Thủ tục chuyển trường cho học sinh tiểu học

GD&TĐ - Con gái tôi đang học lớp 2 tại một trường công lập của tỉnh Kiên Giang. Vừa qua, do hoàn cảnh gia đình, tôi muốn chuyển trường cho cháu để thuận tiện hơn trong việc học hành. 

Thủ tục chuyển trường cho học sinh tiểu học

Tuy nhiên, Hiệu trưởng trường mà con tôi muốn chuyển đến nói: Nếu được nhà trường mà con tôi đang học và Phòng GD&ĐT đồng ý thì mới có thể tiếp nhận. Xin được hỏi như vậy có đúng không? Nếu đúng thì con tôi đi học quá vất vả vì khoảng cách địa lý. Xin có cách nào giúp gia đình tôi? – Trần Văn Nhơn (tranvannhon@gmail.com).

* Trả lời:

Ngày 22/1/2014, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển ký xác thực văn bản hợp nhất Thông tư ban hành Điều lệ trường tiểu học.

Theo đó, tại Điều 40a (Điều này được sửa đổi theo quy định tại khoản 1 Điều 1 của Thông tư số 50/2012/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 40; bổ sung điều 40a của Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Trường Tiểu học, có hiệu lực kể từ ngày 01/02/2013) quy định về học sinh chuyển trường như sau:

Học sinh trong độ tuổi tiểu học có nhu cầu học chuyển trường, được chuyển đến trường tiểu học tại nơi cư trú hoặc trường tiểu học ngoài nơi cư trú nếu trường tiếp nhận đồng ý, hồ sơ gồm:

- Đơn xin học chuyển trường của cha mẹ hoặc người đỡ đầu học sinh;

- Học bạ;

- Bản sao giấy khai sinh;

- Bảng kết quả học tập (đối với trường hợp học chuyển trường trong năm học).

Về thủ tục chuyển trường được quy định như sau:

- Cha mẹ hoặc người đỡ đầu học sinh gửi đơn xin học chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển đến;

- Trong thời hạn 01 ngày làm việc, hiệu trưởng trường nơi chuyển đến có ý kiến đồng ý tiếp nhận vào đơn, trường hợp không đồng ý phải ghi rõ lý do vào đơn và trả lại đơn cho cha mẹ hoặc người đỡ đầu học sinh;

- Cha mẹ hoặc người đỡ đầu học sinh gửi đơn cho nhà trường nơi chuyển đi. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, hiệu trưởng trường nơi chuyển đi có trách nhiệm trả hồ sơ cho học sinh gồm:

- Giấy đồng ý cho học sinh học chuyển trường;

- Học bạ;

- Bản sao giấy khai sinh;

- Bảng kết quả học tập (đối với trường hợp học chuyển trường trong năm học).

Cha mẹ hoặc người đỡ đầu học sinh nộp toàn bộ hồ sơ quy định tại khoản 3 Điều này cho nhà trường nơi chuyển đến; Trong thời hạn 01 ngày làm việc, hiệu trưởng trường nơi đến tiếp nhận và xếp học sinh vào lớp.

Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên, việc học sinh tiểu học chuyển trường không cần xác nhận của Phòng GD&ĐT. Quan trọng là hiệu trưởng nhà trường mà bạn muốn chuyển con gái bạn đến học đồng ý tiếp nhận và hiệu trường nhà trường mà con bạn đang theo học đồng ý cho con chuyển đi, sau đó cả hai bên tiến hành các thủ tục theo quy định thì con bạn sẽ được chuyển trường theo ý nguyện của gia đình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ