Thầy giáo trẻ truyền lửa đam mê sáng tạo khoa học

GD&TĐ - Không chỉ tận tụy, đam mê, sáng tạo trong công việc giảng dạy, thầy giáo trẻ Hồ Thanh Hồng – giáo viên môn Vật lý (Trường THPT chuyên Lê Khiết, tỉnh Quảng Ngãi) còn là người truyền cảm hứng, đam mê sáng tạo khoa học cho học sinh. 

Trong dạy học, Ths. Hồ Thanh Hồng có nhiều áng kiến kinh nghiệm được ngành đánh giá xuất sắc.
Trong dạy học, Ths. Hồ Thanh Hồng có nhiều áng kiến kinh nghiệm được ngành đánh giá xuất sắc.

Dưới sự dẫn dắt của thầy, những sáng tạo khoa học kỹ thuật của học sinh đã giành được nhiều giải thưởng khoa học cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Khơi nguồn đam mê sáng tạo cho thế hệ trẻ

Thầy giáo Hồ Thanh Hồng chia sẻ: Giáo viên không chỉ là người hướng dẫn học sinh học tập, nghiên cứu khoa học, mà quan trọng hơn là biết khơi dậy ở các em học sinh niềm đam mê với khoa học, dám mơ ước và dám thực hiện ước mơ. Những ý tưởng trong sáng tạo khoa học không phải là cái gì đó quá to lớn, xa xôi, mà những gì đang diễn ra xung quanh trong đời sống thường ngày. Những ý tưởng sáng tạo có ý nghĩa phục vụ đời sống và làm cho cuộc sống con người tốt hơn.

Chính những suy nghĩ đó mà gần 14 năm giảng dạy ở Trường THPT chuyên Lê Khiết, thầy vừa giữ vai trò một giáo viên cốt cán, tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi tỉnh, vừa hướng dẫn học sinh tham gia nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật…

Sự chịu khó tìm tòi, sáng tạo của thầy đã được đền đáp không chỉ bằng sự tiến bộ của học sinh trong học tập và rèn luyện, mà còn truyền lửa đam mê sáng tạo khoa học cho các thế hệ học sinh nhà trường, giúp học sinh liên tục tìm tòi, sáng chế ra những sản phẩm khoa học mang ý nghĩa thiết thực.

Trong 2 năm học 2014 - 2015 và 2015 - 2016, dưới sự hướng dẫn của thầy, các nhóm học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết đã đạt giải Khuyến khích, giải Nhì và giải Nhất cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học.

Nói về hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh nhà trường, thầy Hồng chia sẻ: Hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh đã có từ lâu với các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật các cấp.

Tuy nhiên, những năm học gần đây, phong trào học sinh tham gia nghiên cứu khoa học bắt đầu có sự lan tỏa mạnh mẽ, trong đó nhiều ý tưởng, sáng tạo có ý nghĩa thiết thực.

Điều đó được minh chứng trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2015 - 2016, cả 3 nhóm học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết đều đạt giải cao. Trong đó, có 2 nhóm học sinh do thầy hướng dẫn đều đạt giải, đó là sản phẩm “Hệ thống trồng cây tự động quy mô lớn” thuộc lĩnh vực hệ thống nhúng của nhóm học sinh Nguyễn Thành Hưng, Ngô Trọng Hiếu đạt giải Ba; sản phầm “Mô hình nhà kính tự động trong nông nghiệp” thuộc lĩnh vực kỹ thuật cơ khí của nhóm học sinh Võ Hoàng Triết, Nguyễn Thị Tường Vi giành giải Nhì;

Còn sản phẩm “Thiết bị đo và giới hạn tốc độ xe đạp điện, xe máy điện” thuộc lĩnh vực kỹ thuật cơ khí của nhóm học sinh Trịnh Phương Hiếu, Nguyễn Đình Khải đã xuất sắc giành giải Nhất.

Tận tâm, sát cánh cùng học sinh

Thầy giáo trẻ truyền lửa đam mê sáng tạo khoa học ảnh 1
  Không chỉ tận tình hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, mà thầy Hồ Thanh Hồng còn sẵn sàng bỏ tiền túi hỗ trợ học sinh thực hiện ý tưởng sáng tạo

Những sản phẩm khoa học ấy không chỉ là việc hiện thực hóa ý tưởng của các em học sinh, mà còn thắp lên ngon lửa đam mê khoa học, tạo nền tảng, kiến thức, kỹ năng nghiên cứu khoa học cho học sinh trong tương lai.

Bởi nói như quan niệm của thầy Hồng: Việc đưa hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ kỹ thuật vào trong học sinh không chỉ có ý nghĩa tạo sân chơi bổ ích, mà còn khơi dậy sự đam mê sáng tạo cho các em ngay từ lứa tuổi học trò.

Và nếu các em học sinh được quan tâm, tạo điều kiện, động viên, khuyến khích, cùng với sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo thì những ý tưởng sáng tạo của các em sẽ trở thành những sản phẩm hữu ích phục vụ cuộc sống.

Chính vì điều đó, mà trong quá trình hướng dẫn học sinh tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, thầy luôn nhắn nhủ rằng: “Các sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật phải lấy ý tưởng từ cuộc sống”.

Thầy Hồng cho hay: Trong quá trình giảng dạy hay hướng dẫn học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, tôi luôn trăn trở làm thế nào để khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn, quan sát, phân tích môi trường xung quanh, bởi vì, toàn bộ môi trường sống xung quanh là cội nguồn cho sự sáng tạo.

Ý tưởng trong sáng tạo khoa học, kỹ thuật chính là quá trình phát hiện và giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống. Từ đó sẽ kích thích niềm hứng thú, đam mê của học sinh, luôn tìm tòi sáng tạo và suy nghĩ sáng tạo trong mọi tình huống.

Chính các em phát hiện ra vấn đề và tự mình giải quyết được vấn đề đó. Còn giáo viên chỉ là người đóng vai trò hướng dẫn, khơi nguồn sáng tạo cho các em. Tuy nhiên, muốn làm được điều đó, người giáo viên phải có những yêu cầu về năng lực chuyên môn, yêu nghề thì cần phải có năng lực thích ứng và năng lực quan sát. Điều này, giúp giáo viên thích ứng được với yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay, cũng như trong việc dạy học theo phương pháp dạy học tích cực - thầy Hồng tâm sự.

Bởi vậy khi nói chuyện về giáo viên trẻ Hồ Thanh Hồng, Ths. Vũ Thị Liên Hương – Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết không khỏi tự hào: Nhiều năm qua, trong các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, thầy Hồng và học trò đã mang vinh dự về cho nhà trường. Những sản phẩm sáng tạo là kết quả của một quá trình làm việc nghiêm túc. Nhiều đêm cả thầy và trò thức trắng trong phòng thí nghiệm, thiết bị với ý tưởng sáng tạo của mình.

Chính những bài giảng hấp dẫn, những giờ thực hành thú vị, thầy Hồ Thanh Hồng đã truyền lửa đam mê, khơi nguồn sáng tạo khoa học cho các các em học sinh sự ham thích học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu và đã có sản phẩm đoạt giải các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Chính sự tâm huyết với nghề, tận tình hướng dẫn, sát cánh cùng học sinh trong sáng tạo kỹ thuật, mà đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường luôn xem thầy giáo Hồ Thanh Hồng là một giáo viên giỏi về chuyên môn, còn các em học sinh lại thần tượng thầy ở “tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ