Thầy giáo khơi nguồn đam mê sáng tạo

GD&TĐ - Từ những bài giảng hấp dẫn, những giờ thực hành thú vị, thầy giáo Đào Thành Trung - giáo viên môn Công nghệ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú – Trung học phổ thông (PTDTNT - THPT) miền Tây Yên Bái đã truyền lửa đam mê, khơi nguồn sáng tạo khoa học cho các em HS.

Thầy giáo khơi nguồn đam mê sáng tạo

Năm 2014, Sở GD&ĐT Yên Bái tổ chức “Nghiên cứu khoa học - kỹ thuật dành cho HS trung học”. Thầy Đào Thành Trung khuyến khích HS mạnh dạn tham gia dự thi. Thầy và trò đã chọn đề tài về “Hệ thống phun sương làm mát và phòng chống cháy”. Theo thầy Trung chính các em phát hiện ra vấn đề và tự mình giải quyết được vấn đề đó. Còn giáo viên chỉ là người đóng vai trò hướng dẫn, khơi nguồn sáng tạo cho các em.

Đề tài của HS Trường PTDTNT – THPT miền Tây được đánh giá tiết kiệm năng lượng điện và bảo vệ môi trường đã vinh dự đạt giải Ba cấp tỉnh. Từ những kết quả ban đầu, thầy Trung đã cùng với các em HS dân tộc nội trú miền Tây Yên Bái tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời những sáng kiến mới.

Em Lê văn Tuấn HS lớp 10 A tâm sự: “Thầy Trung luôn dạy chúng em các sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật phải lấy ý tưởng từ cuộc sống. Là con em của những người lao động và bản thân đã từng thực hiện việc bón phân bằng tay để giúp cha mẹ, em cảm nhận được sự vất vả của công việc này. Vì vậy, chúng em luôn mong muốn góp phần kiến thức nhỏ của mình được học tại trường để cải tiến việc bón phân cho gia đình và bà con nông dân. Trên cơ sở đó, chúng em nghiên cứu và phát minh ra “Máy bón phân dúi trong trồng lúa nước”.

Thầy Đào Thành Trung cùng với nhóm nghiên cứu lên bản vẽ máy bón phân dúi có cấu tạo đơn giản, từ các vật liệu có sẵn trên thị trường, thân thiện với môi trường, hoạt động ổn định, vận hành thuận lợi với bà con và đặc biệt là máy có giá thành phù hợp với khả năng của bà con nông dân.

Sau khi chế tạo mô hình và thực nghiệm thực tế chiếc máy được các hộ nông dân của xã Phù Nham, huyện Văn Chấn đánh giá cao. Máy có giá thành rẻ, hoạt động ổn định vận hành đơn giản, nâng cao được năng suất gấp 4 lần so với việc bón phân thông thường, tư thế lao động của bà con thoải mái hơn rất nhiều so với việc bón bằng tay. Đề tài đạt giải Nhất cấp tỉnh và giải Nhì quốc gia về Nghiên cứu khoa học - kỹ thuật dành cho HS trung học năm 2016

Cũng từ những lời dạy của thầy Trung, em Sa Thị Như Quỳnh HS 10 A đã nghiên cứu và phát minh ra “Máy giặt váy cho đồng bào Mông” bởi em đã chứng kiến những khó khăn vất vả của việc giặt váy áo dân tộc Mông. Công việc tưởng chừng như nhỏ nhặt mà bất kì ai cũng phải thực hiện hàng ngày thì đó lại mất rất nhiều công sức và thời gian bởi chiếc váy mang những đặc thù riêng với những đường nét tinh tế, màu sắc sặc sỡ, chất liệu dày dặn. Đề tài “Máy giặt váy cho đồng bào Mông” đã được trao giải 3 về Nghiên cứu khoa học - kỹ thuật dành cho HS trung học do Sở GD&ĐT Yên Bái tổ chức năm 2015.

Nói về thầy giáo Đào Thành Trung, các giáo viên và HS Trường PTDTNT – THPT miền Tây không khỏi tự hào, nhiều năm qua, trong các cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật, thầy và học trò đã mang vinh dự về cho nhà trường. Những sản phẩm sáng tạo là kết quả của một quá trình làm việc nghiêm túc. Nhiều đêm cả thầy và trò thức trắng trong phòng thí nghiệm, thiết bị với ý tưởng sáng tạo của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ