Từng bước giảm áp lực chạy theo thành tích trong giáo dục

GD&TĐ - Cử tri tỉnh Sóc Trăng băn khoăn, hiện nay ngành Giáo dục còn chạy theo thành tích, ảnh hưởng đến thế hệ tương lai của đất nước; có một số tiêu cực trong thi cử, bạo lực học đường… ở nhiều tỉnh, thành phố trong thời gian qua gây bức xúc trong dư luận, đề nghị có giải pháp ngăn chặn triệt để nhằm đưa ngành GD-ĐT phát triển lành mạnh.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ GD&ĐT tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể nhằm từng bước giảm áp lực chạy theo thành tích trong giáo dục như: Chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản không còn phù hợp, dễ dẫn tới hiện tượng chạy theo thành tích.

Tinh giản các cuộc thi để giảm áp lực cho giáo viên, học sinh phổ thông. Xây dựng các tiêu chí thi đua cụ thể, thiết thực để đánh giá sự tiến bộ của tập thể, cá nhân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đồng thời ngăn chặn, đẩy lùi hiện tượng chạy theo thành tích trong các cơ sở giáo dục.

Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục tích cực thực hiện các văn bản của Chính phủ, của Bộ GD&ĐT về giáo dục đạo đức, lối sống, ngăn chặn bạo lực học đường và tăng cường công tác quản lý, nâng cao đạo đức nhà giáo, vai trò trách nhiệm của giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm lớp.

Cùng với đó, thực hiện rà soát, tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức vào các môn học chính khóa và các hoạt động giáo dục khác. Phối hợp với các tổ chức Hội Sinh viên, Đoàn Thanh niên ở địa phương và gia đình trong quản lý, giáo dục học sinh, ngăn ngừa tình trạng bạo lực học đường. Điều chỉnh quy chế, quy trình tổ chức các kỳ thi để ngăn chặn tiêu cực; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.