Từ cậu bé bán thuốc lá dạo đến chức danh giáo sư

GD&TĐ - Giáo sư Trương Nguyện Thành giảng dạy tại Đại học Utah, Mỹ đã chia sẻ về hành trình của bản thân từ người làm thuê, cuốc mướn để trở thành một giáo sư với cán bộ giảng viên, học sinh, sinh viên tại địa bàn Tp. Đông Hà (Quảng Trị) với chủ đề “Thay đổi để vươn lên”.

Giáo sư Trương Nguyện Thành trong buổi talk show “Thay đổi để vươn lên” tại phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị
Giáo sư Trương Nguyện Thành trong buổi talk show “Thay đổi để vươn lên” tại phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị

Trong buổi nói chuyện này, GS Trương Nguyện Thành đã chia sẻ về hành trình của bản thân từ người làm thuê, cuốc mướn của chính bản thân mình để trở thành một giáo sư được giảng dạy tại Đại học Utah, Mỹ -  thuộc top 100 trường nổi tiếng thế giới.

Giáo sư Trương Nguyện Thành (SN 1961) là tiến sĩ ngành Hóa và Tính toán; có hai bằng sáng chế quốc tế về công nghệ thông tin. Giáo sư hiện đang công tác tại Đại học Utah (Mỹ), trường đại học nghiên cứu công lập nổi tiếng thuộc top 100 trường đại học tốt nhất thế giới.

Tâm nguyện của GS Trương Nguyện Thành “Mình thành công sẽ về giúp người khác" chính vì vậy sau khi nhận được học vị giáo sư,, ông đã trở về Việt Nam, thành lập Viện Khoa học công nghệ tính toán TP.HCM hoạt động năm 2009. Ông còn giúp đỡ nhiều sinh viên giỏi từ Việt Nam sang Mỹ du học bằng nguồn từ quỹ nghiên cứu của mình.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, từ cậu bé bán thuốc lá dạo, cày thuê cuốc mướn nhưng với quyết tâm và nỗ lực của bản thân, ông đã trở thành giáo sư cao cấp của Đại học nổi tiếng ở Mỹ.

Để có được ngày hôm nay, GS Trương Nguyện Thành cho rằng, bên cạnh khả năng, đam mê, sự quyết tâm và môi trường để phát triển, điều quan trọng là cần nhận thức được cơ hội.

TS. Trương Chí Hiếu – Giám đốc Phân hiệu trao đổi với GS Trương Nguyện Thành

TS. Trương Chí Hiếu – Giám đốc Phân hiệu trao đổi với GS Trương Nguyện Thành

Từ bài học của bản thân, GS gửi thông điệp rất hữu ích đối với sinh viên bởi “dám ước mơ, khi đó mới đưa ra được hành động để đạt được ước mơ của bản thân, thay đổi nhận thức một cách đa chiều để có thể thành công trong cuộc sống”…

GS Thành cho rằng “sinh viên hiện nay sai lầm lớn nhất là khi ra trường luôn đòi hỏi công việc nhẹ lương cao mà không dám chấp nhận các công việc mang tính thử thách để tìm kiếm cơ hội mở chìa khóa thành công trong cuộc sống.

"Sinh viên cần phải dám dấn thân, phải lăn xả vào bất cứ công việc nào để tìm kiếm kinh nghiệm và khẳng định được giá trị của bản thân"... GS Thành khẳng định.

Anh Nguyễn Thành Công, chuyên viên chính Ban Tài chính, Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam VCCI
 Anh Nguyễn Thành Công, chuyên viên chính Ban Tài chính, Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam VCCI

Trước khi bắt đầu một kế hoạch bạn cần phải đặt một mục tiêu nhỏ, hiểu được nổi sợ của bản thân, phân tích nó và tìm được một người bạn đồng hành để đạt được mục tiêu đó”.

Đối với lĩnh vực giáo dục là lĩnh vực ngành nghề đặc biệt bởi sản phẩm đầu ra là đào tạo con người, dẫu biết sinh viên đóng học phí thì nhà trường cần phải trang bị cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ giảng dạy nhưng cần phải đặt đúng vị thế, cách nhìn ở góc độ phù hợp học viên, sinh viên là người học, giảng viên là người hướng dẫn, truyền thụ, chia sẻ kiến thức để làm sao hài hòa cùng phát triển…

Buổi nói chuyện của GS Trương Nguyện Thành thu hút nhiều cán bộ, giảng viên, sinh viên và học sinh tham dự
Buổi nói chuyện của GS Trương Nguyện Thành thu hút nhiều cán bộ, giảng viên, sinh viên và học sinh tham dự 

Buổi nói chuyện của Giáo sư Trương Nguyện Thành đã nhận được sự chú ý theo dõi, đặt câu hỏi của nhiều cán bộ, giảng viên và sinh viên, mỗi câu hỏi đều được GS Thành viện dẫn mỗi câu chuyện của bản thân đã trải qua và đưa ra được câu trả lời hết sức sâu sắc.

Giáo sư hi vọng các bạn học sinh, sinh viên, người dân ở địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ nhận thức được đúng con đường mình lựa chọn, để có sự thay đổi từ chính bản thân, vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn để thay đổi vươn lên trong cuộc sống…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ