Trường THPT Chu Văn An khánh thành tượng Anh hùng, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm

GD&TĐ - Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội vừa tổ chức lễ khánh thành bức tượng Anh hùng, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm trong khuôn viên trường. Tham dự buổi lễ có đại diện các sở, ban, ngành, quận, huyện của UBND thành phố Hà Nội, gia đình chị Đặng Thùy Trâm, cùng đông đảo các thầy giáo, cô giáo, và cựu học sinh nhà trường.

Nữ sinh Trường THPT Chu Văn An bên bức tượng chị Đặng Thùy Trâm.
Nữ sinh Trường THPT Chu Văn An bên bức tượng chị Đặng Thùy Trâm.

Cô giáo Lê Mai Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, ôn lại những kỷ niệm về Chị: Bác sĩ, Liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Thuỳ Trâm - Cựu học sinh Trường Bưởi - Chu Văn An niên khóa 1958-1961, sinh trưởng trong một gia đình trí thức Hà Nội.

Ngôi trường này, bục giảng này, khuôn viên trường lộng gió Hồ Tây này là một thời của nữ sinh trung học trẻ trung, mộng mơ, với bao ước mơ, hoài bão cao đẹp.

Cụ Doãn Ngọc Trâm - mẹ Anh hùng, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm và các bằng hữu bên bức tượng.
Cụ Doãn Ngọc Trâm - mẹ Anh hùng, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm và các bằng hữu bên bức tượng. 

Sau khi tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội năm 1966, nghe theo tiếng gọi của miền Nam ruột thịt, người con gái Hà Nội - cựu học sinh Trường Bưởi - Chu Văn An ấy đã xung phong vào miền Nam chiến đấu, nơi có những đồng bào, chiến sĩ đang ngày đêm chiến đấu ác liệt nhất, anh dũng nhất. Chị được phân công phụ trách Trạm xá Đức Phổ (Quảng Ngãi), một bệnh viện dân y nhưng chủ yếu điều trị, cứu chữa cho các thương bệnh binh. 

Những năm tháng thanh xuân hào hùng ấy đã được Chị ghi lại tường tận, chi tiết trong cuốn nhật ký của mình mà sau này được xuất bản thành cuốn sách nổi tiếng “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”. Chị từng viết: “Ngày mai trong tiếng ca khải hoàn sẽ không có con đâu. Con luôn tự hào vì đã dâng trọn đời mình cho Tổ quốc”. 

Cuốn "Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm" không chỉ là tư liệu lịch sử quý giá, giá trị văn học sâu sắc, mà cao hơn tất cả, nó mang giá trị "rất nhân bản" của một con người luôn trăn trở muốn sống xứng đáng cho đúng nghĩa CON NGƯỜI.    

Ngọn lửa từ trái tim nồng cháy tình yêu Đất nước của Chị Đặng Thuỳ Trâm không chỉ ở những trang nhật kí cao đẹp, trong ngần, mà còn được chúng ta - các thế hệ tiếp bước Chị - tôn vinh ở hình tượng bức tượng thời nữ sinh Trường Bưởi - Chu Văn An của Chị.

Từ hôm nay, dưới chân tượng Chị, các thế hệ học sinh của thế kỉ XXI sẽ tìm được cho mình một hành trang tri thức quý giá, mà quan trọng nhất là hành trang của tâm hồn, nhân cách, ước mơ, hoài bão như Chị và các thế hệ đi trước đã sống và học tập, rèn luyện thành Con Người chân chính.  

Bác sĩ, Liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Thùy Trâm mãi là tấm gương cho thế hệ trẻ hôm nay - những người sinh ra và lớn lên sau chiến tranh, may mắn không phải nếm trải trận mạc, gian khổ, mất mát và hy sinh - biết trân trọng cuộc sống mình đang có, biết sống có ước mơ, có hoài bão và biết sống vì mọi người, vì đất nước, nhân dân.

Bức tượng chị Đặng Thuỳ Trâm là công trình chung của tất cả các thế hệ cựu học sinh Trường Bưởi - Chu Văn An dành tặng Nhà trường. Bức tượng được hoàn thành không chỉ là một công trình nghệ thuật có giá trị thẩm mĩ cao, mà còn mang giá trị giáo dục sâu sắc.  - Hiệu trưởng Lê Mai Anh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.