Thầy cho em điểm không (0)

GD&TĐ - Năm 1960, tôi học lớp 5 Trường Thánh Tổng (nay thuộc xã Liên Thành, Yên Thành, Nghệ An). Thầy tôi tên là Lê Thung, người Hà Nội, dạy Địa lý, chọn tôi đi thi học sinh giỏi môn của thầy.

Thầy cho em điểm không (0)

Tôi không bao giờ quên tiết học trước hôm lên đường đi dự thi. Chiều hôm đó, 5 anh em chúng tôi được thầy phụ đạo để ngày mai vào trường thi. Đề bài của thầy là “Em hãy vẽ bản đồ Việt Nam và điền tối thiểu 10 địa danh quan trọng”.

Sau khi chép đề, tôi và các bạn bắt tay làm bài. Cần vẽ chính xác các đường kinh tuyến, vĩ tuyến, trên cơ sở trí nhớ để vẽ như những lần thầy hướng dẫn. 

Tôi là người làm bài xong đầu tiên, không những điền đúng, điền đủ 10 địa danh quan trọng mà là 20. Mang bài làm lên nộp, thầy Thung nhìn qua bản vẽ mặt đỏ bừng như muốn cho tôi một... bạt tai.

Ánh mắt thầy như dội lửa vào tôi. Trở lại vị trí, tôi ngồi khoanh tay cúi gầm suy nghĩ. Không hiểu vì sao hôm nay thầy lại “ghét” mình đến thế. 

Sau khi cả 4 bạn nộp bài, đến lượt thầy chấm điểm cho từng học sinh. Bài tôi thầy đính lên bảng rồi như trút giận: “Bài của em Trọng Hà tôi cho điểm không (0)”. Các em có biết tại sao như vậy?”.

Cả bốn bạn kia im thin thít, vì nghĩ rằng tôi là người vẽ giỏi nhất từ trước đến nay. Không những vẽ bản đồ mà còn vẽ các con vật để làm giáo cụ trực quan cho lớp trong các tiết dạy Sinh vật.

Tôi ngồi không chớp mắt, lặng im, chuẩn bị sẵn sàng nhận lời thầy dạy bảo.

Thầy Thung nghiêm mặt: “Bài của em Hà sai lớn nhất là đã bỏ đi một phần xương máu của Tổ quốc. Các em nhìn thấy trên bản đồ em Hà vẽ không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Em bán Tổ quốc cho ai?! Bài làm không thể chấp nhận được. Các em hãy nhớ lấy, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là máu thịt của Tổ quốc Việt Nam, không được quên nghe chưa!”.

Như một bản án được tuyên, tôi cúi gầm mặt xuống bàn. Các bạn nhìn tôi với con mắt thương xót và hết hy vọng.

Đã gần một thế kỷ trôi qua, bài học ấy trở thành máu thịt và không bao giờ quên. Đã gần hai tháng nay, việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép, ngang ngược trên vùng biển Hoàng Sa của Tổ quốc, tôi lại càng thấm thía bài học đắt giá ấy và ngọn lửa yêu nước, bảo vệ trọn vẹn chủ quyền Việt Nam của thầy Thung truyền cho tôi lại bùng lên dữ dội.

Không biết thầy đang còn hay đã mất, nhưng lời thầy Thung mãi mãi là lời căn dặn vàng ngọc, đầy khí phách của một người con Việt Nam. Bài học vẽ bản đồ Việt Nam  không thể không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa  không những là bài học cho tôi mà còn là bài học cho muôn đời thế hệ học sinh mai sau!

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ