Trang bị kiến thức cho trẻ em hưởng ứng ngày “Pháp Luật Việt Nam”

GD&TĐ - Hưởng ứng ngày 9/11 – ngày pháp luật Việt Nam, trường THSC Thượng Cát, huyện Từ Liêm tổ chức buổi trang bị kĩ năng về luật pháp cho hơn 500 học sinh với khách mời trung tá Đào Trung Hiếu

Trung tá công an Đào Trung Hiếu nói chuyện với các em học sinh trong buổi trao đổi trang bị kĩ năng về luật pháp cho học sinh trường THSC Thượng Cát
Trung tá công an Đào Trung Hiếu nói chuyện với các em học sinh trong buổi trao đổi trang bị kĩ năng về luật pháp cho học sinh trường THSC Thượng Cát

Cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn

Các hoạt động liên quan đến giáo dục kiến thức về pháp luật, kĩ năng sống là một trong những nội dung được ban giám hiệu trường THCS Thượng Cát chú trọng. Buổi chia sẻ về kiến thức pháp luật 9/11có sự tham dự của lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm, lãnh đạo phòng giáo dục quận, các thầy cô trong nhà trường và các thầy cô của một số trường trong khu vực, đại diện hội phụ huynh của trường cùng hơn 570 em học sinh toàn trường.

Trung tá Đào Trung Hiếu cùng các thầy cô đã thẳng thắn chỉ ra công tác giáo dục quyền trẻ em trong gia đình, nhà trường, cộng đồng hiện nay chưa được quan tâm đúng mức, thậm chí đôi lúc còn bị xem nhẹ.

Các em học sinh đều rất hứng thú tham gia bày tỏ ý kiến về các vấn đề mà ông Đào Trung Hiếu đưa ra
Các em học sinh đều rất hứng thú tham gia bày tỏ ý kiến về các vấn đề mà ông Đào Trung Hiếu đưa ra

Chính vì vậy năng lực bảo vệ trẻ em của gia đình, cộng đồng còn hạn chế, khiến trẻ em dễ trở thành nạn nhân của các hành vi bạo lực, xâm hại tình dục và dễ bị lôi kéo vào con đường phạm tội.

Đặc biệt hiện nay những con số kinh hoàng về những vụ việc gây rúng động xã hội như ấu dâm, xâm hại tình dục trẻ em gây những hậu quả đau lòng đang ngày càng tăng.

Trung tá Đào Trung Hiếu nhận định nếu như cha mẹ cũng như trẻ em nhận thức đầy đủ luật pháp về quyền trẻ em, khi những đứa trẻ được trang bị kiến thức, kĩ năng bảo vệ bản thân thì sẽ hạn chế đáng kể được tình trạng trên.

Chương trình như một diễn đàn mở để trao đổi kiến thức giữa phụ huynh học sinh và các con cùng sự tư vấn, giải đáp của chuyên gia tội phạm học bộ công an Trung tá Đào Trung Hiếu.

Ông khuyên các phụ huynh nên là người thầy và người bạn của con, cùng con học tập những kiến thức cần thiết về xã hội, pháp luật, hiểu quyền của chính mình để bảo vệ mình.

Dù trời mưa nhưng các em đều rất hứng thú lắng nghe kiến thức về pháp luật, kĩ năng sống của vị khách mời Đào Trung Hiếu
Dù trời mưa nhưng các em đều rất hứng thú lắng nghe kiến thức về pháp luật, kĩ năng sống của vị khách mời Đào Trung Hiếu

Trung tá cũng phổ biến lại một số điều luật quan trọng và cần thiết cho trẻ em như: quyền bí mật đời sống riêng tư, quyền được bảo vệ để không bị xâm hại tình dục, không bị bóc lột lao động, không bị bạo lực...

Em Bùi Thùy Dung (khối 7) chia sẻ: “con chưa được biết nhiều đến quyền và bổn phận của bản thân. Buổi học hôm nay giúp con hiểu rằng kiến thức pháp luật cũng rất quan trọng”.

Trung tá Đào Trung Hiếu nhấn mạnh nên coi luật về trẻ em như một môn học, giúp học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ bản thân, vì hiểu biết pháp luật và những kĩ năng sống sẽ giúp các em bảo vệ bản thân đầu tiên trong những tình huống nguy hiểm.

Ông nhấn mạnh vai trò của việc giáo dục luật để các em trở thành những công dân hiểu luật pháp, vì ngày 9/11 không phải chỉ dành cho người lớn. Đồng thời trung tá cũng đánh giá cao kế hoạch giáo dục của nhà trường khi trang bị cả kiến thức văn hóa và các hoạt động ngoại khóa, học tập về kiến thức pháp luật, xã hội, kỹ năng sống.

Tại chương trình 9/11, các học sinh của trường đã thể hiện rất nhiều tài năng của mình như: đóng tiểu phẩm, múa, biểu diễn võ ... mang dấu ấn rất riêng của trường THCS Thượng Cát.

Các em học sinh của trường đã thể hiện tài năng võ thuật
Các em học sinh của trường đã thể hiện tài năng võ thuật 

Đừng để mất con ngay trong ngôi nhà của bạn.

Trung tá Đào Trung Hiếu chia sẻ với phụ huynh học sinh và các thầy cô giáo : “Đừng giật mình khi mất con ngay trong căn phòng của nhà bạn khi mà bạn không biết con mình đang làm gì trên mạng xã hội”.

Sự phát triển chóng mặt của công nghệ khiến những đứa trẻ tiếp cận rất nhanh facebook, zalo,... không khó để nhận ra hậu quả của mạng xã hội này gây ra cho chúng.

Ngoài sa sút học hành, sức khỏe suy giảm, có những vụ bạo lực học đường dã man vì vài lời bình luận không hay trên Facebook, có những vụ học sinh tự tử vì không vượt qua được sự mắc cảm khi bị bạn bè đăng tải những hình ảnh bị xúc phạm, đánh đập lên mạng xã hội. 

Chuyên gia khuyên cha mẹ nên đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng mạng xã hội cho con, hạn chế thời gian sử dụng cũng như định hướng cách dùng văn minh cho con.

Đồng thời trung tá Đào Trung Hiếu nhấn mạnh với các em học sinh phải biết tự bảo vệ mình trên mạng xã hội, tuyệt đối không để lộ thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, số điện thoại, cơ quan của bố mẹ, ... để không trở thành con mồi “tiềm năng” của các đối tượng xấu như bắt cóc, bạo lực, lạm dụng tình dục...

Các bạn trẻ sôi nổi tham gia ý kiến
Các bạn trẻ sôi nổi tham gia ý kiến

Ngoài ra, trung tá cũng cung cấp thêm những kiến thức bổ ích cho các em học sinh như kĩ năng bảo vệ bản thân khi phải đối mặt với nguy cơ bị bạo lực học đường, kĩ năng phòng chống bắt cóc, xâm hại....

Bằng kinh nghiệm của gần 20 năm điều tra trọng án, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến trẻ em và những ví dụ sinh động, những chia sẻ của trung tá nhận được sự thu hút lớn từ các em học sinh.

Dù trời mưa nhưng các em đều rất hứng thú tham gia bày tỏ ý kiến về các vấn đề ông đưa ra. Các phụ huynh cũng đều hưởng ứng và đóng góp các ý kiến cùng xây dựng những giải pháp tốt nhất để bảo vệ các con trước sự tấn công của các kẻ xấu đến từ mạng xã hội.

Chị Bùi Thị Thu Chinh (phụ huynh học sinh) chia sẻ: “ Tôi rất mừng khi nhà trường đã chú trọng quan tâm đến những nội dung về kiến thức pháp luật, kỹ năng sống cho các cháu. Đây là những nội dung rất bổ ích. Chúng tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều những chương trình như thế này Có được sự phối hợp giáo dục chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, các cháu sẽ phát triển toàn diện về cả văn hóa và nhân cách”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ