Thầy giáo dạy tiếng Anh qua các ca khúc Bolero

GD&TĐ - Tốt nghiệp loại giỏi, Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở tại TPHCM), sau 2 năm làm cho một công ty hàng không, chàng cử nhân đến từ Bình Định -  Đặng Bá Đạo đã học thêm các chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm quốc tế để mở trung tâm dạy tiếng Anh. 

Thầy giáo trẻ Đặng Bá Đạo
Thầy giáo trẻ Đặng Bá Đạo

Với kỹ năng tiếng Anh tốt, cộng thêm sở thích ca hát, thầy giáo Đặng Bá Đạo đã nghĩ đến phương pháp dạy học qua các ca khúc bolero do mình tự viết lời tiếng Anh như: Cô hàng xóm, Đêm tâm sự, Hàn Mặc Tử, Duyên phận, Vùng lá me bay, Nhật kí đời tôi…

“Bí kíp” học ngoại ngữ

Nói về niềm đam mê dành cho môn Tiếng Anh của mình, thầy Đặng Bá Đạo cho hay “ngay từ khi còn học phổ thông, tôi đã rất thích học tiếng Anh và quyết tâm theo đuổi nó. Vào học ĐH, tôi dành “cả thanh xuân” sinh viên của mình để học tiếng Anh. Tôi học mọi lúc mọi nơi, từ những bài học trên lớp với thầy cô cho đến những trang báo tiếng Anh, học ở căng-tin hay hành lang, ghế đá…”.

Để trau dồi vốn tiếng Anh cho mình, ngay trong trường ĐH, Bá Đạo đã tham gia rất nhiều cuộc thi như thuyết trình, hùng biện. Anh cũng thường “xách ba lô” lên và đi tới những địa điểm có nhiều khách du lịch nước ngoài xuất hiện để tìm kiếm cơ hội giao tiếp.

Theo thầy Bá Đạo, môi trường để trau dồi tiếng Anh là quan trọng, nhưng phương pháp học cũng không kém. “Ở trường ĐH, tôi được các thầy cô giáo hướng dẫn nhiều về cách học ngoại ngữ tốt, để đáp ứng việc học trong trường cũng như hiểu được rằng, học tốt tiếng Anh mở ra cho mình nhiều cơ hội: Từ giao lưu, học hỏi, tự tin trong giao tiếp với người nước ngoài và cơ hội kiếm việc làm cũng như tự tạo việc làm cho mình”.

Với kinh nghiệm học tập của mình, thầy giáo trẻ cho rằng, muốn học tiếng Anh hiệu quả thì việc đầu tiên là xác định tầm quan trọng của tiếng Anh: “Vì sao mình phải giỏi tiếng Anh.” Khi có được câu trả lời thì đó chính là mục tiêu giúp mình phấn đấu học tốt, trọn vẹn và không từ bỏ nửa chừng.

Với những bạn đang mất căn bản tiếng Anh, mất định hướng, không còn đam mê học và muốn cải thiện tiếng Anh của mình, hãy xác định kiến thức cần học, tìm phương pháp học, tạo thói quen và môi trường, và quan trọng là mục tiêu và ý chí.

“Bạn không thể làm được điều gì nếu như không có mục tiêu rõ ràng và một ý chí kiên cường. Khi học tiếng Anh, chắc chắn bạn sẽ gặp phải một số khó khăn như kiến thức khó hiểu, khối lượng bài nhiều, sự tiến bộ theo quá trình chầm chậm “mưa dầm thấm lâu”, sự đầu tư về thời gian và tài chính… Tất cả đều sẽ giải quyết được nếu như bạn đủ kiên nhẫn và quyết tâm, với tinh thần không từ bỏ “never give up”.

Thầy giáo Bá Đạo cũng đưa ra lời khuyên: Tiếng Anh là nhịp cầu để mọi người trên khắp thế giới kết nối với nhau. Cho nên, tôi tin rằng, tiếng Anh đóng một vai trò quan trọng trong đời sống cũng như kinh doanh quốc tế.

Có trình độ tiếng Anh tốt, chúng ta có thể nghiên cứu những tài liệu sách báo nước ngoài, tự tin đi du lịch, mở rộng mối quan hệ và hơn hết là sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời. Với các bạn trẻ ngày nay, được học tập ngoại ngữ ngay từ khi còn nhỏ, việc học tốt tiếng Anh khi còn ngồi trên ghế nhà trường là điều rất quan trọng. Đây là yếu tố quan trọng để các bạn trở thành công dân toàn cầu, hội nhập với sự phát triển của thế giới.

Và cách dạy học độc đáo

Học tốt tiếng Anh, lại yêu thích sư phạm, chàng cử nhân của ĐH Ngoại thương đã từ bỏ cơ hội việc làm tại hãng hàng không để trở thành một thầy giáo. “Tôi muốn truyền hết những kỹ năng, phương pháp, kiến thức mà tôi có cho những ai có nhu cầu học tốt môn Tiếng Anh. Vì vậy ý tưởng mở trung tâm ngoại ngữ đã đến và tôi bắt đầu thực hiện hoài bão của mình”.

Để chuẩn bị cho việc dạy học, chàng cử nhân tay ngang đã đi học để lấy chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm quốc tế và cho ra đời trung tâm Anh ngữ. Ngoài việc đứng lớp, thầy giáo trẻ còn làm cả những clip để dạy miễn phí qua trang Facebook, kênh YouTube để hướng dẫn phương pháp học cho mọi người. Và trong quá trình dạy, thầy giáo Bá Đạo đã nghĩ ra phương pháp khá độc đáo: Dạy, học tiếng Anh qua các bài hát bolero.

“Bolero là dòng nhạc được rất nhiều lứa tuổi yêu thích, ban đầu tôi chỉ thử dịch sang tiếng Anh xem như thế nào. Tôi dịch bài đầu tiên là Duyên phận, chỉ tầm hơn 30 phút, sau đó hát thử thấy khá hay. Và tôi đã quyết định dịch thêm nhiều bài nữa để mang đến một cách học tiếng Anh mới cho mọi người. Tôi nghĩ, nếu chỉ dạy học đơn thuần ở trên lớp thầy giảng trò nghe dễ gây nhàm chán cho mọi người, nhất là với bộ môn Tiếng Anh, nên học qua các bài hát bolero cũng là một cách khá thú vị”, thầy Đạo cho hay.

Nếu chỉ để dịch thuật đơn thuần từ một bài hát sang tiếng Anh có lẽ không quá khó với những người giỏi tiếng Anh, nhưng để dịch một bài hát có thể hát được vừa đảm bảo các yếu tố về ngữ pháp, phát âm và từ vựng để dạy cho các học viên cũng như dạy miễn phí online cũng là một thử thách lớn đối với thầy giáo trẻ.

Sau khi dịch xong, thầy Đạo sẽ hát thử, sau đó thu âm và upload lên YouTube cũng như livestream qua trang cá nhân để mọi người nghe trước, có lời trước sau đó tầm một thời gian ngắn sau thầy sẽ dạy cho mọi người. Cụ thể, thầy giáo sẽ hát trước, ghi tất cả lời trên bảng, sau khi hát cho học viên nghe, bắt đầu giảng với phần ngữ pháp cho các câu đã được dịch, phần từ vựng và cách phát âm.

Một bài hát bolero, các bạn sẽ có thể học tới hàng chục, có khi hàng trăm từ vựng và cả ngữ pháp, đồng thời tôi luôn nhấn mạnh cho các em phát âm các từ. Sau phần giảng, các bạn sẽ đặt câu hỏi cho thầy, cùng nhau đọc lại và cuối cùng là cùng nhau hát…

Phương pháp này được rất nhiều học viên, cũng như cư dân mạng đã kết nối trên trang cá nhân của thầy giáo Đặng Bá Đạo yêu thích. Các clip của thầy thu hút hàng trăm ngàn lượt view, hàng ngàn lượt chia sẻ về cách học tiếng Anh khá mới mẻ mà lại đầy hiệu quả.

Hiện ngoài dạy học, thầy giáo Bá Đạo nhận được rất nhiều lời mời hợp tác từ các đơn vị như ngân hàng, tập đoàn lớn, thậm chí một số trường ĐH để chia sẻ kinh nghiệm cũng như truyền “bí kíp” đam mê dành cho môn Tiếng Anh của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ