Bản in

Kết nối

Thứ Hai, 23/7/2018 18:47

Tình nguyện dạy học ở Trường Sa

Trẻ em trên đảo Trường Sa LớnTrẻ em trên đảo Trường Sa Lớn

GD&TĐ - Có một điều luôn lay trở trong tôi, đó là điều gì đã làm nên sức sống của Trường Sa? Trong hải trình ăn trên sóng, hát trên sóng, gặp gỡ những gương mặt sạm nắng gió, các giáo viên tình nguyện ra công tác, dạy học đã giúp tôi câu trả lời. 

Đất trời dài rộng, lịch sử sẽ có những biến động, nhưng mỗi đóng góp dựng xây, mỗi sự hy sinh để bảo vệ bờ cõi đất nước sẽ được muôn đời sau khắc ghi.

Đi để cống hiến

Nắng chói gắt rồi mưa xối xả. Bất chợt, không hẹn trước. Nhưng điều đó không cản bước những bạn trẻ ao ước đặt chân lên đảo Trường Sa Lớn, được coi là “viên ngọc” giữa biển khơi bao la. Điều kiện của đảo Trường Sa bây giờ đã tốt hơn trước rất nhiều, song mỗi quân nhân, người dân nơi đây đều phải gắng gỏi gấp đôi để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngay sau khi hoàn tất các khâu nghi lễ, tôi vội đi tìm những giáo viên tình nguyện ra đảo công tác. Đó là thầy Phạm Trung Việt và thầy Đồng Minh Hiệp. Hai thầy đã gieo cho con chữ nảy mầm nơi đây được 5 năm. Thầy Hiệp (sinh năm 1991) còn chưa có gia đình, nói rằng sẽ tiếp tục cống hiến vì hòn đảo đã “hóa tâm hồn”.

Phía sau nụ cười lạc quan của hai thầy giáo trẻ, ít ai biết được rằng, họ cũng từng chịu áp lực, hoang mang trước lựa chọn của mình. Nhưng họ đã đến, sống, cống hiến và họ đã yêu. Yêu đảo và yêu người. Rồi từng ngày thêm yêu đất nước và ý thức rõ hơn về trách nhiệm đóng góp của mình. Từ đó sẽ thấu hiểu hơn và đồng cảm nỗi vất vả của những người đi trước, đã cống hiến nhiều phần mồ hôi, nước mắt, xương máu để giữ đất, giữ biển đảo. Sẽ thấy thương các chiến sĩ trẻ hôm nay hằng ngày phải huấn luyện, làm việc trong điều kiện khắc nghiệt.

Thầy giáo Hiệp chia sẻ thêm, trên đảo có 13 học sinh, nhưng lại ở các độ tuổi khác nhau nên việc phân phối chương trình dạy cũng là một vấn đề để việc học của các em không bị rời rạc, thầy dạy cũng không buồn vì lớp ít học sinh. “Em dạy các em lớp 1, 2 và 3, còn thầy Việt dạy các em lớp 4 và 5. Trong phòng học ghép chung, các học sinh lớp 3 ngồi làm phép tính thì học trò lớp 1 cầm bút chì nắn nót từng chữ cái. Mỗi em quay một hướng. Học sinh ngộ lắm, có khi các em ngồi trong lớp đông hơn danh sách chính thức, vì có nhóc học chiều nhưng buổi sáng đã đến ngồi cùng anh chị”, thầy Hiệp vui vẻ cho biết.

Mỗi học sinh trên đảo được coi như những “chiến sĩ nhí” mặc “áo vằn cánh sóng”. Bộ đội quý các em và gia đình các em. Gia đình các em cũng động viên con cái học tốt, bản thân họ cũng chấp hành chủ trương, đánh bắt hải sản đúng giờ, để cùng bảo đảm an toàn xung quanh đảo.

Theo từng con chữ, các em dần lớn lên giữa biển trời sóng nước. Ngoài học tri thức, các em còn được giáo dục tinh thần bám đảo, giữ biển. Trân trọng cống hiến của các thầy giáo nơi đảo xa và giá trị tinh thần mà các em học sinh mang lại, ông Hoàng Phước Sơn, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thị trấn Trường Sa có cách chia sẻ rất văn chương: Các chiến sĩ nhỏ tuổi góp phần làm cho cuộc sống trên viên ngọc này thêm sinh động, nhất là nụ cười, trò chơi của các em. Các em cũng thuộc tên của nhiều cán bộ chiến sĩ. Còn các thầy giáo như con ong gieo ước vọng từ hòn đảo này.

Đảo Sơn Ca, Song Tử Tây cũng có những con ong thợ - là các chiến sĩ dạy chữ. Như chàng trai Lê Xuân Quyết có giọng trầm, ấm, sáng ngời một ý chí hướng về biển đảo. Cuối năm 2012, khi đó Quyết chưa đầy 23 tuổi, đang dạy học ổn định ở Trường Tiểu học Vạn Thọ (nằm trên địa bàn huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) thì nghe tin Sở GD&ĐT Khánh Hòa tuyển dụng giáo viên ra giảng dạy tại Trường Sa, anh Quyết đã viết đơn xin ra đảo dạy học và được cơ quan chức năng chấp thuận, được cử làm việc tại Song Tử Tây.

Lúc ấy, nhiều người đặt câu hỏi rằng tại sao công việc đang ổn định, Quyết lại chọn công việc khó khăn hơn, xa con nhỏ, xa người vợ trẻ? Không do dự, anh trả lời: “Để cống hiến! Trường Sa không chỉ là nơi tôi biết đến qua sách báo, mà là nơi tôi sẽ sống”. Hơn thế, chính mẹ ruột của anh đã từng cản ngăn vì nơi xa ấy muôn chừng vất vả, sau thấy sự quyết tâm của con, bà đã ủng hộ. Quyết thưa với mẹ: “Bộ đội mình ở được thì con cũng ở được. Xin mẹ yên tâm”.

Khơi dậy tinh thần của giới trẻ

Thầy và trò ở Song Tử Tây 

Tinh thần của Quyết khi ấy đã làm sôi sục tinh thần thiện nguyện của giới trẻ hướng về biển đảo quê hương. Đến bây giờ, Quyết vẫn chưa thể nào quên cảm xúc lần đầu tiên đặt chân lên đảo Song Tử Tây. Tháng 3/2013, sau khi trải qua một hành trình 14 ngày anh cùng đoàn công tác năm đó đi thăm một số đảo nổi, đảo chìm và Nhà giàn DK1. “Dù biết được điều kiện ở đây qua các phương tiện thông tin, nhưng đặt chân đến vùng giàu có nắng gió này, tôi biết rằng công việc của các chiến sĩ, người dân trên đảo vô cùng vất vả. Nhưng tôi thấy tự hào, vững tin cùng thầy giáo trẻ Lê Văn Mạnh dạy học” - thầy Quyết bộc bạch.

Mấy năm đầu công tác, đảo chưa có phòng học riêng cho các em mà dùng tạm nhà của bộ đội, cả thầy và trò đều phải vật lộn với khó khăn, vất vả. Cuối năm 2015, niềm vui khôn xiết đã đến với thầy và trò đảo Song Tử Tây khi nhà trường được một đơn vị tài trợ xây dựng ngôi trường mới khang trang, thoáng mát. Có điều kiện tốt hơn, các em học tập tiến bộ hơn. Nhiều em đã thuộc thơ về biển đảo, nắn nót viết trên bảng, trong sách.

Trong buổi học hôm ấy, đảo có khách đến thăm. Khách cũng tìm đến lớp học. Sau gợi ý của thầy Quyết, bé Quỳnh Thư đã đứng lên đọc bài thơ Quê em ở Trường Sa: “Quê em ở Trường Sa/ Những đảo chìm đảo nổi/ Quê em có biển trời/ Bốn mùa xanh bao la…”.

Mọi người vỗ tay tán thưởng. Đó là những phút giây khiến các thầy giáo ở đảo xúc động. Bởi các thầy yêu những nụ cười trong sáng, hồn nhiên của các em, yêu mảnh đất thiêng liêng nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc. Mong rằng, các em hãy như những mầm xanh, đâm chồi nảy lộc thể hiện sức sống mãnh liệt của Trường Sa, hiên ngang như cây phong ba, bão táp trước giông bão và dịu dàng dễ thương như đóa hoa bàng vuông nở rộ.

Diên Khánh