Thầy giáo dạy Toán bằng tiếng Anh cuốn hút trò

GD&TĐ - HS lớp chuyên Toán Trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) vẫn kể về giờ học của thầy Đào Mạnh Thắng - thầy giáo “siêu việt” môn Toán, giỏi tiếng Anh khiến học trò vô cùng ngưỡng mộ.

Học sinh tiểu học tỉnh Phú Thọ thích thú khi được học ngoại ngữ thông qua môn học Toán và KHTN
Học sinh tiểu học tỉnh Phú Thọ thích thú khi được học ngoại ngữ thông qua môn học Toán và KHTN

Tiết học diễn ra rất sinh động, thầy tung đề bài, cả lớp tranh luận sôi nổi bằng tiếng Anh. Kết thúc giờ học, thầy “bonus” thêm một bài hát Tiếng Anh trong tiếng vỗ tay cổ vũ... Cứ ngỡ học Toán là khô cứng, căng thẳng. Nhưng học Toán bằng tiếng Anh lại thú vị đến không ngờ…

3 điều kiện tiên quyết

Theo chị Phùng Thị Hoàng Yến – Chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT PhúThọ, từ tháng 12/2016, căn cứ vào các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và yêu cầu của Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 về dạy song ngữ đối với môn Toán và các môn KHTN ở các trường phổ thông, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã ban hành văn bản về việc Triển khai thí điểm dạy học song ngữ Việt –Anh đối với môn Toán và các môn KHTN.

Theo đó, Sở khuyến khích thí điểm dạy song ngữ tiếng Anh đối với môn Toán và các môn KHTN tại các trường có đủ 3 điều kiện về đội ngũ GV, CSVC và quan trọng nhất là sự đồng thuận, tự nguyện của phụ huynh và HS.

Việc triển khai thí điểm dạy Toán và các môn KHTN bằng tiếng Anh sẽ là cơ sở để giúp GV và HS Phú Thọ từng bước làm quen với việc sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy và học tập môn Toán, KHTN; giúp cho HS từng bước làm quen với từ vựng tiếng Anh trong lĩnh vực Toán học đến việc vận dụng vốn kiến thức môn Toán đã học vào việc học Toán bằng tiếng Anh. Ngoài ra, còn nâng cao chất lượng kết quả các cuộc thi giải toán bằng tiếng Anh trên mạng, cuộc thi Olympic Toán bằng tiếng Anh, các cuộc thi Khoa học kỹ thuật trong nhà trường phổ thông dành cho HS các cấp.

Được biết, để chuẩn bị cho việc triển khai dạy học Toán và các môn KHTN bằng tiếng Anh, từ tháng 6/2016, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã tổ chức khóa bồi dưỡng tiếng Anh 900 tiết cho GV dạy Toán đã có năng lực tiếng Anh bậc 1. Kết thúc khóa bồi dưỡng 40/40 GV đều đạt chứng chỉ năng lực tiếng Anh bậc 3 (B1+B2) trở lên.

Linh hoạt, sáng tạo vượt khó

Việc giảng dạy thí điểm môn Toán song ngữ Việt - Anh tại một số trường học ở Phú Thọ được thực hiện nâng dần theo 3 mức độ: Mức độ 1: GV giảng dạy trên lớp sử dụng tiếng Việt là chủ yếu, giao bài tập về nhà, bài tập nhóm để HS thực hành bằng tiếng Anh, GV chữa bài tập bằng tiếng Anh. Mức 2: Các GV giảng dạy trên lớp sử dụng tiếng Anh là chủ yếu, tổ chức hoạt động dạy học, chữa bài bằng tiếng Anh; HS ghi chép và giải các bài tập, trao đổi và trình bày bằng tiếng Anh. Mức 3: Tổ chức hoạt động dạy và học hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Là người trực tiếp tham gia các bước thực hiện thí điểm dạy Toán và KHTN bằng tiếng Anh, chị Hoàng Yến cho biết: Khi triển khai, một số trường còn gặp lúng túng bởi năng lực tiếng Anh của GV dạy Toán và các môn KHTN còn hạn chế trong ngôn ngữ diễn đạt (không do thuật từ chuyên môn). GV dạy thí điểm còn bận nhiều giờ dạy nên không đầu tư nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, chuẩn bị bài giảng và bài tập bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, tâm lý của một số phụ huynh còn dè dặt, ngại đổi mới.

Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT Phú Thọ sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá nhằm rút kinh nghiệm việc dạy học Toán bằng tiếng Anh tại các trường thí điểm và nhân rộng các trường triển khai. 

Trước những khó khăn đó, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch, tạo điều kiện để GV tích cực trau dồi năng lực tiếng Anh; nghiên cứu, tìm bài dạy cho phù hợp với đối tượng HS; Tích cực làm công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh HS, GV và HS về việc triển khai dạy và học Toán và các môn KHTN bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó tổ chức hội thảo; hội giảng; thăm lớp, dự giờ rút kinh nghiệm các giờ dạy Toán bằng tiếng Anh.

Đáng chú ý, việc thực hiện mới chỉ là thí điểm và thực hiện trong thời gian ngắn nên các bài kiểm tra, đánh giá môn Toán được thực hiện bằng tiếng Việt. Cách tính điểm trung bình môn học thực hiện theo quy định hiện hành.

Niềm vui khi HS tiến bộ từng ngày

Từ khi triển khai thí điểm dạy học Toán và các môn KHTN bằng tiếng Anh, các nhà trường đủ điều kiện rất hào hứng, nhiệt tình tham gia. Các GV tiểu học chưa được tham gia bồi dưỡng ngoại ngữ nhưng đã tự trau dồi, tự học ngoại ngữ để triển khai dạy học Toán và các môn KHTN cho HS lớp 3, 4, 5. Có những trường tiểu học tổ Ngoại ngữ và tổ Toán sinh hoạt chuyên môn chung, GV Tiếng Anh dạy cho GV Toán suốt mùa hè.

Có trường cử GV tiếng Anh cùng lên lớp với GV Toán để làm trợ giảng ngôn ngữ. Chị Hoàng Yến cứ nhớ mãi những tiết học sôi nổi, hiệu quả, HS ngây thơ nói những câu tiếng Anh đơn giản, dễ thương ở Trường Tiểu học Thọ Sơn.

Ở bậc THCS có những giờ dạy khúc chiết, logic khoa học của Trường THCS Văn Lang. Còn ở bậc THPT, phải kể đến đội ngũ GV rất giỏi của Trường THPT chuyên Hùng Vương với những giờ học giúp HS vừa phát triển được ngôn ngữ, vừa khiến giờ học Toán nhẹ nhàng, thú vị hơn. Thầy cô cũng nâng cao trình độ, thêm giỏi ngoại ngữ.

Sau 2 năm thí điểm, khả năng Toán của HS tỉnh Phú Thọ ngày càng tiến bộ, nhất là khi việc dạy và học Toán bằng tiếng Anh ngày càng trở nên phổ biến. Việc định hướng cho HS học Toán bằng tiếng Anh không chỉ giúp HS có một tư duy Toán học mạch lạc, tiếp thu ngôn ngữ tiếng Anh một cách chủ động, mà còn giúp các em thấy Toán học và tiếng Anh trở nên thu hút, thú vị hơn.

Dự giờ đánh giá, được các thầy cô phấn khởi chia sẻ: “Chị ơi, dạy thế này HS thích lắm. Các con tự tin hơn, mạnh dạn trình bày ý kiến của mình, tiếng Anh đi vào cuộc sống bằng môn học khác… ” chị Hoàng Yến vui lắm. Có thể thấy, việc triển khai thí điểm dạy Toán và các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đang đi đúng hướng, đúng xu thế phát triển giáo dục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ