Thúc đẩy hợp tác đại học và doanh nghiệp

GD&TĐ - Ngày 7/6, Hội đồng Anh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TPHCM tổ chức hội thảo Thúc đẩy hợp tác hiệu quả doanh nghiệp và đại học - Chia sẻ kinh nghiệm thành công của Việt Nam và Vương quốc Anh.

Bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm về hợp tác đại học và doanh nghiệp
Bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm về hợp tác đại học và doanh nghiệp

Những thách thức mang tính hệ thống

Thông qua hội thảo, Hội đồng Anh chia sẻ các mô hình thành công, cơ cấu, tổ chức về xây dựng hợp tác đại học và doanh nghiệp, chia sẻ tri thức để hỗ trợ Việt Nam thực hiện được mong muốn phát triển kinh tế, xã hội thông qua nâng cao chất lượng và tác động của hệ thống đại học với đổi mới và chuyển giao tri thức. 

Tập trung vào một trong bốn lĩnh vực ưu tiên của luật giáo dục đại học sửa đổi - Kết nối trường đại học và doanh nghiệp - Báo cáo Nghiên cứu của Hội đồng Anh chia sẻ các vấn đề về Cơ hội, Mô hình và Phương pháp tiếp cận phát triển Hợp tác Giáo dục Đại học Vương quốc Anh và các nước khu vực Đông Á về phát triển sâu rộng các hợp tác đối tác giữa đại học và doanh nghiệp…

Bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết: giáo dục đại học quốc tế tại Việt Nam vẫn đang duy trì tốt các hợp tác với Vương quốc Anh trong lĩnh vực giáo dục và phát triển các chương trình liên kết đào tạo tại Việt Nam - qua đó tạo nền tảng cho việc phát triển mối quan hệ hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp.

Về mặt chính sách, Việt Nam cho thấy là một quốc gia rất kiên định với mong muốn phát triển một chính sách đổi mới trong tương lai, tuy nhiên vẫn còn những mặt cần phải có sự phối hợp thực hiện.

Báo cáo tại hội thảo cũng chỉ ra những thách thức mang tính hệ thống mà Việt Nam đang phải đối mặt vốn không dễ dàng giải quyết được chỉ với công nghệ. Tập trung cải thiện về chất lượng giảng dạy cũng như việc gia tăng tỉ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp sẽ cần được giải quyết thông qua các chương trình trao đổi và giao lưu quốc tế cùng với sự hỗ trợ của mạng lưới đối tác trường đại học và doanh nghiệp.

Chia sẻ mô hình thành công của Vương quốc Anh

Liên kết doanh nghiệp – đại học dựa trên kết nối cung – cầu giữa thị trường lao động để khắc phục vấn đề hiện tại của vị trí giáo dục đại học trong nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, vấn đề sinh viên tốt nghiệp không thể tìm được việc làm, trong khi doanh nghiệp không thể tuyển dụng lao động,...

Những mô hình thực tế của các trường đại học Vương quốc Anh như mô hình hợp tác ba bên chính phủ – trường đại học và doanh nghiệp của Đại học Salford, hay mô hình hợp tác đại học doanh nghiệp mang tầm thế giới của Đại học Cranfield đã giúp chia sẻ nhiều kinh nghiệm từ việc xây dựng mạng lưới chuyên gia hỗ trợ giảng viên đại học tham gia chương trình hợp tác với doanh nghiệp.

Một nội dung cũng rất được các đại biểu quan tâm đó là việc chuyển giao công nghệ và hợp tác với doanh nghiệp và đặc biệt việc làm thế nào để huy động doanh nghiệp tham gia vào xây dựng và phát triển các chương trình, cung cấp cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp…

Đánh giá cao những đóng góp của Hội đồng Anh trong việc cải thiện môi trường giáo dục ở Việt Nam cũng như trên thế giới. PGS TS Nguyễn Thu Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: “Hội thảo là một trong những sáng kiến rất quan trọng của Hội đồng Anh, đóng góp cho các mục tiêu chiến lược của Việt Nam nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác giữa doanh nghiệp và trường đại học của hai quốc gia Việt Nam và Vương quốc Anh”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.