Bản in

Kết nối

Thứ Hai, 20/11/2017 06:20

Thầy giáo trẻ miệt mài gieo chữ nơi vùng cao

Thầy giáo Nguyễn Quang Tùng đang trò chuyện, thăm hỏi, động viên các em học sinh bán trú xa nhà. Ảnh: Nguyễn Quỳnh

Thầy giáo Nguyễn Quang Tùng đang trò chuyện, thăm hỏi, động viên các em học sinh bán trú xa nhà. Ảnh: Nguyễn Quỳnh

GD&TĐ - Sau khi tốt nghiệp sư phạm dù được phân công công tác ở miền xuôi nhưng thầy giáo trẻ Nguyễn Quang Tùng, sinh năm 1980 (quê ở thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) lại tình nguyện lên huyện vùng cao Quan Hóa để dạy học và quyết tâm gắn bó với mảnh đất còn nhiều khó khăn, vất vả ấy cả cuộc đời.

Tình nguyện cống hiến nơi vùng khó

Kể cho chúng tôi nghe về hành trình 14 năm gắn bó với học sinh vùng cao, thầy giáo Nguyễn Quang Tùng cho biết: Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Cao Đẳng sư phạm chuyên ngành Ngữ Văn-Giáo dục Công dân, Trường ĐH Hồng Đức, thầy Tùng được phân công về công tác tại huyện Triệu Sơn.

Tuy nhiên, với mong muốn được đến những nơi khó khăn để cống hiến thầy Tùng đã lên xin lên huyện miền núi, vùng cao Quan Hóa để dạy học.

“Khi tôi đi xin đổi quyết định, mọi người không khỏi ngạc nhiên và còn cười tôi vì trong lúc nhiều người đang mong muốn được làm việc ở miền xuôi với điều kiện thuận lợi thì tôi lại xung phong lên vùng khó khăn để công tác.

Thế nhưng, ngay từ khi còn đi học sư phạm, tôi có tham gia đội thanh niên tình nguyện của trường và đã từng đi đến nhiều nơi vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của các huyện miền núi Thanh Hóa. Tận mắt chứng kiến những học sinh nghèo phải sống và học tập trong điều kiện vô cùng thiếu thốn, tôi đã mong muốn được đến những vùng đất khó khăn ấy để cống hiến” – Thầy Tùng tâm sự.

Thầy Tùng được phân công lên công tác tại điểm lẻ bản Bất, Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Nam Động, xã Nam Động, huyện vùng cao Quan Hóa. Những ngày đầu lên trường nhận công tác với muôn vàn khó khăn, dù đã chuẩn bị tinh thần nhưng thầy giáo trẻ Nguyễn Quang Tùng vẫn không khỏi bỡ ngỡ.

Bản Bất cách điểm trường chính 8km, là bản khó khăn nhất của xã với đường giao thông đi lại khó khăn, chủ yếu là đi bộ; Điều kiện kinh tế của người dân trong bản thì nghèo, xã lại không có điện sáng… Vất vả là vậy, nhưng sống cùng với người dân bản hiền lành, thật thà, chất phát thầy Tùng lại thấy yêu, thương và gắn bó với mảnh đất này.

Thầy Tùng kể: Trước đây, chế độ hỗ trợ cho học sinh vùng cao chưa có, khu bán trú cho học sinh cũng chưa được xây dựng nên học sinh trong các bản vùng sâu, vùng xa học ở điểm trường chính phải dựng lán ở bìa rừng để trọ học.

Trong khi đó, điều kiện kinh tế của người dân lại khó khăn, có đến 70% hộ nghèo. Vì vậy, học sinh bỏ học nhiều, thầy Tùng cùng các thầy cô giáo nhà trường đã đi đến khắp các bản làng của xã Nam Động để động viên học sinh trở lại trường.

Với quyết tâm không để cho học sinh nghỉ học giữa chừng, nên dù có những học sinh ở cách trường tới 12 km, thầy vẫn đi bộ, lội qua những con đường rừng, khe, suối để đến nhà học sinh vận động các em tiếp tục đi học.

Thầy Tùng vẫn còn nhớ mãi trường hợp em Lương Văn Thịnh ở bản Khương, xã Nam Động. Em Thịnh có hoàn cảnh vô cùng khó khăn: bố mất sớm, mẹ lại ốm đau, em còn nhỏ. Khi đó, em Thịnh đang học lớp 9.

Do điều kiện gia đình, em Thịnh thường xuyên nghỉ học. Để động viên Thịnh đến lớp, thầy Tùng thường xuyên đến nhà trò chuyện với Thịnh. Thương hoàn cảnh gia đình Thịnh, thầy Tùng nhiều lần mua thịt, gạo mang vào nhà giúp đỡ cho gia đình Thịnh. Cảm động trước tấm lòng của thầy giáo, Thịnh đã cố gắng học tiếp đến hết THPT. Hiện nay, Thịnh đang là công an viên bản Khương.

Nỗ lực vì tình yêu nghề

Từ một chàng trai quen sống nơi thị trấn sầm uất, khi lên với mảnh đất vùng cao nghèo, thầy Tùng vẫn không nản lòng, bởi tình yêu nghề, nhiệt huyết cống hiến đã tiếp thêm nghị lực để thầy cố gắng hơn nữa. “Sống ở nơi rừng núi mình đã quen và yêu nơi đây như quê hương thứ hai của mình và mình muốn gắn bó cả cuộc đời với mảnh đất còn nhiều khó khăn này” – Thầy Tùng nói.

Những năm gần đây, được Nhà nước quan tâm với các chính sách hỗ trợ cho học sinh nghèo, vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số nên không còn tình trạng học sinh bỏ học; điều kiện dạy và học cũng bớt vất vả hơn. Tuy nhiên, học lực của học sinh nơi đây còn chưa cao.

Để bồi dưỡng cho học sinh, thầy Tùng lại đưa học sinh về nhà để dạy học. Nhờ nỗ lực của thầy Tùng, nhiều học sinh đã mang niềm vui, tự hào về cho ngôi trường vùng khó nhiều giải học sinh giỏi huyện và tỉnh.

Tính từ năm 2012 đến nay, thầy Tùng có 3 học sinh đạt giải Nhì, 3 học sinh giải Ba, 4 học sinh đạt giải Khuyến khích ở các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Giáo dục Công dân. Hiện thầy Tùng cũng là một giáo viên cốt cán chuyên ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi tỉnh của huyện vùng cao Quan Hóa.

Ghi nhận những cống hiến của thầy giáo Nguyễn Quang Tùng, UBND huyện Quan Hóa đã trao tặng Giấy khen “Nhà giáo điển hình trong phong trào thi đua hai tốt giai đoạn 2010 – 2014”; UBND tỉnh tặng Bằng khen “Giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2014 – 2015”.

Ngoài ra, thầy Tùng còn nhận được nhiều Giấy khen của UBND huyện và Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa. Vừa qua, thầy Nguyễn Quang Tùng vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ông Ngô Phi Hùng – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Hóa, cho biết thêm: Thầy Nguyễn Quang Tùng là tấm gương nhà giáo điển hình của huyện Quan Hóa. Không chỉ là giáo viên dạy giỏi, nhiệt huyết với nghề, thầy Tùng còn là người thầy luôn tận tâm, tận lực với học sinh, yêu thương, chăm sóc học sinh như con em ruột thịt của mình.

Thầy Tùng thường xuyên lặn lội hàng chục km đường rừng đến tận các bản xa xôi hẻo lánh của địa bàn để vận động học sinh ra lớp, làm công tác phổ cập giáo dục, thăm nom, giúp đỡ gia đình học sinh... Ngoài thời gian lên lớp, thầy Tùng còn đưa học sinh về nhà để dạy phụ đạo thêm cho các em.

Nguyễn Quỳnh