Xuân ấm trên những ngôi trường vùng cao

GD&TĐ - Những ngày này, không khí Tết đã lan tỏa khắp nơi. Tại các trường vùng cao dường như xuân về sớm hơn bởi các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn đã được tặng nhiều quà Tết từ những ngày trước đó, giúp các em có niềm vui trọn vẹn đón năm mới.

Trường PT dân tộc bán trú tiểu học Quản Bạ phát gao cho học sinh về ăn Tết
Trường PT dân tộc bán trú tiểu học Quản Bạ phát gao cho học sinh về ăn Tết

Mùa xuân đến sớm

Với mong muốn giúp trẻ em vùng cao có điều kiện đến trường, những ngày giáp Tết, nhiều tổ chức, cá nhân đã thực hiện các chương trình tình nguyện đến với các trường vùng cao, mang đến cho các em niềm vui khi Tết đến.

Cô giáo Hoàng Thị Bình, Hiệu trưởng Trường PT dân tộc bán trú tiểu học Quản Bạ (Hà Giang) cho biết: Là một trong số những trường học có nhiều học sinh khó khăn, những ngày Tết Nguyên đán đang đến gần, thầy trò nhà trường thường đón nhiều đoàn thiện nguyện.

Đây là niềm vui, là nguồn động viên lớn lao đối với cô trò trong trường, giúp mang hơi ấm xua tan cái lạnh trong mùa đông khắc nghiệt của vùng núi cao, tăng thêm niềm hăng say mỗi khi đến lớp của các em nhỏ và niềm vui mỗi dịp Tết đến xuân về.

Nhà trường phát gạo cho học sinh về ăn tết
Nhà trường phát gạo cho học sinh về ăn tết 

Theo cô Hoàng Thị Bình, năm nay nhà trường có tổng số 225 em học sinh bán trú, các em đều thuộc gia đình khó khăn. Trong nhiều năm qua, chính quyền địa phương cũng rất chăm lo công tác giáo dục.

Tuy nhiên, công tác vận động xã hội hóa trong lĩnh vực cũng gặp rất nhiều khó khăn do đây là xã thuộc vùng cao, do đó, việc hỗ trợ của các mạnh thường quân hôm nay sẽ tiếp thêm động lực để tập thể giáo viên, học sinh phấn đấu hơn trong công tác giảng dạy và học tập.

Đến trường tiểu học Bản Xèo - Bát Xát - tỉnh Lào Cai những giáp Tết, tận mắt chứng kiến những đứa trẻ nô đùa, chơi trong ngôi trường mới khang trang, thấy như mùa xuân ấm áp đã cận kề. Ngôi trường mới khánh thành do các bạn du học sinh Việt Nam tại Singapore tài trợ.

Lễ khánh thành phòng học điểm trường Bản Xèo
Lễ khánh thành phòng học điểm trường Bản Xèo 

Thầy Alan Go, Giám đốc học viện ERC Singapore chia sẻ: "Chúng ta đã may mắn được sinh ra ở 1 nơi tốt đẹp hơn, có điều kiện học hành hơn. Trách nhiệm của chúng ta phải làm, phải giúp đỡ những nơi khó khăn hơn và không gì tốt đẹp hơn là xây những ngôi trường, đầu tư cho giáo dục...."

Có thể nói, sự quan tâm của các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm đối với thầy trò vùng cao, dường như mùa xuân đang về ấm áp và tươi vui.

“Tết yêu thương” nuôi dưỡng tình yêu

Với mong muốn chia sẻ khó khăn với các em học sinh hoàn cảnh khó khăn, những ngày giáp Tết, cán bộ, giáo viên, học sinh Trường tiểu học Tây Tiến Mộc Châu (Sơn La) cùng nhau quyên góp gây quỹ “Tết yêu thương” cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường.

Lê quyên góp ủng hộ học sinh khó khăn của Trường Tiểu học Tây Tiến
Lê quyên góp ủng hộ học sinh khó khăn của Trường Tiểu học Tây Tiến

Cô giáo Trần Thị Kim Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Tiến (Mộc Châu, Sơn La) cho biết: Mặc dù là trường nằm ở thị trấn Mộc Châu, học sinh hoàn cảnh khó khăn không nhiều như các trường vùng cao, thế nhưng cũng có nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt như mồ côi cha mẹ, cha mẹ ly hôn phải ở cùng ông bà…

Thấu hiểu được những khó khăn của các em học sinh không may mắn, Ban Giám hiệu đã phát động học sinh và giáo viên trong toàn trường góp quỹ “Tết yêu thương”. Với các em học sinh, mỗi em tiết kiệm từ 1.000 đến 2.000 tiền ăn sáng trong tuần để mua quà tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Học sinh hào hứng với hoạt động thiện nguyện
Học sinh hào hứng với hoạt động thiện nguyện 

Để cha mẹ đồng thuận trong việc giúp các con làm công việc nhỏ đầy ý nghĩa này, Ban Giám hiệu đã thông báo tới từng phụ huynh và được phụ huynh đồng thuận khá cao. Sau 2 ngày phát động, tổng số tiền thu được là 3.738.000 đồng.

Những món quà ý nghĩa đã đến với các em học sinh
Những món quà ý nghĩa đã đến với các em học sinh 

Theo cô Trần Thị Kim Oanh, ngày đầu tiên phát động, mặc dù trời mưa nhưng cô và trò đều cảm thấy ấm áp như mùa xuân đang tràn về ngôi trường nhỏ. Đây là việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục trẻ về tình yêu thương và những hành động đẹp trong cuộc sống.

 Cô giáo Trần Thị Kim Oanh tin rằng, những đứa trẻ được lớn lên trong sự giáo dục và chăm sóc ấy, rồi sẽ đến ngày như những cánh én tỏa đi khắp nơi để tiếp nối hành trình - gieo con chữ, gặt những cơ hội thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.