Phải đảm bảo quyền lợi cho giáo viên

GD&TĐ - Thông tin UBND huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk chấm dứt hợp đồng lao động đối với 500 giáo viên dư dôi không khỏi làm dư luận bức xúc. 

Phải đảm bảo quyền lợi cho giáo viên

Dẫu UBND tỉnh đã yêu cầu tạm dừng quyết định này để tìm hướng giải quyết, nhưng rõ ràng nguy cơ mất việc vẫn lơ lửng trên đầu những thầy cô này. Đằng sau đó lại là những câu chuyện đáng nói khác, trong đó nổi lên là sự tùy tiện trong tuyển dụng và sẵn sàng bỏ rơi người lao động.

Tại Nghị định 115/2010/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định rõ việc tuyển dụng giáo viên là phân quyền của các địa phương. Cụ thể, UBND cấp huyện có trách nhiệm bảo đảm đủ biên chế công chức cho Phòng GD&ĐT, biên chế sự nghiệp cho các cơ sở giáo dục; chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Nhà nước, ban hành các chủ trương, biện pháp để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn.

Như vậy, thì việc tuyển dụng hay chấm dứt hợp đồng đối với giáo viên thuộc quyền của UBND cấp huyện. Nhưng lý do vì sao qua các đời lãnh đạo huyện lại ký hợp đồng làm việc với giáo viên một cách vô tội vạ như vậy? Có phải tư duy nhiệm kỳ hay không? Hay việc ký hợp đồng lao động đối với giáo viên có biểu hiện tiêu cực, cố ý làm trái… thì rất cần cơ quan có thẩm quyền xác minh, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân để có hướng xử lý thỏa đáng.

Để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cần có giải pháp cụ thể, theo hướng tạm thời chưa chấm dứt hợp đồng lao động đối với các giáo viên, để các giáo viên tiếp tục an tâm công tác. Về lâu dài, cần phải bố trí, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên tại địa phương cho phù hợp, có thể luân chuyển giáo viên sang các địa phương khác công tác. Hoặc trong trường hợp không thể bố trí công việc dạy học cho giáo viên, thì cần có chính sách hỗ trợ như ưu tiên bố trí công việc khác ở các cơ quan Nhà nước hoặc hỗ trợ một khoản kinh phí nhất định để tạo điều kiện cho giáo viên tìm công việc mới sau khi kết thúc hợp đồng lao động.

Có như vậy, mới đảm bảo quyền lợi cho giáo viên, không gây ra sự xáo trộn cũng như phản ứng của các giáo viên khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Đồng thời, cần phải xem xét lại quy định giao thẩm quyền trong việc tuyển dụng giáo viên của UBND cấp huyện hiện nay, tránh tình trạng lạm quyền, cố ý làm trái và gây ra hậu quả nghiêm trọng như sự việc nêu trên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ