Bản in

Kết nối

Thứ Tư, 16/10/2019 15:24

Tích cực giải quyết vấn đề lạm thu và dạy thêm, học thêm

Ảnh có tính chất minh họa/internetẢnh có tính chất minh họa/internet

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT đã tích cực chỉ đạo giải quyết các ý kiến của cử tri liên quan đến lĩnh vực GD-ĐT, trong đó có vấn đề dạy thêm, học thêm và lạm thu.

Báo cáo tóm tắt kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV của Ban Dân nguyện có nêu: Về việc dạy thêm, học thêm:

Trước phản ánh của cử tri tại nhiều kỳ họp về những tiêu cực trong hoạt động dạy thêm, học thêm, căn cứ tình hình thực tiễn và kết quả rà soát các quy định của pháp luật, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 2499 bãi bỏ một số điều tại Thông tư 17 quy định về dạy thêm, học thêm theo hướng tăng cường công tác quản lý, công khai, minh bạch, hạn chế đến mức tối đa việc trục lợi từ hoạt động dạy thêm như: “ép” học thêm, thu học phí quá cao, chất lượng dạy thấp, cơ sở vật chất không đảm bảo, phòng học chật chội, không đủ ánh sáng.

Căn cứ chỉ đạo của Bộ, Sở GD&ĐT một số địa phương như: Thanh Hóa, Hưng Yên, Hà Nội, TP HCM,... đã quy định rõ mức thu tối đa trong học thêm; những trường hợp không được dạy thêm là trẻ trước khi vào lớp 1 và học sinh đã học 2 buổi/ngày,....

Vấn đề lạm thu, Báo cáo viết: Vấn đề này đã được cử tri nhiều địa phương đề cập và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) kiến nghị Bộ GD&ĐT quan tâm phối hợp với các địa phương giải quyết dứt điểm, vì đây là vấn đề ảnh hưởng đến hầu hết mọi gia đình có con đang đi học.

Tiếp thu kiến nghị, Bộ đã chỉ đạo Sở GD&ĐT các địa phương, các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc thu đúng theo hướng dẫn tại Thông tư 55 của Bộ. Ngoài ra ngày 3/8/2018 Bộ GD&ĐT ban hành thông tư số 16 quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục Quốc dân, đồng thời thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra để phát hiện xử lý, vi phạm.

Mặc dù Bộ GD&ĐT đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhưng hiện tượng thu trái quy định vẫn diễn biến phức tạp (đặc biệt là khoảng thời gian đầu mỗi năm học). Xuất hiện nhiều hình thức mới để vận động tiếp nhận tài trợ từ phụ huynh dưới danh nghĩa xã hội hóa giáo dục.

Mục đích tài trợ thường không rõ ràng như: yêu cầu sửa sang cơ sở vật chất, làm mái che, sân chơi, sửa cổng trường, nhà vệ sinh, hệ thống điện, mua máy chiếu, lắp điều hòa, mua mực in,....

Việc chi tiêu, quản lý số tiền này trong một số trường hợp còn chưa minh bạch, gây bất bình trong dư luận phụ huynh, đặc biệt là gây lo lắng, áp lực lớn đối với những gia đình người lao động, làm công ăn lương, hoặc có thu nhập thấp, không ổn định, vì số tiền đóng góp trong một số trường hợp không phải là nhỏ.

Cử tri kiến nghị Bộ GD&ĐT tăng cường thanh tra, kiểm tra trong nội bộ ngành, phối hợp chặt chẽ với địa phương phát hiện xử lý nghiêm, tập thể, cá nhân vi phạm, trường hợp cần thiết kiến nghị Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra chuyên đề nội dung trên.

Minh Phong

Tin tiêu điểm