Thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong trường ĐH

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Theo đó, thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của cơ sở cho từng giai đoạn và hằng năm.

Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tăng nhanh số công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín. Phát triển hợp tác quốc tế về nghiên cứu, gắn kết chặt chẽ giữa hợp tác nghiên cứu với đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Chủ động tìm kiếm và phát triển các hình thức hợp tác với khu vực doanh nghiệp trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, gắn với nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Huy động các nguồn lực để đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu trình độ cao.

Một số hướng dẫn cụ thể được Bộ GD&ĐT lưu ý. Trong đó có việc thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống tổ chức khoa học và công nghệ của cơ sở theo hướng giảm đầu mối trung gian, khắc phục chồng chéo, trùng lắp về chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực nghiên cứu.

Quy định rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức quản lý nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ sở hữu trí tuệ, khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng cao năng lực, hiệu quả của bộ máy giúp việc Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học về quản lý khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, bố trí nhân sự đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, đầu tư cơ sở vật chất và đấy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Xây dựng và ban hành cơ chế chính sách của cơ sở để quản lý, thu hút, đãi ngộ, tôn vinh, khen thưởng cán bộ giảng viên về thành tích, đóng góp trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo, đặc biệt đối với các tác giả có công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín, có bằng sáng chế, giải pháp hữu ích có khả năng ứng dụng, chuyển giao mang lại hiệu quả cao về kinh tế, xã hội.

Xây dựng và áp dụng các quy chuẩn về đạo đức trong nghiên cứu khoa học, hệ thống tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá khoa học phù hợp với thông lệ quốc tế, xây dựng cơ sở dữ liệu về khoa học và công nghệ.

Chủ động tìm kiếm, ký kết hợp tác với doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình đào tạo, hợp tác nghiên cứu khoa học, phát triển, ứng dụng chuyển giao công nghệ.

Bộ GD&ĐT đề nghị Thủ trưởng các cơ sở giáo dục đại học nghiên cứu các văn bản có liên quan đến khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và hướng dẫn tại văn bản này để tổ chức chỉ đạo hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đạt hiệu quả.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba

Kiev khẳng định không có Kế hoạch B

GD&TĐ - Ngoại trưởng Ukraine cho biết, Kiev không có kế hoạch B cho cuộc xung đột với Nga nếu Quốc hội Mỹ từ chối phê duyệt thêm viện trợ quân sự cho nước này.
Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…