Xây dựng danh tiếng và cơ chế hợp tác bảo đảm chất lượng liên kết đào tạo

GD&TĐ - Ngày 24/9, Hội đồng Anh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Việt Nam và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Cardiff Metropolitan và Cơ quan Đảm bảo Chất lượng (QAA), Vương quốc Anh tổ chức hội thảo Đảm bảo chất lượng để xây dựng danh tiếng và cơ chế hợp tác liên quốc gia về đảm bảo chất lượng các chương trình liên kết đào tạo.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Liên kết đào tạo đã không còn là hình thức mới trong ngành giáo dục, đặc biệt với bậc giáo dục đại học. Tuy nhiên, việc làm thế nào để thực hiện việc bảo đảm chất lượng, quản lý và nâng cao chất lượng đang là vấn đề rất được quan tâm trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục đại học với rất nhiều các chương trình và mô hình liên kết đào tạo đang diễn ra ở Việt Nam.

Liên kết đào tạo là một xu hướng tại các quốc gia Đông Á. Trong năm 2017/2018 đã có khoảng 149.200 sinh viên theo học các chương trình liên kết đào tạo với Vương Quốc Anh tại Đông Á, chiếm 1/3 số lượng sinh viên theo học các chương trình liên kết với Vương Quốc Anh trên toàn cầu.

Việc đảm bảo chất lượng các chương trình đào tạo là yếu tố quan trọng liên quan tới chất lượng sinh viên tốt nghiệp và sự bền vững của chương trình. Đây cũng là sự quan tâm chung của các tổ chức chuyên môn và nhà nước tại Vương Quốc Anh và Đông Á để xây dựng các cơ chế đảm bảo chất lượng, các bước công nhận và kiểm định được hiểu và áp dụng hiệu quả trong hệ thống của mình.

Tại Việt Nam, Vương quốc Anh đứng thứ ba về số lượng các chương trình liên kết đào tạo. Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tốt của Vương quốc Anh trong cách tiếp cận đảm bảo, nâng cao chất lượng và thảo luận về định hướng xây dựng cơ chế đảm bảo chất lượng chung giữa Vương quốc Anh và Việt Nam cho các chương trình liên kết đào tạo ở cấp trường và quốc gia.

Thông qua các bài trình bày tại hội thảo, những phiên thảo luận và các phiên họp chuyên đề, các đại biểu đã có dịp hiểu rõ hơn tổng quan về quy trình cũng như các chính sách có liên quan tới đảm bảo chất lượng, mà còn có cơ hội tìm hiểu và học hỏi về mô hình đảm bảo chất lượng của Vương quốc Anh, cũng như các khả năng cùng hợp tác giữa các tổ chức đảm bảo chất lượng xuyên quốc gia giữa Vương Quốc Anh và Đông Á, trong đó có Việt Nam. Giúp nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh toàn cầu của giáo dục Việt Nam.

Hỗ trợ Chiến lược quốc tế hóa giáo dục đại học của Việt Nam và Vương quốc Anh và góp phần thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019 – 2025 của Việt Nam được chính phủ phê duyệt tháng 1/2019 là trọng tâm trong các hoạt động hợp tác của Hội đồng Anh với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.

Bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi tự hào là đối tác chiến lược, tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trong Chương trình cải cách giáo dục đại học bằng cách chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức của Vương quốc Anh trong bốn lĩnh vực ưu tiên được xác định trong luật giáo dục đại học sửa đổi: Lãnh đạo và Quản trị trường đại học; Chương trình liên kết đào tạo và Đảm bảo chất lượng; Kết nối trường đại học và doanh nghiệp và Nghiên cứu và Dịch chuyển.”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.