Thầy cô học tập và ứng dụng thú vị cùng với Microsoft

GD&TĐ - Bên cạnh kho tài nguyên các bài học trên trang Web của Microsoft Education giúp cho các thầy cô giáo, các nhà quản lý và những người quan tâm đến giáo dục lựa chọn để tìm hiểu, học tập online về các công cụ của Microsoft cung cấp miễn phí cho giáo dục để vận dụng phù hợp với công việc của mình, hàng năm còn có những hội thảo offline để hỗ trợ trực tiếp nhằm nâng cao hiệu quả thực tiễn.

Thầy cô học tập và ứng dụng thú vị cùng với Microsoft

“Học hỏi - Chia sẻ - Thú vị - Ấm áp” đó là cảm nhận của các thầy cô giáo trong thời gian tập huấn cùng các chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft 2018 ở hai đầu cầu Hà Nội và thành phố Hồ Chí Mình.

Họ là những người đang công tác trong ngành giáo dục, có chung sở thích học tập, mong muốn tìm hiểu, sử dụng các ứng dụng của công nghệ thông tin để đưa ra những cách truyền đạt kiến thức hấp dẫn, giúp học sinh thích thú với việc học tập hơn. Họ từ nhiều nơi khác nhau, có người ở thủ đô Hà Nội, có những người ở những tỉnh thành rất xa đã được gặp nhau cùng chia sẻ, cùng học hỏi, truyền nhiệt huyết và tình cảm chân thành dành cho nhau.

Từ giáo viên mầm non đến giáo viên phổ thông, giảng viên đại học, dù đang trực tiếp đứng lớp giảng dạy hay làm công tác quản lý, tất cả đều thấy mình thu được bao nhiêu điều bổ ích. Nội dung tập huấn trong 2 ngày kín lịch các hoạt động, các thầy cô được tập huấn về dạy học dự án, Stem, Sway, Skype, Microbit, Minecraft, Flipgrid, Robotics, Office 365, kĩ năng dạy học dành cho học sinh thế kỉ 21,.. khối lượng công việc rất “ khủng” nhưng các thầy cô rất hăng say “ quên cả thời gian”. Một số nội dung khi nghe tên có vẻ khó nhưng khi được hướng dẫn thực hiện thì thực sự bị cuốn hút và thấy “ À, cũng dễ đấy chứ!” và thốt lên: “ Thật tuyệt!”

Nhiều thầy cô đã đưa vào sử dụng một số công cụ giáo dục của Microsoft phù hợp với cấp học, bộ môn và điều kiện của nhà trường, của địa phương mình giúp cho học trò rất hứng thú học tập, mong muốn tìm hiểu và khám phá kiến thức một cách chủ động, sáng tạo. Nhiều em đã phát triển được đúng khả năng, sở thích của mình và đạt được nhiều giải thưởng sáng tạo cấp quốc gia và quốc tế như ở trường trung học cơ sở Nguyễn An Ninh - Vũng Tàu, trường trung học phổ thông số 1 Lào Cai...

Sau buổi tập huấn, cô Thu Anh - một hiệu trưởng rất năng động đã chia sẻ rằng cô mới được giới thiệu, mới biết đến chương trình này nhưng đã thực sự bị cuốn hút và thời gian sắp tới đây, cô sẽ cùng các giáo viên của trường mình vận dụng thực hiện đổi mới và sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin. Việc sử dụng các công cụ tuyệt vời do Microsoft dành cho giáo dục hoàn toàn miễn phí vì lợi ích cộng đồng sẽ giúp cho các hoạt động học tập và giáo dục của nhà trường có kết quả tốt hơn, tạo hứng thú cho cả học sinh và giáo viên.

Cô Triệu Thị Hường từ trường tiểu học II - Hữu Lũng - Lạng Sơn, một cô giáo trẻ người dân tộc Nùng tâm sự: “Từ khi tham gia các chương trình Giáo dục của Microsoft, em học được rất nhiều, mọi người chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm giảng dạy, cách sử dụng công cụ CNTT hiệu quả và luôn hỗ trợ, động viên lẫn nhau. Em đã sử dụng Sway tạo bài giảng điện tử, giới thiệu công cụ paint 3D đến các học sinh khi dạy bài vẽ hình trên paint đối với tin học lớp 3 và các bạn học sinh rất thích thú.

Em học được cách quản lý lớp học hiệu quả, tăng cường tiếng nói học sinh; tổ chức cho học sinh tham gia vào sự kiện Skypeathon2018; Kết nối khởi động đưa dự án học tập : “Phòng ngừa xâm hại tình dục ở trẻ em” đến với học sinh khối 4,5 Trường Tiểu học II Thị trấn Hữu Lũng.

Lần đầu tiên em giới thiệu trang web học lập trình kéo thả cho trẻ em code.org đến với ngôi trường em đang được phân công giảng dạy; Tổ chức sự kiện giờ lập trình với gần 500 học sinh tham gia và biết đến các khóa học và tài liệu học tập trên code.org. Khoảng hơn 100 em đạt giấy chứng nhận khi tham dự giờ lập trình 2018. Em đã bắt đầu sử dụng OneNote để giảng dạy, sử dụng công cụ chấm thi trắc nghiệm Quiz Marker phục vụ kiểm tra đánh giá thường xuyên và đánh giá cuối năm giúp tiết kiệm thời gian và chi phí tính hiệu quả và chính xác cao.

Bản thân cảm thấy yêu nghề hơn, yêu trẻ hơn, thay đổi và biết quan tâm lắng nghe các con học sinh hơn. Em tin rằng đến một ngày trên chính quê hương mình em sẽ đưa những kiến thức mới nhất, hay nhất, bổ ích nhất mà em biết đến, em có cơ hội được học sẽ từ từ truyền lại cho con em trên quê hương mình. Một tỉnh xa thủ đô chỉ năm học trước thôi các em ấy không thể sử dụng chuột máy tính nhưng năm học này các em ấy đã sử dụng chuột rất tốt, được tham dự giờ lập trình cùng các bạn quốc tế, được biết đến lớp học không biên giới … Còn nhiều lắm những điều em muốn học , muốn làm cho các con học sinh của em bớt thiệt thòi và có cơ hội được phát triển tốt”.

Cô Nguyễn Hồng Minh với cương vị Quản lý các chương trình Giáo dục của Microsoft chia sẻ: “Là người trực tiếp làm việc với các giáo viên và đối tác để xây dựng cộng đồng và hỗ trợ các giáo viên, nhà trường trong việc ứng dụng CNTT hiệu quả trong dạy học và quản lý, tôi mơ ước làm điều gì có ích cho giáo dục Việt Nam.”

Thời gian 2 ngày như trôi rất nhanh, mọi người đều hạnh phúc với những buổi học thật vui, sôi nổi và nhiều kỉ niệm đẹp, những tấm hình đáng yêu, buổi Gala Dinner ấm áp có cả những món ăn yêu thương từ núi rừng vùng cao mang về. Các thầy cô ở Đắc Lắc, Quảng Nam, Nghệ An, Yên Bái, Điện Biên... cũng lưu luyến hẹn ngày gặp lại. Chúc các thầy cô nhiều sức khỏe và luôn yêu công việc của mình! Mong Microsoft sẽ hỗ trợ nhiều hoạt động tập huấn ở các tỉnh, thành phố để giúp cho giáo dục Việt Nam có nhiều thành quả tốt hơn!

Theo Tiếng nói giáo viên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ