Bản in

Kết nối

Thứ Tư, 9/1/2019 06:22

TP Hải Dương: Bến vật liệu không phép ngang nhiên hoạt động

Bến bãi không phép của hộ ông Kiên ngang nhiên hoạt độngBến bãi không phép của hộ ông Kiên ngang nhiên hoạt động

GD&TĐ - Nhiều năm nay, hàng nghìn m2 đất bãi bồi ven sông Thái Bình, thuộc phường Nhị Châu, TP Hải Dương bị gia đình ông Bùi Anh Kiên đào xới thành thùng vũng để tập kết cát, đá, vật liệu xây dựng đồng thời ngang nhiên lập cảng thủy nội địa ngày đêm trung chuyển vật liệu.

Theo phản ánh của người dân, phía ngoài tuyến đê hữu sông Thái Bình đoạn qua phường Nhị Châu, TP Hải Dương có một bến thủy nội địa ngang nhiên hoạt động tấp nập. Điều đáng nói, hàng ngày tại đây có rất nhiều ô tô chở vật liệu xây dựng như cát, đá chạy nườm nượp trên đoạn đê thuộc khu vực chân cầu Phú Lương cũ và mới. UBND phường Nhị Châu, Hạt Quản lý đê điều TP Hải Dương ở cách đó không xa.

Theo tìm hiểu, bãi vật liệu trên là của gia đình ông Bùi Anh Kiên (trú tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương). Bến bãi này nằm sát bờ kè chân cầu Phú Lương mới. Điều đáng nói là hộ ông Kiên tự thuê đất ruộng canh tác của các hộ dân và một phần đất công của phường Nhị Châu để lập nên bến bãi mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Tình trạng bến bãi hoạt động không phép diễn ra nhiều năm kéo theo sự xuống cấp của hệ thống đê hữu sông Thái Bình, đường sá hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Trước sự việc này, dư luận băn khoăn, liệu cơ quan chức năng đang phạt cho tồn tại, hay có uẩn khúc gì? 

Trước đây, vật liệu xây dựng, cát đá được tập kết thành những bãi cao ngất. Nhưng sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường Nhị Châu và Hạt Quản lý đê điều thành phố Hải Dương xuống kiểm tra, lập biên bản yêu cầu ngừng hoạt động, ông Kiên lại chuyển hình thức tập kết hàng hóa bằng cách đào khu đất bãi thành thùng vũng sâu sau đó tập kết vật liệu.

Trao đổi với PV Báo GD&TĐ, ông Đoàn Văn Thuận, Chủ tịch UBND phường Nhị Châu cho biết: Bến bãi hộ ông Bùi Anh Kiên có trong quy hoạch bến bãi vật liệu, tuy nhiên đến nay chưa có phép hoạt động. UBND phường kết hợp với Hạt Quản lý đê điều thành phố đã kiểm tra, lập biên bản và vận động gia đình di chuyển vật liệu. Đến nay, bãi vật liệu của hộ ông Kiên đã chuyển gần hết, khu vực đó giờ chỉ làm bãi trung chuyển.

Xe tải trọng lớn thường xuyên “leo” trên đê cấp 1 

Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được, ngày 17/8/2018, UBND phường Nhị Châu đã ra thông báo lần 2, số 42/TB-UBND về việc giải tỏa tập kết vật liệu và sản xuất gạch không nung của hộ ông Bùi Anh Kiên. Thông báo nêu rõ: UBND phường Nhị Châu yêu cầu ông Bùi Anh Kiên ngừng ngay việc tập kết vật liệu xây dựng; thu gom toàn bộ vật liệu, máy móc và trả lại mặt bằng trước ngày 15/9/2018; sau thời hạn trên, nếu Kiên không chấp hành, UBND phường sẽ phối hợp với các cấp chức năng tổ chức cưỡng chế.

Cuối tháng 10/2018, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hải Dương đã kiểm tra và xử phạt bến bãi này 7,5 triệu đồng với lỗi đưa bến thủy nội địa vào hoạt động mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Những chiếc xe tải hạng nặng vẫn qua lại bến bãi nhà ông Kiên để chở hàng và di chuyển theo hai hướng: Men theo con đường bê tông đã bị xuống cấp nằm song song với Quốc lộ 5, vượt qua mặt đê để ra đường lớn. Hướng khác là chui qua gầm cầu Phú Lương mới, đi qua gầm cầu Phú Lương cũ (cầu đường sắt) vòng lên đê và di chuyển ra các ngả đường. Mặc dù có biển hạn chế tải trọng xe qua đê, nhưng nhiều xe được cơi nới thành thùng vẫn vô tư chở vật liệu “leo” lên mặt đê cấp 1 thuộc phía hữu sông Thái Bình đoạn chân cầu Phú Lương cũ và mới.

Nguyễn Dịu