Thanh Hóa: Người dân bức xúc vì bị cắt điện nhiều ngày

GD&TĐ - Người dân ở xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã gửi đơn tới Báo GD&TĐ, phản ánh những bức xúc về Hợp tác xã dịch vụ điện năng (HTXDVĐN) Hoằng Hải gây ra. Theo đó, đơn vị cung cấp đã cắt điện nhiều ngày giữa thời tiết nắng nóng mà không thông báo trước, thu nhiều khoảng tiền không hợp lý và lắp đặt công tơ cũ không có kiểm định...

Người dân phản ánh việc cắt điện và chất lượng điện của HTXDVĐN Hoằng Hải
Người dân phản ánh việc cắt điện và chất lượng điện của HTXDVĐN Hoằng Hải

Cắt điện không thông báo?

Theo phản ánh của người dân xã Hoằng Hải: Ngày 18/5, một hộ dân chặt cây vô tình khiến cột điện số 15A bị gãy, cột số 14A bị gãy xà, hệ thống dây dẫn 3 pha 4 dây kéo dãn. Sau sự cố này, HTXDVĐN xã Hoằng Hải đã không thông báo lý do, mà đột ngột cắt điện trong ngày 18 và 19/5. Sau đó, ngày 28 và 30/5, HTX dịch vụ điện năng tiếp tục tự ý cắt điện giữa thời tiết nắng nóng, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của 150 hộ dân ở thôn 4.

Ông Nguyễn Văn Tám, thôn 8, cho biết: “Sau khi sự cố xảy ra, HTXDVĐN đã khắc phục tạm thời cây cột điện bị đổ, tuy nhiên vẫn cắt điện của người dân. Giữa thời tiết mùa hè nắng nóng, HTXDVĐN đã cắt điện mà không hề có bất kỳ một thông báo nào cho bà con, khiến đời sống sinh hoạt của các hộ dân bị đảo lộn”.

Cũng theo phản ánh của nhiều hộ dân xã Hoằng Hải, ngoài việc tự ý cắt điện, HTXDVĐN xã Hoằng Hải còn thu nhiều khoản tiền chưa hợp lý. Cụ thể, tiền chuyển, lắp đặt mới đồng hồ điện có giá từ 1,5 - 1,8 triệu đồng/hộ; làm đứt đường dây điện, phạt từ 5 - 7 triệu đồng; hàng tháng, nộp chậm tiền điện 1 ngày phạt 50.000 đồng, 2 ngày hơn 80.000 đồng. “Với mức phạt như vậy là quá cao, bởi bà con ở đây chủ yếu làm nông nghiệp, thời gian vào vụ nhiều khi quên mất cả ngày nộp tiền điện theo quy định”, một người dân phản ánh.

Cụ Đặng Xuân Phu (90 tuổi), thôn Trung Thượng, là bố của liệt sỹ, phản ánh: “Tôi già yếu, đi lại khó khăn. Trời nắng nóng như vậy, nhưng không biết giữa HTXDVĐN với con trai tôi có mâu thuẫn gì, mà họ cắt điện của nhà tôi hơn 1 tháng. Không có điện để sử dụng trong những ngày nắng nóng như vậy, thử hỏi chúng tôi có chịu nổi không?”.

Ngoài những bức xúc trên, người dân xã Hoằng Hải còn cho rằng, đồng hồ điện mà HTXDVĐN Hoằng Hải lắp đặt chủ yếu là loại cũ đã qua sử dụng. Mỗi khi lắp đặt, các hộ dân yêu cầu được xem giấy kiểm định của cơ quan chức năng nhưng không được cung cấp. Nhiều hộ dân nghi ngờ đồng hồ đo đếm điện sai, khiến hóa đơn tiền điện hàng tháng tăng vọt...

Cha con cụ Đặng Xuân Phu (gia đình chính sách) bị cắt điện hơn 1 tháng trong đợt nắng nóng cao điểm
  • Cha con cụ Đặng Xuân Phu (gia đình chính sách) bị cắt điện hơn 1 tháng trong đợt nắng nóng cao điểm

Cơ quan chức năng và HTX nói gì?

Ông Nguyễn Đức Hương - Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Hải, cho biết: Người dân phản ánh việc HTXDVĐN Hoằng Hải cắt điện trong 4 ngày 18, 19, 28 và 30/5 là có thật. Ngay sau đó, UBND xã đã mời đại diện HTXDVĐN Hoằng Hải và ông Nguyễn Văn Tại, thôn 8 (hộ làm đổ cột điện) đến làm việc. Tuy nhiên, hai bên chưa thống nhất được mức bồi thường. Phía HTXDVĐN Hoằng Hải yêu cầu bồi thường mức giá hơn 23 triệu đồng là quá cao, vì vậy đã không tìm được tiếng nói chung. Còn về một số vấn đề mà người dân phản ánh, như: HTXDVĐN Hoằng Hải lắp đặt đồng hồ đo điện cũ, không có kiểm định, thu các loại tiền khác chưa đúng quy định… thì phải chờ cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ.

Ông Nguyễn Xuân Thu - Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hoằng Hóa, cho biết: Phòng đã xuống kiểm tra thực tế, đồng thời yêu cầu HTXDVĐN Hoằng Hải nhanh chóng khắc phục sự cố để đóng điện cho người dân trong thời gian sớm nhất. Đến chiều 30/5, HTXDVĐN Hoằng Hải đã khắc phục sự cố và cấp điện trở lại cho người dân. “Còn tình trạng đường điện xuống cấp, đồng hồ điện không đạt chuẩn, cắt điện không hợp lý… chúng tôi sẽ yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra và sẽ có câu trả lời sớm nhất”, ông Thu nói.

Theo ông Thu, năm 2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn đồng ý chủ trương để HTXDVĐN Hoằng Hải tiếp tục quản lý, kinh doanh công trình điện hạ thế ở xã Hoằng Hải. Giao cho UBND huyện Hoằng Hóa chỉ đạo HTXDVĐN Hoằng Hải tiếp tục đầu tư, cải tạo, nâng cấp lưới điện trên địa bàn theo quy định của Chính phủ; yêu cầu việc đầu tư, cải tạo lưới điện phải thực hiện đúng quy trình, thủ tục quy định của pháp luật. Do đó, việc bàn giao HTXDVĐN Hoằng Hải về cho ngành điện quản lý hiện nay vẫn chưa thực hiện được.

Ông Lê Văn Hải - Chủ tịch HĐQT HTXDVĐN Hoằng Hải, giải thích: “Sự cố đổ cột điện dẫn đến việc phải cắt điện như người dân phản ánh là đúng. Nếu không cắt điện, thì sẽ không an toàn”. Cũng theo ông Hải, việc dẫn đến sự cố điện vừa qua, là có sự cố tình phá hoại của một cá nhân nào đó. Vì lẽ đó, HTXDVĐN Hoằng Hải đang đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, truy tìm người đã cố tình phá hoại hệ thống điện lưới vừa qua.

HTX đưa ra mức dự toán để khắc phục sự cố do đổ cột điện với số tiền hơn 23 triệu đồng, là căn cứ vào quy định của Nhà nước. “Còn những khoản thu mà người dân phản ánh HTX thu tiền không đúng quy định là hoàn toàn sai. Thậm chí, HTXDVĐN Hoằng Hải còn thu thấp hơn quy định. Hằng tháng, chúng tôi thường thu tiền điện trong 4 ngày (từ ngày 23-26), nếu hộ nào nộp chậm thì sẽ bị HTX cắt điện, đồng thời thu 81.000 đồng tiền đóng - cắt theo quy định. Mỗi lần cắt điện, HTX cũng đều có thông báo lên thôn, xã.

“Hiện nay, HTX đang đầu tư lắp đặt một trạm biến áp với trị giá khoảng 500 triệu đồng, đồng thời, từng bước đầu tư nâng cấp đường dây điện nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện cho người dân. Còn tất cả đồng hồ điện mà HTX lắp đặt cho người dân đều có giấy kiểm định đạt chuẩn”, ông Hải nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ