Tiền trực tết của giáo viên?

GD&TĐ - Hỏi: Tôi là giáo viên tiểu học. Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi này, Hiệu trưởng phân công tôi trực 29 và 30 Tết. Xin hỏi tôi có được hưởng tiền trực hay không? Nguyễn Tất Đạt (ntdat***@gmail.com)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

* Trả lời: Việc bạn có được tiền trực Tết hay không phụ thuộc vào quy chế chi tiêu nội bộ và nguồn kinh phí của nhà trường nơi bạn công tác. Tuy nhiên, theo Bộ luật Lao động năm 2012, bạn thuộc đối tượng được hưởng nguyên lương nếu đi làm việc vào ngày Tết.

Cụ thể theo Điều 115 Bộ luật này quy định: Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, Tết sau đây: Tết Dương lịch 1 ngày; Tết Âm lịch 5 ngày; Ngày Chiến thắng 1 ngày (ngày 30/4 dương lịch); Ngày Quốc tế Lao động 1 ngày (ngày 1/5 dương lịch); Ngày Quốc khánh 1 ngày (ngày 2/9 dương lịch); Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 1 ngày (ngày 10/3 âm lịch). Nếu những ngày nghỉ theo quy định tại Khoản 1 Điều này trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

Ngoài ra, tại Điều 97 Bộ luật Lao động năm 2012, người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau: Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%; Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%; Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên thì trường hợp của bạn được hưởng ít nhất 300% tiền lương theo quy định hiện hành.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc – Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.