Vụ lùm xùm lợi ích mang tên Trường Pascal: Tiếp tục “bật đèn xanh” cho sai phạm?

GD&TĐ - Thanh tra TP Hà Nội kết luận hàng loạt sai phạm tại Trường Pascal trên ô đất TH2 khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm.  

Trường THCS&THPT Newton vẫn tổ chức dạy học tại địa điểm lô TH2
Trường THCS&THPT Newton vẫn tổ chức dạy học tại địa điểm lô TH2

Chỉ ra hàng loạt sai phạm

Báo GD&TĐ số 306 ra ngày 22/12/2018 có đăng tải bài viết: “Lùm xùm lợi ích mang tên Trường Pascal” phản ánh hàng loạt những sai phạm tại Trường Tiểu học và THCS Pascal (Trường Pascal) và Trường THCS&THPT Newton (Trường Newton) về công tác tuyển sinh, đào tạo các cấp tại những trường này.

Liên quan đến những phản ánh trên, tại Kết luận số 5851/KL - TTTP ông Nguyễn An Huy - Chánh thanh tra TP Hà Nội ký ngày 30/11/2018 vừa được ban hành, thanh tra TP Hà Nội đã chỉ ra hàng loạt những sai phạm tại Trường Pascal.

Trong kết luận nêu rõ: Sau khi được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho thực hiện đầu tư xây dựng trường trên các ô đất, trong đó có TH2 tại khu đô thị mới xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) và thực hiện đóng góp kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đối với Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Nam Cường, nhà đầu tư đại diện là bà Lê Thị Bích Dung đã xây dựng công trình trên ô đất TH2 và bố trí 3 trường học (Tiểu học I-sắc Newton, Trường THCS&THPT Newton, Trường THCS Pascal) để hoạt động GD từ năm 2014 đến nay.

Theo báo cáo của nhà đầu tư, số HS đang học tại các trường trên ô đất TH2 khoảng 1.900 em. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư dự án đã có các sai phạm: Tháng 3/2013, Công ty CP đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam, đại diện là bà Dung đã thuê đơn vị tư vấn có chức năng là Công ty CP Kiến trúc ARCCO lập bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng ô đất TH2, xin điều chỉnh chức năng và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của ô đất TH2 Khu đô thị mới Cổ Nhuế đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 157/2004/QĐ-UB ngày 19/10/2004.

Trong khi chưa được Sở QHKT và các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận về quy hoạch, chưa thực hiện các thủ tục để được UBND TP quyết định giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án nhưng bà Dung đã tự ý xây dựng công trình cao 7 tầng với diện tích sàn 2.340m2 và một số hạng mục phụ trợ phục vụ cho HS... là không đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được UBND TP Hà Nội phê duyệt, không đúng với Giấy chứng nhận đầu tư số 1121001015 ngày 3/8/2011 của UBND TP Hà Nội, vi phạm quy định tại Điều 52 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009; Điều 111 Luật Đất đai năm 2003.

“Trách nhiệm của sai phạm trên thuộc về bà Lê Thị Bích Dung, bên cạnh có trách nhiệm của UBND xã Cổ Nhuế thuộc về ông Chu Văn Đoàn - Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Tiến Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã, là tổ trưởng tổ công tác xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Cổ Nhuế”, kết luận ghi rõ.

Cơ quan chức năng làm ngơ?

Từ năm 2014 đến nay, bà Lê Thị Bích Dung đã bố trí hoạt động GD của 3 trường: Tiểu học I-sắc Newton, THCS&THPT Newton, THCS Pascal tại ô đất TH2 là chưa phù hợp với mục tiêu đầu tư dự án được UBND TP chấp thuận tại Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001015 ngày 30/8/2010.

  • Kết luận số 5851/KL - TTTP

Việc Phòng GD quận Bắc Từ Liêm phê duyệt cho các trường bậc TH, THCS và Sở GD&ĐT cho trường bậc THPT về hoạt động GD, chỉ tiêu tuyển sinh tại ô đất TH2 mà không kiểm tra, xem xét đầy đủ các hồ sơ liên quan đến tiêu chuẩn cơ sở vật chất là chưa thực hiện đúng quy định tại Khoản 2, Điều 9 về điều kiện cho phép về hoạt động GD tại Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 ban hành điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học; Khoản 2, Điều 9 quy định về điều kiện được phép hoạt động GD đối với nhà trường tại Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành về điều lệ trường TH.

Do thấy không phù hợp với mục tiêu đầu tư tại Giấy chứng nhận đầu tư được UBND TP Hà Nội cấp, năm 2018 - 2019, Sở GD&ĐT đã ra quyết định cho phép trường được chuyển đổi địa điểm hoạt động và giao chỉ tiêu tuyển sinh của Trường THPT Newton về tại Tòa nhà Gold Mark 136 Hồ Tùng Mậu, về việc này Sở GD&ĐT đã tổ chức họp rút kinh nghiệm.

Cũng theo quyết định thanh tra thì việc xây dựng công trình trên ô đất TH2 của bà Dung đã được Thanh tra Bộ xây dựng tiến hành kiểm tra, thiết lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời ban hành Quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu chủ đầu tư liên hệ với các cơ quan của TP để hoàn thiện thủ tục về đầu tư xây dựng theo quy định.

“Được Sở Xây dựng, Sở GD&ĐT đề xuất, kiến nghị UBND TP giao các sở, ngành liên quan xem xét, đánh giá về quy hoạch nếu phù hợp hướng dẫn Nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ về quy hoạch, kiến trúc, về thủ tục đầu tư, giao đất, cho thuê đất; giao cho liên ngành kiểm tra cơ sở vật chất nếu đủ điều kiện đảm bảo dạy và học thì sẽ cho phép các trường được tiếp tục duy trì tổ chức dạy và học ổn định để tránh lãng phí tài sản của xã hội”, Kết luận số 5851/KL - TTTP (P5) ghi rõ.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại ô đất TH2, Trường TH I-sắc Newton, Trường THCS Newton, Trường Pascal vẫn tổ chức hoạt động tại đây mà không thấy sự ngăn chặn xử lý của chính quyền quận Bắc Từ Liêm, phải chăng ngành chức năng quận Bắc Từ Liêm đang “tạo điều kiện” cho sai phạm và “chống lệnh” kết luận của Thanh tra TP Hà Nội?

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).