Thầy giáo trẻ Hưng Yên nỗ lực đổi mới, sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin

GD&TĐ - Về trường công tác mới được 5 năm, những thầy giáo Nguyễn Xuân Bắc, trường THCS Tống Phan, huyện Phù Cừ, Tỉnh Hưng Yên đã để lại những dấu ấn đặc biệt, nhất là là những nỗ lực trong việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học. 

Thầy giáo trẻ Hưng Yên nỗ lực đổi mới, sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin

Với những cố gắng, với những thành tích đã đạt được, thầy giáo Nguyễn Xuân Bắc đã góp phần khẳng định: khi giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin (CNTT) thì sẽ tạo nên những bước đột phá trong dạy và học.

The Microsoft Innovative Educator (MIE) Experts là một chương trình đặc biệt được tạo ra để dành riêng cho những người làm giáo dục sáng tạo trên toàn cầu. Mục đích của chương trình nhằm động viên những người làm công tác giáo dục có thể ứng dụng CNTT để quản lý và dạy học một cách hiệu quả nhất. Thầy Nguyễn Xuân Bắc là một trong những thành viên tiêu biểu của cộng đồng này tại Việt Nam từ những ngày đầu thành lập.

Cơ duyên của Thầy Bắc với MIE Experts Việt Nam được bắt đầu từ năm 2016 khi lần đầu tiên thầy tham gia cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng Công nghệ thông tin”, cuộc thi do Bộ giáo dục đào tạo và tập đoàn Microsoft phối hợp tổ chức. Giải khuyến khích của cuộc thi cách đây 3 năm thực sự là một cú “hích” trong hoạt động chuyên môn của thầy giáo còn rất trẻ này.

Vậy, tại sao đó được xem là cú “hích” với thầy Nguyễn Xuân Bắc? Bởi theo như thầy Bắc chia sẻ, khi tham gia cuộc thi thầy còn rất tự ti vì xung quanh mình có nhiều giáo viên rất tài năng. Nhưng với những gì đã tích lũy được, thầy cho rằng: “lúc này mình chưa biết bơi nhưng biết đóng thuyền rồi nên không sợ”. Thế rồi từ đó, thầy lặng lẽ, nỗ lực để mong một ngày mình có thể tự bơi. Và giải ba cho cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm 2018” là một lời khẳng định, rằng: “cứ kiên trì tập luyện, một ngày mình sẽ biết bơi mà không cần đến thuyền nữa”!

Là một giáo viên tin học nên thầy Nguyễn Xuân Bắc hiểu rõ tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong dạy học và trong cuộc sống. Vì vậy, sau những giải thưởng đạt được từ năm 2016 đến năm 2018, thầy đã có nhiều cố gắng để ứng dụng trong quá trình công tác của mình.

Những nỗ lực, những công việc của thầy đều được nhà trường, học sinh ghi nhận: hướng dẫn học sinh Nghiên cứu khoa học, thiết kế bài giảng E-learning dự thi cấp tỉnh và đều đạt giải, hướng dẫn giáo viên trong trường ứng dụng CNTT vào các hoạt động giảng dạy và giáo dục, đổi mới trong hoạt động dạy học tại lớp mình phụ trách. Một trong những ứng dụng mà thầy Bắc sử dụng đã tạo được sự hứng thú với học sinh, đó là dùng skype trong lớp học để kết nối với các lớp học ở các vùng miền khác nhau.

Thầy đã chủ động kết nối với các giảng viên của Đại học Y Dược Thái Nguyên để học sinh được chia sẻ kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên hay kết nối với các đồng nghiệp ở các tỉnh thành để học sinh được hiểu biết hơn về những vùng đất mới, nhất là ở mảnh đất miền Nam xa xôi... Có thể sự kết nối đó ban đầu chưa thực nhiều những rõ ràng nó đã đem đến một luồng gió mới cho những lớp học ở miền quê Phù Cừ.

Không chỉ đam mê ứng dụng CNTT trong giảng dạy, mà với tư cách là một thành viên trong cộng MIE Expert Việt Nam, thầy Nguyễn Xuân Bắc mong muốn những điều mình biết sẽ có sự lan tỏa để từ đó có thể học hỏi thêm những điều mình chưa biết. Thế nên, với sự sáng tạo không ngừng, thầy còn viết các phần mềm về các trò chơi có thể ứng dụng vào dạy học hoặc các phần mềm kiểm tra kiến thức.

Những phần mềm này đều được thầy Bắc chia sẻ cùng các đồng nghiệp, chia sẻ trong cộng đồng MIE Việt Nam và được mọi người đón nhận. Không chỉ thế, thầy còn cộng tác với các thầy cô giáo khác để tham gia giảng dạy tại các lớp học ngắn hạn về việc ứng dụng CNTT vào trong hoạt động dạy học. Với các khóa học như: “Dạy học dựa theo trò chơi với Minecraft” hay “Ứng dựng Scratch và các nền tảng lập trình”... mà thầy trực tiếp đứng lớp đã mang đến cho các đồng nghiệp ở các tỉnh thành khác nhau có một nền tảng công nghệ vững chắc. Để từ đó ứng dụng vào thiết kế, tổ chức các hoạt động dạy học nhằm phát triền năng lực tư duy, sáng tạo, phản biện, hợp tác.

Đó là những năng lực cần thiết cho học sinh trong giai đoạn hiện nay. Với những đóng góp đó, thầy Nguyễn Xuân Bắc đã được nhận “Giải thưởng dành cho thành viên xuất sắc cộng đồng giáo viên sáng tạo Microsoft ”.

Cuộc đời con người sẽ trải qua nhiều hành trình khác nhau. Với thầy Nguyễn Xuân Bắc, khi tham gia Cộng đồng sáng tạo Microsoft là một hành trình đáng nhớ. Ở đó, thầy thấy mình trưởng thành hơn trong suy nghĩ, được chia sẻ, được học hỏi, quan trọng hơn là thấy mình sáng tạo hơn và muốn cống hơn nhiều hơn. Chúng tôi nghĩ đó là điều cao hơn tất thảy bởi với một người làm công tác giáo dục, khi còn sáng tạo thì ngọn lửa đam mê với nghề vẫn còn rực cháy.

Với chúng tôi, những người thực hiện ghi chép này thấy thực sự ấn tượng với một thầy giáo trẻ, có nụ cười hiền hậu nhưng luôn nỗ lực hết mình trong công việc. Với tâm niệm: “mình là người gieo hạt”, “hãy suy nghĩ những điều tốt đẹp, hãy làm những điều tốt đẹp” thì chúng tôi tin rằng người thầy giáo ở mảnh đất Hưng Yên ấy sẽ tiếp tục vươn xa hơn nữa trong con đường sáng tạo. Và tất nhiên, người được hưởng những thành quả sáng tạo ấy trước hết và sau cùng chính là học trò, nhất là học trò nông thôn còn chịu nhiều thiệt thòi về điều kiện học tập.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ