Thí sinh 55 tuổi tại điểm trường xa nhất Thừa Thiên Huế: Đi thi để làm gương cho con cháu!

GD&TĐ - Kỳ thi THPT quốc gia lần này, mục đích quan trọng nhất của thí sinh Hồ Quang Đông là làm gương cho con cháu.

Thí sinh 55 tuổi tại điểm trường xa nhất Thừa Thiên Huế: Đi thi để làm gương cho con cháu!

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, ở Thừa Thiên Huế ghi nhận một thí sinh đặc biệt tại Hội đồng thi trường THCS và Dân tộc Nội trú A Lưới huyện A Lưới (cũng là điểm trường thi xa nhất cách TP. Huế 70 km)...

Thí sinh đặc biệt này tên Hồ Quang Đông (55 tuổi) hiện có 4 người con và 2 đứa cháu nhưng ông nhất quyết tham dự kỳ thi THPT để con cháu noi gương.

Ông Đông cũng là thí sinh cao tuổi nhất dự thi THPT quốc gia ở Thừa Thiên Huế lần này.

Thí sinh Hồ Quang Đông 55 tuổi dù đã có cháu nội nhưng ông vẫn quyết tâm đi thi để con cháu noi gương.
Thí sinh Hồ Quang Đông 55 tuổi dù đã có cháu nội nhưng ông vẫn quyết tâm đi thi để con cháu noi gương.

Thí sinh Hồ Quang Đông sinh sống tại xã Hồng Vân (H.A Lưới – Thừa Thiên Huế) là Bí thư Chi bộ thôn Ca Cú 2 ở xã này với nghề nghiệp chính làm nông.

Ông Đông cho biết, sau khi học hết cấp 2 thì đi nghĩa vụ quân sự. "Xong nghĩa vụ, tôi về nhà lấy vợ sinh con và làm ăn theo nghề nông làm rẫy tại A Lưới. Sau hơn 30 năm, sự học trỗi dậy trong người, tôi đăng ký vào học lớp 10 ở trường Giáo dục thường xuyên huyện A Lưới năm 2015. Qua 3 năm đèn sách, năm nay dù đã tuổi cao nhưng đây là lần thứ 2 tôi đi thi tốt nghiệp THPT”, ông Đông kể.

Suốt thời gian học cấp 3 ở trường, ông hay bị lớp trẻ đùa: "Chú học để làm gì?”, ông chỉ cười và nói rằng: “Không bao giờ là quá muộn đối với việc học!”.

Kỳ thi lần này, mục đích chính ông Đông là làm gương cho con cháu. Điều đáng nói cả 4 người con của chú đã thi đậu tốt nghiệp THPT và có nghề nghiệp ổn định. Các con đã có bằng cấp 3 cũng là lý do thôi thúc chú phải bằng được con mình.

Theo lời ông Đông kể, lí do đi học muộn đó là vào năm 1985 sau khi học xong lớp 9 tại trường Dân tộc nội trú A Lưới rồi đi nghĩa vụ quân sự và chiến đấu tại Lào. Khi trở về gia đình bắt cưới vợ khiến việc học cũng lỡ dở.

Gần 30 năm sau, khi đã lên chức ông nội, ông Đông mới bắt đầu đi học lại theo chính sách xóa mù chữ của Nhà nước. Điều đáng quý ở người đàn ông này đó là suốt 3 năm liên tục từ 2015- đến 2018 đều đặn từ thứ Hai đến thứ Sáu, ông lại một mình chạy xe 17km từ xã biên giới Hồng Vân để ra thị trấn A Lưới học để học cho đến hết lớp 12.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, ông Đông thi 3 môn gồm Toán, Ngữ văn và tổ hợp Khoa học xã hội.

“Nếu thi đậu lấy được tấm bằng 12 thì càng tốt mà không đậu thì năm sau tôi thi tiếp. Tôi muốn là tấm gương để con cháu nhìn vào phấn đấu, coi trọng việc học”, ông Đông nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.