trúng tuyển. Dữ liệu kết quả tuyển sinh của gần 95 nghìn học sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, trong đó gần 10 nghìn nguyện vọng đăng ký dự thi của 11 môn chuyên là một công việc đòi hỏi phải tổng hợp, rà soát, kiểm tra một cách cẩn thận đầy đủ, chính xác, tuyệt đối không để xảy ra sai sót.

Hơn nữa, Hội đồng tuyển sinh của các trường cũng cần có thời gian để xây dựng phương án điểm chuẩn trúng tuyển một cách hợp lý và khoa học nhất sau khi có dữ liệu kết quả điểm xét tuyển. Để thực hiện những quy trình này đòi hỏi phải có một khoảng thời gian nhất định.

“Tuy nhiên, khoảng thời gian từ khi công bố kết quả thi của học sinh đến lúc công bố điểm chuẩn còn khá dài, làm ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh và cha mẹ học sinh. Sở GD&ĐT tiếp thu phản ánh của Báo nêu và sẽ có các biện pháp cải tiến trong các kỳ thi tuyển sinh những năm học tiếp theo, như: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, huy động thêm nhân lực phục vụ công tác tuyển sinh, nghiên cứu bố trí thời gian xử lý các quy trình hợp lý hơn,...” – ông Phạm Xuân Tiến trả lời trên Nhân dân điện tử.

Cùng với Hà Nội, tuần qua, môt số địa phương khác cũng công bố điểm chuẩn vào lớp 10 như Khánh Hòa, Hưng Yên…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.